'ที่ปรึกษาสยามกลการ' เล่าเรื่องประทับใจดอกไม้ทรงโปรดในหลวง ร. 9 ที่หลายคนไม่รู้


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ค.63 - ศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ข้อเขียนต่อไปนี้ผมไม่ได้เขียนเอง หากแต่เพื่อนรักของผมเป็นผู้เขียนจากประสบการณ์ตรงที่ผู้เขียนได้พบมาด้วยตัวเอง อ่านแล้วมีความสุขและอยากแบ่งปันครับ ลองอ่านดูนะครับ

โดยเป็นบทความที่เขียนโดย นายบุญพีร์ พันธ์วร ที่ปรึกษาพิเศษ กลุ่มบริษัท สยามกลการฯ มีเนื้อหาดังนี้ "ต้นไม้วิเศษ..พูดได้" มีใครทราบบ้างไหมว่า ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงโปรดและชอบดอกไม้ของต้นอะไรเป็นพิเศษ หลายคนคงตอบว่าดอกของต้น"ราชพฤกษ์"หรือดอก"คูน"เพราะมีสีเหลืองเป็นสีประจำพระชนมวาร และชื่อเป็นพระนามมงคลว่า"ต้นไม้ของพระราชา" นอกจากยังถือว่าเป็นดอกไม้ประจำชาติไทยซึ่งเป็นสัญลักษณ์ 1 ใน 3 คือ 1.เรือนไทย 2.ช้างไทย และ3.ต้นราชพฤกษ์

แรกๆผมก็เชื่ออย่างนั้น แต่มีเรื่องอาจจะยังไม่เคยถูกเปิดเผยมาก่อนว่า ท่านทรงชอบดอกไม้อะไรเป็นพิเศษ ที่ไม่ใช่ดอกราชพฤกษ์

ผมมีโอกาสได้ตามคณะผู้บริหารสูงสุดของสยามกลการพร้อมกับ President และ CEO ของบริษัท NISSAN MOTOR Co,Ltd.ประเทศญี่ปุ่น นำโดยท่านประธานกลุ่มสยามกลการ ดร.ถาวร พรประภา เข้าเฝ้าฯเพื่อน้อมเกล้าฯถวายรถยนตร์รุนใหม่ ล่าสุด NISSAN CEFIRO เป็นรถซีดานญี่ปุ่นรุ่นแรกที่มีการใช้เกียร์ระบบอัตโนมัติ 5 สปีด ทันสมัยด้วยเทคโนโลยี่ และรถ NISSAN รุ่น PRESIDENT สีเข้มเนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 5 รอบ 60 พรรษาและโอกาสพระราชพิธีรัชมังคลาภิเษก ณ ศาลาดุสิตาลัย พระราชวังดุสิต

ผมจำวันที่แน่นอนไม่ได้ น่าประมาณปี พ.ศ. 2531-33 ทรงพอพระราชหฤทัยในเทคโนโลยี่และความล้ำสมัยของยานยนตร์ญี่ปุ่น ขณะที่คณะผู้บริหารกำลังปลื้มปิติยินดีในความพอพระราชหฤทัยอยู่นั้น ทุกคนเงียบสงบทันทีได้ยินพระสุรเสียงรับสั่งให้มหาดเล็กวิ่งไปเก็บดอกอะไรสักอย่างบริเวณสวนหย่อม หน้าศาสาดุสิตาลัย สักครู่มหาดเล็กก็วิ่งกลับเข้ามาพร้อมดอกไม้สีฟ้าช่อใหญ่ ยื่นถวายแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ท่านทรงมีพระราชกระแสรับสั่งว่า ท่านประธาน ดร.ถาวร ช่วยเรียนถามประธานบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่นที่มาเข้าเฝ้าด้วยว่า ทางบริษัทแม่สามารถพ่นสีรถยนตร์ NISSAN PRESIDENT ที่นำมาถวายให้ เป็นสีของดอกไม้สีฟ้าชนิดนี้ได้หรือไหม

ทุกคนตกตะลึงพากันเงียบกริบ พระองค์ทรงรับสั่งถามอีกครั้งว่าใครเป็นวิศวกร ช่วยตอบหน่อย แต่ก็ไม่มีใครกล้าตอบ ด้วยความฉับไว ท่าน ดร.ถาวร รีบกราบถวายบังคมทูลตอบกลับทันทีว่า สามารถทำได้พระพุทธเจ้าค่ะ จะรีบกลับไปทำการพ่นสีและอบสีที่ญี่ปุ่น หลังจากได้รับคำตอบยืนยัน ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานช่อดอกไม้สีฟ้าอ่อนแก่ประธานนิสสัน รับสั่งให้กลับไปศึกษาดู ซึ่งประธานญี่ปุ่นท่านนั้นได้รับปากว่าจะทำถวายอย่างสุดฝีมือ

