สหรัฐเตือนพลเมืองในจีนเสี่ยงโดน'ควบคุมตัวโดยพลการ'


เพิ่มเพื่อน    

ขัดแย้งบานปลาย รัฐบาลสหรัฐออกคำเตือนพลเมืองอเมริกันเมื่อวันเสาร์ถึงความเสี่ยงมากขึ้นของการควบคุมตัวโดยพลการในจีน

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า  คำเตือนที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม มีออกมาในช่วงยามที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนตึงเครียดยิ่งขึ้นจากความขัดแย้งในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงฮ่องกง, ซินเจียง และทิเบต

    กระทรวงการต่างประเทศอ้างว่า พลเมืองของสหรัฐในจีนอาจโดนสอบปากคำยาวนานและการควบคุมตัวยืดยาวด้วยเหตุผลเกี่ยวกับ "ความมั่นคงแห่งรัฐ" ทางการจีนอาจสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการบังคับใช้กฎหมายโดยพลการ ด้วยวัตถุประสงค์นอกเหนือจากการรักษากฎหมายและความสงบเรียบร้อย

    ช่วงไม่กี่เดือนมานี้ รัฐบาลสหรัฐและรัฐบาลจีนกล่าวโทษและคว่ำบาตรอีกฝ่ายในหลายประเด็น รวมถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา, กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงที่รัฐบาลจีนผลักดันเมื่อเดือนมิถุนายน และนโยบายของจีนในภูมิภาคตะวันออกไกลอย่างทิเบตและซินเจียง สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการจีนขู่ว่าจะตอบโต้ที่สหรัฐแซงก์ชันเจ้าหน้าที่ของจีน

    ออสเตรเลียและแคนาดาก็ออกคำเตือนการเดินทางสำหรับพลเมืองของตน เนื่องจากหวั่นเกรงการควบคุมตัวโดยพลการของจีนเช่นกัน

    ปีที่แล้ว จีนจับกุมหยาง เหิงจวิน นักเขียนเชื้อสายออสเตรเลีย-จีน ซึ่งเมื่อต้นปีนี้ถูกศาลจีนตัดสินว่ามีความผิดฐานจารกรรม จีนยังได้จับกุมชาวแคนาดา 2 ราย หลังจากแคนาดาควบคุมตัวทายาทของบริษัทหัวเว่ยเมื่อปลายปี 2561.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"