'ปิยบุตร'เชิดชู'โตโต้'ทันควัน!หลังฎีกาพิพากษาจำคุก ในฐานะผู้มีความกล้าหาญในการแสดงอารยะขัดขืน


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.ค.63- ที่ศาลอาญาพระโขนง หลังศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีฉีกบัตรออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฯ ปี 2560 จำคุก 4 เดือน นายปิยรัฐ หรือโตโต้ จงเทพ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคอนาคตใหม่ และอดีตนายกสมาคมเพื่อเพื่อน, นายจิรวัฒน์ เอกอัครนุวัฒน์ และนายทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานทำลายเอกสาร และทำให้เสียทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 188, 358 ฐานทำลายบัตรออกเสียง และก่อความวุ่นวายในหน่วยลงคะแนน ตาม พ.ร.บ.ประชามติฯ มาตรา 59, 60 (9)

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ว่า  ทั้ง 3 คนเป็นนักกิจกรรมเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหารตั้งแต่ปี 2557 มาโดยตลอด เล็งเห็นความไม่ชอบธรรมของกระบวนการออกเสียงประชามติ ซึ่งตามความเห็นของตนมองว่าไม่ได้มาตรฐานสากล ปิดกั้นเสรีภาพของฝ่ายรณรงค์ไม่รับรัฐธรรมนูญ ทำได้อย่างจำกัด โดยวันนี้ก็ยังมีคดีอีกมากที่ยังค้างอยู่ในศาล เมื่อรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านประชามติและประกาศใช้แล้ว การยังคงคดีเกี่ยวกับประชามติไม่เห็นว่าจะมีความจำเป็นใดๆ เลย ตรงกันข้ามคดีเหล่านี้คงอยู่ ยิ่งเป็นสัญลักษณ์ให้เห็นว่าการออกเสียงประชามติมีปัญหาจริงๆ แสดงให้เห็นถึงความไม่ชอบธรรมของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วย

"คนที่รักประชาธิปไตยออกมาต่อต้านรัฐประหาร ผมมาให้กำลังใจพวกเขาในฐานะที่มีความกล้าหาญในการแสดงอารยะขัดขืน แสดงออกอย่างสันติเพื่อประท้วงต่อกระบวนการ ต่อกฎหมายที่เป็นอยู่ และพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม"นายปิยบุตรกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"