สาเหตุที่ทรงมีพระกระแสรับสั่งเช่นนั้นทรงอยากจะทดสอบว่า วิศวกรของญี่ปุ่นมีความสามารถในด้านการผลิตรถยนต์แล้ว จะสามารถทำเรื่องอื่นๆนอกกรอบได้หรือไม่ จะทำสีพิเศษที่ไม่เคยทำได้ทุกสีหรือไม่

ในเบื้องหลังการถ่ายทำสาเหตุที่ทุกคนโดยเฉพาะผู้บริหารทุกคนถึงกับอึ้งไม่กล้าตอบเพราะขณะนั้น ยังไม่เคยมีรถยนต์นิสสันรุ่นใดในโลกที่ใช้สีฟ้า เหมือนดอกไม้ที่พระองค์รับสั่งมาก่อนเลย การพ่นสีเฉพาะในห้องอบสีมีขั้นตอนมากมาย จะต้องมีไลน์การพ่นสีและอบสีเป็นร้อยๆคัน ถึงจะคุ้มทุน และยังไม่เคยมีอบสีเพียงสีเดียวและคันเดียวเช่นนี้มาก่อนในประวัติศาสตร์การผลิตของโรงงานผลิตในประเทศญี่ปุ่น

แต่ด้วยพระบารมีและความเคารพรักศรัทธาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 (คนญี่ปุ่นมีสถาบันพระมหากษัตริย์เหมือนอย่างคนไทย) จึงถือเป็นเกียรติประวัติสูงสุดของนิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่นด้วย

การดำเนินการผลิตด้วยการอบสี พ่นสี ค่อนข้างจะยุ่งยาก ในที่สุดสำเร็จลงด้วยดี ทางกลุ่มสยามกลการและนิสสันกราบบังคมทูลฯขอเข้าเฝ้าฯเพื่อน้อมเกล้าถวายรถยนตร์คันดังกล่าวอีกครั้ง ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงชื่นชมและพอพระราชหฤทัยเป็นอย่างยิ่ง

ทรงรับสั่งอันเป็นคำตอบให้ทุกคนที่เข้าเฝ้าฯว่า ดอกไม้สีฟ้าที่พระองค์ทรงเลือกให้นี้คือ"ดอกพยับหมอก" เป็นดอกไม้ไทยๆ ทรงโปรดมากๆเป็นการส่วนพระองค์เพราะด้วยสีและฟอร์มดอก ที่วิเศษกว่านั้นคือเป็นสีประจำพระชนมวาร(วันศุกร์) ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี ในรัชกาลที่ 9 ซึ่งจะทรงเจริญพระชนมพรรษา 5 รอบในวันที่ 12 สิงหาคม 2535

เมื่อกราบถวายบังคมลาส่งเสด็จแล้วทุกคนที่เข้าเฝ้าในครั้งนั้น ต่างยิ้มแย้มปลื้มปิติอย่างหาที่สุดมิได้ ยินดีกันถ้วนหน้า

รถยนตร์พระที่นั่ง NISSAN PRESIDENT สีฟ้าอ่อน เลขทะเบียน 1 ด.0595 คันดังกล่าวเป็นรถยนต์สีฟ้าคันแรกของโลกที่มีสเป็กสีเดียวกับดอก"พยับหมอก"ที่เป็นสีของดอกไม้ไทยและผลิตเพียงคันเดียวในโลกเท่านั้น

ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา กลุ่มบริษัทสยามกลการ กว่า 50 บริษัทได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรับใส่เกล้าฯมีนโยบาย ให้ปลูกต้น"พยับหมอก"ประดับสวนหย่อมอย่างสวยงามของทุกๆบริษัทในเครือจนถึงทุกวันนี้

ท่านใดที่ปลูกดอก"พยับหมอก"เอาไว้ที่บ้านจงภูมิใจเถอะว่าดอก"พยับหมอก"ดอกไม้ต้นนี้เป็นดอกไม้ที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงโปรด ใครยังไม่ได้ปลูกและคิดว่าจะปลูกอะไรดี ผมอยากจะแนะนำให้ปลูกดอก"พยับหมอก"สีฟ้าอ่อน เลี้ยงง่าย ปลูกง่าย ราคาไม่แพง ดอกออกทั้งปีเช่นเดียวกับ"ดอกพยับหมอก"บริเวณโดยรอบศาลาดุสิตาลัย พระราชวังดุสิต ในปัจจุบันนี้

ใครไม่เคยเห็นต้น"พยับหมอก" สามารถมาดูได้เพราะผมเพิ่งลงปลูกเมื่อบ่ายวันนี้เอง ปลูกตรงบริเวณบล็อกบั้มเปอร์ที่จอดวินมอเตอร์ไซด์ สามแยก ซอย 25 เพส 3 ใครสนใจสามารถหาซื้อได้ตามตลาดนัดต้นไม้ทั่วไป

บุญพีร์ พันธ์วร เรื่อง
1 กรกฎาคม 2563


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"