จีนพบไวรัสไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่มีโอกาสระบาดทั่วในคน


เพิ่มเพื่อน    

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารของสหรัฐเมื่อวันจันทร์เผย นักวิจัยจีนพบไวรัสไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ซึ่งมีศักยภาพที่จะแพร่ระบาดครั้งใหญ่ไปสู่คนได้

    งานวิจัยชิ้นนี้ของมหาวิทยาลัยหลายแห่งของจีนร่วมกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติจีน ตีพิมพ์ในวารสารพีเอ็นเอเอสของสหรัฐเมื่อวันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน เรียกชื่อไวรัสไข้หวัดหมูสายพันธุ์ใหม่ที่พบว่า "จี 4" ซึ่งเป็นไวรัสที่สืบสายพันธุ์มาจากไวรัสไข้หวัดหมูสายพันธุ์ "เอช 1 เอ็น 1" ที่ทำให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่เมื่อปี 2552 นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าสิ่งสำคัญที่สุดในงานวิจัยชิ้นนี้คือ ไวรัสที่พบใหม่นี้ปรับตัวเองได้สูงอันจะทำให้คนติดไวรัสนี้ได้

    งานวิจัยชิ้นนี้ทำระหว่างปี 2554-2561 โดยเก็บตัวอย่างจากจมูกหมู 30,000 ตัวที่โรงฆ่าสัตว์ใน 10 มณฑลของจีนและในโรงพยาบาลรักษาสัตว์ พบไวรัสไข้หวัดหมู 179 สายพันธุ์ รวมถึงสายพันธุ์จี 4 ที่เป็นสายพันธุ์ใหม่ที่พบในหมูตั้งแต่ปี 2559

    นักวิจัยนำไวรัสไข้หวัดหมูมาทดลองหลายรูปแบบ รวมถึงทดลองกับตัวเฟอร์เร็ต ที่มักจะใช้ทดลองศึกษาไข้หวัด เนื่องจากมันมีอาการเมื่อเป็นไข้หวัดคล้ายมนุษย์ อาการหลักคือเป็นไข้, ไอและจาม

    จากการวิจัยพบไวรัสจี 4 มีการติดต่อได้สูง, แบ่งตัวในเซลล์มนุษย์ได้และทำให้เฟอร์เร็ตมีอาการป่วยรุนแรงขึ้นมากกว่าไวรัสชนิดอื่น และพบว่าภูมิคุ้มกันของมนุษย์ที่ได้รับจากเมื่อป่วยเป็นไข้หวัดตามฤดูกาล ไม่สามารถป้องกันไวรัสจี 4

    จากการตรวจเลือดพบคนเลี้ยงหมู 10.4% ติดไวรัสที่พบใหม่นี้แล้ว ส่วนคนทั่วไปติดไวรัสนี้ 4.4%

    นักวิจัยระบุว่า ไวรัสนี้แพร่จากสัตว์สู่คนได้แล้ว แต่ยังไม่มีหลักฐานว่าไวรัสนี้จะติดจากคนสู่คน แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ เมื่อมีผู้ติดไวรัสจี 4 แล้ว ไวรัสสามารถปรับตัวในร่างกายมนุษย์ ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงที่ไวรัสนี้จะแพร่ระบาดครั้งใหญ่ในมนุษย์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"