3 ก.ค.นี้ สุวรรณภูมิจับมือสาธารณสุข เปิดตัว "แลป" ตรวจโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

 

2 ก.ค. 2563 นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  เปิดเผยว่าสำหรับการเดินทางของผู้โดยสารในประเทศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิขณะนี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่กลางเดือนที่ผ่านมาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ยวันละ 4,000 คนต่อวัน มีจำนวนเที่ยวบิน 58 เที่ยวบินต่อวัน  แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมีผู้โดยสารที่เดินทางสำหรับเที่ยวบินในประเทศ 8,045คน มีเที่ยวบินรวม 177เที่ยวบิน 

อย่างไรก็ตามส่วนการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเที่ยวบินระหว่างประเทศ หลังจากที่ สํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)มีประกาศผ่อนคลายออกมามีผลวันที่ 1 ก.ค.63โดยเปิดช่องให้คนที่ไม่ได้ถือสัญชาติไทยแต่มีความประสงค์จะเดินทางให้ทำเรื่องขออนุญาตจากกระทรวงการต่างประเทศนั้น  การผ่อนคลายดังกล่าวไม่น่าจะทำให้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมากนัก

ทั้งนี้ในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข  และหน่วยงานด้านความมั่นคง เปิดตัวห้องแลปคัดกรองโรคในพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิบริเวณอาคารเทียบเครื่องบิน(คองคอร์ด G)  ซึ่งแลป ดังกล่าวจะสามารถตรวจคัดกรองไวรัส covid-19 ทราบผลการตรวจโรคภายใน 1 ชั่วโมง  โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้มีการเตรียมพร้อมอุปกรณ์แล้ว

อย่างไรก็ตามในขณะนี้มีเที่ยวบินระหว่างประเทศ ที่นำคนไทยกลับมา ตามมาตรการที่ภาครัฐเปิดให้คนไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับมากับเที่ยวบินเหล่านี้เดินทางได้  แต่ในวันนี้มีผู้โดยสารไม่มากนัก  แต่เชื่อว่าตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปก็จะมีเที่ยวบินจากต่างประเทศนำคนไทยกลับมามากขึ้น  ซึ่งแลปคัดกรองทราบผลเร็วๆนี้  ก็จะเกิดประโยชน์อย่างมาก

ด้าน ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท.กล่าว่าสำหรับภาพรวมการให้บริการของท่าอากาศยานดอนเมืองขณะนี้ สำหรับผู้โดยสารภายในประเทศ มีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ประมาณวันละ 24,000 คนโดยมีเที่ยวบินให้บริการอยู่ที่ 220 เที่ยวบินต่อวัน และเชื่อว่าในช่วงวันหยุดยาวระหว่าง 4-7 ก.ค.ก็จะมีผู้ใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองเฉลี่ยวันละ 30,000 คน 

อย่างไรก็ตามส่วนประเด็นเรื่องการจัดทำแลป เพื่อทำการตรวจสอบคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิค-19 โดยทราบผลเร็วภายใน 1 ชั่วโมง ในพื้นที่ของท่าอากาศยานดอนเมืองนั้น ในอนาคตอันใกล้นี้คงยังไม่มีความจำเป็นเนื่องจากว่าปัจจุบันมีแลปของกระทรวงสาธารณสุข ตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงในย่านหลักสี่ โดยสามารถทำสวอปผู้โดยสารจากต่างประเทศ จากท่าอากาศยานดอนเมือง ไปยังแลปทำการตรวจและรู้ผลภายในเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง เช่นเดียวกัน

ร.ท.สัมพันธ์ กล่าวว่าส่วนประเด็นที่เกี่ยวกับการผ่อนคลายให้ผู้โดยสาร จากต่างประเทศเดินทางเข้ามายังไทยนั้น แม้จะมีการใช้แลปตรวจทราบผลเร็วภายใน 1 ชั่วโมงมาใช้ อย่างไรก็ตามต้องพิจารณาว่าผลการตรวจจะยืนยันการไม่ติดเชื้อได้ 100%หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเคยมีกรณีที่ผู้โดยสารผ่านการคคัดกรองไปแล้ว ผลเป็นลบต่อการติดเชื้อ แต่ได้ไม่กี่วันต่อมาก็ปรากฏว่ามีอาการติดเชื้อเกิดขึ้น ซึ่งในส่วนนี้ก็ต้องให้ความระมัดระวัง ดังนั้นการเปิดให้ผู้โดยสารจากต่างประเทศเข้ามายังประเทศไทย น่าจะดำเนินการในเฉพาะบางประเทศที่มีการระบาดของไวรัสโควิดลดน้อยลง มีสถานการณ์ใกล้เคียงกับประเทศไทยก่อน เนื่องจากต้องยอมรับว่า หากประเทศไทยเกิดปัญหามีการระบาดในรอบที่ 2 ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น กระทบเกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจและกำลังใจ ที่เคยมีจากผลสำเร็จที่ดำเนินการในตลอดช่วงที่ผ่านมาก็จะสูญเสียไปเปล่าๆ

อย่างไรก็ตามส่วนภาพรวมของการให้บริการท่าอากาศยานในสังกัดของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ซึ่งปัจจุบันมีค่ากับยาในสังกัดอยู่ 28 แห่ง และมีหลายหน้ากับยางที่เปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศไปแล้ว ด้วยนะวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา ท่าอากาศยานในสังกัดของ ทย.มีผู้โดยสารใช้บริการ14,264คน มีเที่ยวบินทำการบินทั้งสิ้น72เที่ยวบิน .
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"