'ป้าธิดา' อบรม 'เด็กก้าวไกล' คุณอย่าด้อยค่าประชาชนที่เขาผ่านการต่อสู้มาเป็นทศวรรษ


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

22 ก.ค.63 - นางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำคนเสื้อแดง จัดรายการ เล่าข่าวหน้าเรือนจำตอนหนึ่งว่า แกนนำนปช.ขณะนี้แยกอยู่ 2 ที่ คือทัณฑสถานที่เป็นโรงพยาบาลคือ นายวีระกานต์ นพ.เหวง นายพงศ์พิเชษฐ์ ส่วนที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครก็คือ นายณัฐวุฒิ, นายวิภูแถลง และนายพายัพ ร่วมอยู่ในแดน 2 ด้วยกัน ในวันที่ 31 ก.ค.ศาลอาญา รัชดาภิเษก นัดเบิกตัวในคดีการชุมนุมหน้าทำเนียบปี 52 ดังนั้นพวกที่อยู่ในเรือนจำทั้งสองส่วน จะถูกเบิกตัวไปศาลด้วย รวมทั้งคนที่ไม่ได้อยู่ในเรือนจำ ไม่ว่าจะเป็นนายจตุพร พรหมพันธ์ นายอดิศร เพียงเกษ สำหรับสุขภาพ นายวีระกานต์ก็ดูเหมือนดีขึ้นบ้าง แต่มีอาการป่วยซ้ำซ้อนหลายเรื่อง ดีที่ว่าอยู่โรงพยาบาล ก็มีพยาบาล มีเจ้าหน้าที่นำยามาให้เป็นเวลา ส่วนนพ.เหวง โรคบางอย่างก็ลดไป บางอย่างก็อยู่ในระหว่างตรวจ เพราะตอนนี้เป็นคนไข้ใหม่ก็ต้องมีการตรวจใหม่หมด ตั้งแต่เอ็กซเรย์ การเจาะเลือด เพื่อดูผลว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีหรือเลวลง ส่วนที่เรือนจำพิเศษฯ ตนสังเกตุตอนที่ไปศาล ทุกคนก็ดี มีแต่นายณัฐวุฒิที่ช็อคกับข่าวร้ายดังที่เราทราบ

ส่วนชะตากรรมแกนนำนปช. จริงหรือไม่ ที่ว่าเขาทำเพื่อคน ๆ เดียวหรือพรรคเดียว ดิฉันว่า วาทกรรมเรื่องทำเพื่อทักษิณ มันเป็นวาทกรรมแรกเลยที่ต้องการที่จะบดขี้ความชอบธรรมของประชาชนผู้รักชาติ รักประชาธิปไตย ที่มาร่วมกันต่อต้านรัฐบาล จะเป็นพรรคก้าวไกลที่รองโฆษกออกมาพูด จะขอโทษหรือไม่ขอโทษก็ตาม จะรู้หรือไม่ก็ตาม ก็โปรดรู้ไว้เสียด้วยว่า ที่กำลังพูดนั้น กำลังพูดถึงคนจำนวนนับล้านๆ คนที่เขามีเกียรติภูมิแล้วจะถูกทำให้ด้อยค่าด้วยวาทกรรมว่า "ทำเพื่อทักษิณ" ทำเพื่อคน ๆ เดียว วาทกรรมนี้มันเป็นวาทกรรมของคนที่เป็นปฏิปักษ์ต่อผู้รักประชาธิปไตย อยากเรียนเตือนมายังประชาชนหรือคณะบุคคล หรือพรรคการเมือง ที่เรียกตัวเองว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย อยากจะแจ้งว่า คุณอย่าด้อยค่าประชาชนที่เขาผ่านการต่อสู้มาเป็นทศวรรษ การต่อสู้ของประชาชนที่เขาออกมาตาย เขาวิ่งออกไปที่ตายร่วมร้อยศพและที่ตายมาก่อนตั้งแต่ปี 50 เป็นต้นมา เขาออกมาเพื่อต่อต้านการรัฐประหาร อย่างชื่อ นปช. (เราไม่ได้หมายถึงทั้งหมดนะ) อย่างน้อยชื่อ นปก. ก็คือ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ แล้วมาเติมแห่งชาติ เป็น นปช. ชื่อมันชัด เราไม่ใช่แนวร่วมคนรักทักษิณ แต่เราไม่ได้หมายความว่าคนรักทักษิณจะไม่ใช่ส่วนหนึ่งของพวกเรา แต่คุณจะรักทักษิณ หรือเฉยๆ กับคุณทักษิณก็ตาม สิ่งที่สำคัญกว่าก็คือ คุณเป็นผู้รักประชาธิปไตยหรือไม่ จุดสำคัญก็คือคุณเป็นฝ่ายประชาธิปไตย คุณไม่เอาเผด็จการทหารหรือเปล่า สำคัญอยู่ตรงนั้น

