'ป้าธิดา'บอกใบ้'ไพร่'จะหลังลายเพราะถูกลงโทษ แต่'ข้าหลวง'ก็มีสิทธิ์หลังลายได้เช่นกันถ้าไม่สุจริต


เพิ่มเพื่อน    

30 มิ.ย.63-เฟซบุ๊กธิดา โตจิราการ โดยทีมงาน นำโพสต์เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2014 มาแชร์อีกครั้ง พร้อมระบุข้อความว่า วันนี้ทีมงานนำเสนอต้นไม้ที่สวนหน้าบ้าน อ.ธิดา อีกชนิดหนึ่งค่ะคือ เฟิร์นข้าหลวงหลังลาย หรือ Bird's Nest Fern ชื่อวิทยาศาสตร์ Asplenium nidus ตระกูล POLYPODIACEAE

เฟิร์นข้าหลวง จัดเป็นเฟิร์นที่มีลักษณะเหมือนกาฝาก อุปนิสัยชอบอยู่ในที่ชื้นร่มและชื้นตลอดทั้งวัน เฟิร์นข้าหลวงจึงสามารถถอดกระถางแล้วนำใช้ประดับ ตกแต่ง หรือใช้ลำต้นของต้นไม้ทั้งแบบชั่วคราวและถาวรเพื่อสร้างความสวยงามได้อย่างดี ส่วนการขยายพันธุ์ของเฟิร์นข้าหลวงนั้น สามารถขยายได้โดยการใช้สปอร์ (spore) ซึ่งอยู่ด้านหลังใบ บางครั้งจึงมีผู้เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "ข้าหลวงหลังลาย" ซึ่งสปอร์ของเฟิร์นข้าหลวงนั้นส่วนใหญ่ถ้าพื้นที่ในบริเวณนั้นชื้นแฉะมาก สปอร์ของเฟิร์นข้าหลวงที่โตเต็มวัยแล้วก็จะสามารถปลิวไปและเจริญเติบโตได้ตามเศษไม้หรือสิ่งใดที่ให้มีความชื้นอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง
(ข้อมูลจาก http://www.gotoknow.org/posts/345616)

เฟิร์นข้าหลวงหลังลาย หรือ เฟิร์นข้าหลวง เป็นต้นไม้มงคลเสริมความภูมิฐาน เกียรติยศในครอบครัว เพราะการปลูกฝังการเลี้ยงดูให้เป็นเจ้าคนนายคน และยังเป็นการเตือนใจด้วยว่าแม้ข้าหลวงก็หลังลายได้นะ (ตามลักษณะของแนวสปอร์ด้านหลังของใบที่เป็นลายแนว เหมือนการลงหวายที่หลัง) ถ้าไม่สุจริต ไม่ซื่อสัตย์ ก็จะถูกลงโทษ ได้เช่นกัน เป็นการเตือนสติให้อยู่ในร่องรอยแห่งคุณงามความดี ในการพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญเติบโตอย่างสวยสดงดงาม
(ข้อมูลจาก http://mai-mongkol.blogspot.com/2012/08/blog-post_28.html)

อ.ธิดาเล่าว่า เอาเฟิร์นข้าหลวงหลังลายมาปลูกในข้านเพราะชอบสวนป่า แล้วใช้ไม้ล้มในบ้านมาตัดเป็นท่อนใหญ่ ๆ เพื่อปลูกเฟิร์นข้าหลวงหลังลาย ปรากฎว่างามดี อ.ธิดายังบอกด้วยว่า”ไพร่” จะหลังลายเพราะถูกลงโทษ แต่ “ข้าหลวง” ก็มีสิทธิ์หลังลายได้เช่นกันถ้าไม่สุจริต ไม่ซื่อสัตย์.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"