'บิ๊กตู่' แอ่นอกรับผิดชอบโควิดป่วนระยอง ขอโทษประชาชนมาตรการรัฐหละหลวม วอนเชื่อมั่นสาธารณสุขไทย


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ค.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงถึงกรณีสถานการณ์วิด-19 ใน จ.ระยอง ภายหลังพบมีนายทหารอียิปต์นายหนึ่งมีเชื้อโควิดและออกไปในพื้นที่ภายนอกโรงแรมที่พัก ว่า เรื่องสำคัญที่เป็นประเด็นที่ จ.ระยอง ซึ่งวันนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นเลย เกิดจากการไม่เคารพกติกา ไม่มีวินัย ไม่คิดถึงส่วนรวม ทำให้เกิดปัญหา ความรับผิดชอบก็โทษกันไปมา ซึ่งตนในฐานะ ผอ.ศบค. ขอรับผิดชอบตรงนี้ด้วย สิ่งสำคัญที่สุด ต้องหาวิธีการปิดจุดหละหลวมเหล่านี้ให้ได้ และวันนี้ ได้ส่งทีมลงพื้นที่ติดตามเก็บข้อมูลเชิงลึกแล้ว รวมถึงตรวจหาพื้นที่สัมผัส และผู้อยู่ในช่วงเวลาดังกล่าว และหาจุดการลงทะเบียนเข้าออกทางแอพพลิเคชั่นไทยชนะด้วย นอกจากนี้ จะมีการตรวจเชื้อเพิ่มเติมกับบุคคลที่สัมผัส  และมีความกังวลในช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อให้ทุกคนเกิดความสบายใจมากที่สุด และเร็วที่สุด

ทั้งนี้ตนได้สั่งการให้ ศบค.ไปทบทวน เรื่องเหล่านี้ มาตรการผ่อนคลายต่างๆ ทั้งบรรดาสถานฑูต เอกอัครราชฑูตต้องปฏิบัติตามระบบระเบียบทุกปราการ ต้องทบทวนตรงนี้ใหม่ ส่วนการอนุญาตบินเข้ามาจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินทหาร หรือที่ใดก็ตาม ต้องมาตรการตามที่กำหนดไว้แล้ว อันนี้เป็นเรื่องความไม่รับผิดชอบในส่วนที่รับปากกันไปแล้ว และผ่านการตรวจสอบไปแล้ว แต่ออกไปนอกพื้นที่ ถือเป็นการฝ่าฟืน ตนได้ให้กระทรวงการต่างประเทศหารือกับสถานเอกอัครราชฑูตประจำประเทศไทยไปแล้ว อย่าให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก พร้อมกับระงับทุกเที่ยวบินที่เข้ามา ทั้งหมด ไม่ให้เข้ามาอีก จนกว่าจะแก้ปัญหานี้ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกปัญหามีความสำเร็จและมีส่วนที่ต้องแก้ไขเพิ่มเติมมาตรการ ซึ่งรัฐบาล โดยศูนย์ โควิดฯ ไม่ได้หยุดยั้งเรื่องเหล่านี้เลย ฉะนั้นขอให้เชื่อมั่น มาตรการ สาธารณสุขของเรา ถ้ามองว่าจะเลวร้ายหรือไม่ดี ทำนองนี้ ก็ขอให้เชื่อมั่นระบบสาธารณสุขของเรา น่าจะรองรับได้ แต่มันไม่ควรจะเกิดขึ้น อันนี้เป็นสิ่งที่ตนเสียใจ

"ต้องขอโทษพี่น้องประชาชนคนไทยด้วย จะต้องมาดูแลกันให้มากที่สุดในหลายประเด็น ซึ่งหลายปัญหาเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด อาจเกิดข้อบกพร่องบางประการในหลายที่ ซึ่งผมได้ย้ำในที่ประชุม ครม. และให้สบค.แก้ไขทบทวนทุกอย่างโดยเฉพาะมาตรการ ในการผ่อนคลายต่างๆ เพราะมันตะกระทบไปถึงเรื่องความเชื่อมั่น ความปลิดภัยของประชาชนโดยรวม ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้น จะต้องดำเนินการให้ดีที่สุด และรับว่าจะดำเนินการให้ดีที่สุด ขอเวลาให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง และ ศบค. ได้แก้ปัญหา"นายกฯ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สิ่งที่กังวลอีก ในกรณีที่การ์ดตกในหลายส่วนด้วยกัน ทั้งภาคประชาชน สถานผู้ประกอบการต่างๆ ซึ่งตนได้เน้นย้ำให้ตรวจตรา ให้รัดกุมมากกว่าเดิม และปิดทันทีโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สถานที่เที่ยวกลางคืน ผับ บาร์ ที่ที่มีคนหนาแน่น ตนได้รับการรายงานมา ต้องปิดทันที ถ้าไม่แก้ไขส่วนนี้ ผู้ประกอบการต้องร่วมมือ เมื่อกำหนดมาตรการไปแล้ว แต่ถ้าไม่ปฏิบัติก็ต้องยกเลิกไปจนกว่าจะแก้ไขให้ได้ และวันนี้ต้องขอย้ำเรื่องการสวมหน้ากากล้างมือ โหลดแอพพลิเคชั่นในการเช็คอินสถานที่ต่างๆ การเว้นระยะห่างยังต้องมี ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า ที่ทำมาลำบากโดยตลอด ผลที่ออกมาวันนี้เราอยู่ในระดับที่รักษาความปลอดภัย มาตรการสาธารณสุขเรื่องโควิด-19 อยู่ในลำดับแรกๆของโลกด้วยซ้ำไป

สำหรับเรื่องวัคซีน ตอนนี้มีความก้าวหน้า ตามลำดับ เตรียมการนำไปสู่การทดลอง กับคนด้วย ดังนั้นวันนี้ต้องหาอาสาสมัคร จำนวนวหลายพันคนเพื่อทดสอบ วัคซีนตัวนี้ ขณะเดียวกันต้องส่งไปตรวจสอบที่ต่างประเทศด้วย ก่อจะมีการทดลอง ถ้าเราสามารถทได้เป็นประเทศต้นๆของโลก จะเป็นชื่อเสียงของประเทศไทยอย่างยิ่ง ข้อสำคัญที่สุดประเทศไทยจะปลอดภัยจากโรคนี้ ต้องขอขอบคุณคณะแพทย์โดยเฉพาะโรงพยาบาลจุฬาฯ และโรงพยาบาลที่เกี่ยวข้องอีกหลายโรงพยาบาลที่ช่วยกันตรงนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"