ดิฉันอยากจะถามว่า อย่างชะตากรรมของแกนนำนปช. หรือชะตากรรมของกลุ่มคนเสื้อแดงอิสระต่างๆ ถ้าเขาทำเพื่อคุณทักษิณคนเดียว ที่เขาตายและติดคุกแล้วติดคุกอีกถามว่ามันคุ้มหรือเปล่า ทำไมต้องติดคุกตั้งแต่เรื่องปี 50 และที่กำลังจะไปวันที่ 31 ก.ค. นี้ ยังไม่รู้จะโดนอีกเท่าไหร่ แล้วยังมาคดีปี 53 ตามมาอีก ยังมีคดีหมิ่นอะไรต่างๆ มากมาย คุณทักษิณอาจจะเป็นที่รัก แต่จะให้คนเขาต้องเสียสละชีวิตให้ มันเป็นไปไม่ได้ รักบุคคล กับรักอุดมการณ์ มันคนละอย่างกันต่อให้แกนนำนปช.ติดคุกหมด ความเป็นคนเสื้อแดง ความเป็นคนรักประชาธิปไตย เชื่อว่ามันยังดำรงอยู่อย่างเหนียวแน่น ถ้ามีความพยายามเอาคนเข้าคุกหรือจะมีการอุ้มไป คิดว่าขบวนการนี้จะล่มสลายไป มันไม่จริง มันส่งทอดได้รุ่นต่อรุ่น แต่รุ่นต่อรุ่นก็จะต้องเข้าใจว่าคนรุ่นก่อนนั้นเขาได้ปูทางมาอย่างไร เหมือนที่เราให้เกียรติและคารวะคนรุ่นก่อนๆ ที่เป็นนักต่อสู้

นักต่อสู้ที่แท้จริงต้องเคารพนักต่อสู้รุ่นก่อน รุ่นปัจจุบัน และอนาคต เราจะไม่มีการดูถูกเหยียดหยามคนก่อน หรือเพื่อนในปัจจุบัน หรือคนในอนาคต เพราะเราคิดว่าเราจะเก่งกว่าใคร ดีเด่นกว่าใคร แต่นี่เป็นหลักการของการต่อสู้ เพราะมันไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง มันเป็นการทำเพื่อประเทศชาติ จิตใจต้องกว้างขวางและสามารถยอมรับคนอื่นที่ไม่ใช่คณะของตัวเองได้ ขอให้อยู่ในเส้นทางใหญ่ของฝ่ายประชาชนด้วยกัน เพราะฉะนั้นวันนี้ที่ดิฉันพูดเพราะว่ามันมีข่าวออกมาแล้วจะเกิดปัญหาต่อไป ก็อยากจะส่งสาส์นมาเพื่อให้เข้าใจว่าในขบวนการต่อสู้นั้น ถ้าอยู่ในเส้นทางเดียวกันมันจะไม่ใช้วิธีการดูหมิ่นเหยียดหยาม มันมีแต่การเข้าใจ เก็บรับบทเรียนความผิดพลาดของคนรุ่นก่อนและสิ่งที่ดีงามของคนรุ่นก่อน แต่มันอยู่ถนนสายเดียวกัน ประวัติศาสตร์และคนในประวัติศาสตร์มีไว้ให้เรียนรู้ แต่ถ้าเป็นศัตรู อยู่คนละเส้นทางเป็นอีกเรื่องหนึ่ง โจมตีเลย ขอฝากเอาไว้ เพราะว่าตัวดิฉันเองและข่าวที่ออกไป อาจจะไม่ใช่สื่อที่ยิ่งใหญ่ที่นำไปสู่ประชาชน แต่หวังว่าคนรุ่นใหม่ ถ้าคิดว่าตัวเองเป็นนักต่อสู้รุ่นใหม่ ก็คงจะได้ประโยชน์สำหรับนักต่อสู้และประโยชน์สำหรับส่วนรวมจากที่พูดในวันนี้ แต่ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง เพราะฉะนั้นคนรุ่นใหม่ก็ไม่ใช่ต่อสู้เพื่อคนใดคนหนึ่ง

ถ้าเราอยู่บนถนนสายเดียวกัน เราก็ให้ความเข้าใจและเรียนรู้ข้อผิดพลาด ข้อดี ข้อเสีย อย่างคารวะซึ่งกันและกัน เพราะตัวอาจารย์เองและแกนนำนปช.ทั้งหลาย รวมทั้งคนเสื้อแดงพร้อมที่จะสนับสนุน พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับคนรุ่นใหม่ที่อยู่บนถนนเสียเดียวกัน ยินดีที่จะช่วยประคับประคอง จะไม่มีความคิดในการเหยียบย่ำดูถูกหรือทำลายเป็นอันขาด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"