'ก้าวไกล' กัดไม่ปล่อย 'ธรรมนัส' ตอกย้ำฉายารัฐมนตรีเทวดา หลังศาลยกคำร้อง


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ค.63 - ที่รัฐสภา นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลได้ยื่นคำร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ 2 เรื่อง โดยเรื่องแรกเป็นที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องแล้วคือเรื่องการติดคุกในต่างประเทศของของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมไปแล้ว ไม่ว่าขั้นตอนจะเป็นอย่างไรขอให้ประชาชนช่วยติดตาม

ส่วนเรื่องที่สอง ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่รับคำร้องพิจารณาความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.ของ ร.อ.ธรรมนัส สืบเนื่องจากที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล จำนวน 54 คน เข้าชื่อให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบสมาชิกภาพ ส.ส. ของ ร.อ.ธรรมนัส เนื่องจากพบข้อเท็จจริงว่าภรรยาของ ร.อ.ธรรมนัส ถือหุ้นของบริษัท ตลาดคลองเตย (251) จำกัด ถึงร้อยละ 85 และบริษัทนี้ยังทำสัญญาเช่าพื้นที่กับการท่าเรือแห่งประเทศไทยตั้งแต่ปี 2551 และหมดสัญญาปี 2561 จากนั้นยังมีการต่อสัญญาอีก 10 ปี ซึ่งจะหมดสัญญาในปี 2571 เป็นการถือหุ้นที่มีคู่สัญญากับรัฐ และมองว่าเป็นเช่าแบบผูกขาดหรือไม่ รวมถึงมีผู้เช่าเพียงรายเดียว จึงเป็นเหตุให้เป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 184 วรรคหนึ่ง (2) และวรรคสาม มาตรา 101 (7)

แต่ปรากฏว่าคดีนี้ศาลได้ตรวจสอบแล้ว สิ่งที่ทำให้เห็นคือกระบวนการยุติธรรมในวันนี้ต้องการความโปร่งใสให้กับประชาชน ร.อ.ธรรมนัส ที่มีฉายาเป็นรัฐมนตรีเทวดา วันนี้ก็ตอกย้ำฉายานั้นอีกครั้ง แต่ไม่ว่ากระบวนการยุติธรรมจะเป็นอย่างไร ขอให้ประชาชนมองเรื่องนี้อย่างเป็นกลาง

"คดีแรกที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไปนั้นเป็นช่วงที่ร.อ.ธรรมนัสอยู่อีกฟากของอำนาจทางการเมือง แต่ช่วงที่สองร.อ.ธรรมนัสอยู่ฟากเดียวกับขั้วอำนาจในฝ่ายรัฐบาล จึงตั้งข้อสังเกตให้ประชาชนจับทิศทางกันดีๆ เพราะเมื่อวันที่ร.อ.ธรรมนัสต่อสู้เคียงข้างกับกลุ่ม 4 กุมารนั้นคำร้องใดยื่นเข้าไปเป็นผลอย่างไร แต่วันนี้เหตุการณ์ตะลุมบอลในพรรคพลังประชารัฐได้เงียบสงบลง และได้หัวหน้าพรรคที่มีอำนาจเต็มตัวจริงเสียงจริง แม้ว่าจะยังเดินทางมาไม่ถึงวันปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่อนาคตข้างหน้าคนที่อยู่เคียงข้างหัวหน้าพรรคคนใหม่จะมีอนาคตอย่างไร ทั้งนี้ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลสัญญาว่าไม่ว่าจะมีเหตุการณ์ใดเราทั้ง 54 คนจะเดินหน้าตรวจสอบรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และครม.ต่อไป" นายณัฐชา กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"