'ซิตี้แบงก์' หั่นจีดีพีไทยติดลบ 6.8% เซ่นโควิด


เพิ่มเพื่อน    

 

21 ก.ค. 2563 นายบุญนิเศรษฐ์ ธัญวรอนันต์ ที่ปรึกษาทางการลงทุนธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทยเปิดเผยว่า ผลกระทบโควิด-19 ทำให้ธนาคารได้ปรับลดคาดการณ์จีดีพีของไทยปีนี้จากเดิมที่คาดติดลบ 3.5%เป็น6.8% แต่จะกลับมาบวกได้ 3.5% ในปีหน้า ทั้งนี้ยิ่งไทยเปิดประเทศช้าลงเท่าไหร่จะกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยากขึ้น เพราะไทยพึ่งพาการท่องเที่ยวและส่งออกค่อนข้างมาก โดยมองนโยบายที่จะเห็นในอนาคตคือการกระตุ้นใช้จ่ายผู้บริโภคในประเทศเป็นหลัก ซึ่งจะช่วยทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้บ้าง ส่วนทิศทางอัตราดอกเบี้ยคาดว่าจะอยู่ที่ 0.5%จนกระทั่งถึงต้นปี 2565 ขณะที่กำไรบริษัทจดทะเบียนไทยที่ปรับลดลงมาก แต่ระดับP/Eหุ้นไทยค่อนข้างแพงปรับขึ้นไปอยู่ที่18เท่า เป็นจุดที่นักลงทุนต้องกระจายความเสี่ยงไปลงทุนต่างประเทศมากขึ้น

ส่วนปีนี้คาดการณ์จีดีพีโลกจะติดลบ3.5% ก่อนที่จะฟื้นตัวเร็ว 5.5%ในปี 2564ระดับอัตราเงินเฟ้อปรับตัวน้อยลงอยู่ที่ 1.8%และปีหน้าอยู่ที่ 2.4%ซึ่งอาจใกล้เคียงปี 2562 โดยความเสี่ยงยังเชื่อว่าจะเกิดผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ต่อเนื่อง แต่จะน้อยลงจากข่าวการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 และมีความเสี่ยงการเมืองระหว่างประเทศ และสงครามการค้า ที่ไม่สามารถมองข้ามไปได้ ถึงแม้ปีหน้ามองว่าจะมีการฟื้นตัวได้ก็ตาม

ส่วนค่าเงินต้องจับตาเป็นพิเศษเพราะยังคงมีความผันผวนสูง โดยเฉพาะค่าเงินดอลลาร์สหรัฐในปีนี้คาดยังมีแนวโน้มอ่อนค่าลงในระยะกลางถึงระยะยาวจากปัจจัยการขยายงบดุลของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)เพื่อตอบสนองสภาพคล่องต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นส่วนกรอบความเคลื่อนไหวค่าเงินบาทไทยคาดว่าจะอยู่ระหว่าง31.0-31.3 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"