ขสมก.ยันค่าโดยสารตั๋วเหมาจ่ายวัน 30 บาท ช่วยลดค่าเดินทางประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

 

11 ก.ค.2563 นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล  ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เปิดเผยถึงประเด็นที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงแนวทางตามแผนฟื้นฟูกิจการของขสมก ที่จะมีการเก็บค่าโดยสารในลักษณะตั๋ววัน 30 บาทตลอดทั้งวัน ล่าสุดผลสำรวจของกรุงเทพฯโพลล์ ได้ออกมาระบุว่าประชาชนเห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว อย่างไรก็ตามมีการตั้งคำถาม ความสะดวกของผู้เดินทางโดยรถเมล์ช่วงสั้นๆ จะมีภาระค่าเดินทางสูงเกินจำเป็นหรือไม่ 


นายสุระชัย กล่าวว่าแนวทางการจัดเก็บค่าโดยสารแบบตัววัน 30 บาท ที่เป็นสาระสำคัญแผนฟื้นฟูกิจการของขสมก.ที่ขณะนี้ผ่านคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.)ไปแล้ว และถือเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนารถเมล์โดยสารของขสมกในอนาคต สากลศึกษาระบุชัดเจนว่า แบบต่อวันราคา 30 บาทเดินทางกี่เที่ยวก็ได้ เมื่อนำมาเฉลี่ยกับอัตราค่าโดยสารที่ประชาชนเสียค่าโดยสารในรถปรับอากาศปัจจุบัน ประชาชนจะลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางโดยเฉลี่ยมากกว่า 20%


อย่างไรก็ตามเมื่อนำการจัดเก็บค่าโดยสารในลักษณะดังกล่าว มารวมกับแนวทางการจัดหารถใหม่ งานไฟฟ้า (EV) จำนวน 2,511 คัน ซึ่งจะทำให้ประชาชนมีรถเมล์ใหม่ที่ได้คุณภาพใช้บริการ การจัดระบบเดินรถแก้ปัญหาการจราจรอย่างเป็นระบบ เดินทางสามารถบริหารเวลาเดินทางได้ รวมถึงการดูแลการเชื่อมต่อ ระหว่างระบบรถเมล์โดยสารด้วยกัน และโหมดการเดินทางอื่น เช่น รถไฟฟ้า เรือโดยสาร ปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ ขสมก.มีอัตราผู้โดยสารเฉลี่ยเติบโตขึ้นทุกปีอย่างน้อยปีละ 3% 


“การเพิ่มขึ้นของผู้โดยสารนี้ส่งผลดีทั้งในแง่ของการยกระดับ บริการรถเมล์โดยสาร รวมทั้งส่งผลดีต่อเรื่องของรายได้ตามแนวทางการฟื้นฟูฐานะการเงินของขสมก.ในอนาคต ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้วางเป้าหมายให้ผลประกอบการของขสมกหลุดพ้นการขาดทุนรายปี ผลประกอบการกลับมาเป็นบวกในปี 2572 ไม่มีผลประกอบการขาดทุน ที่กลายเป็นภาระงบประมาณ ที่รัฐบาลต้องมาชดเชยในอนาคตอีก”นายสุระชัย กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับประเด็นเรื่องการเดินทางของผู้โดยสารในเส้นทางสั้นๆ ซึ่งมีความวิตกว่าผู้โดยสารที่ต้องจ่ายค่าโดยสารแบบตัววัน จะรับภาระมากเกินไปนั้น ในส่วนนี้ยืนยันว่าจะมีทางเลือกในเรื่องของการเก็บค่าโดยสารให้แก่ผู้ใช้บริการ ส่วนประเด็น การล้างหนี้กว่า 120,000 ล้านบาทให้แก่ ขสมก.ภายใน 3 ปี ตามเงื่อนไข ที่คนร.กำหนด ขณะนี้ผู้บริหาร ขสมก.ได้เจรจากับ 4 หน่วยงานที่บริหารหนี้ของกระทรวงการคลังไปแล้ว 3 ครั้ง และในสัปดาห์หน้าจะมีการนำผลการหารือ รายงานให้กระทรวงคมนาคมรับทราบ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"