'เอ็กซอน'แตะเบรกลงทุนโครงการปิโตรเคมีแห่งอนาคตไม่มีกำหนด


เพิ่มเพื่อน    


11 ส.ค.2563 นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เปิดเผยในโอกาสลงนามดำเนินการตามสัญญาจ้างงานปักเสาพาดสายไฟฟ้าแรงสูงในนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา ระยะที่ 1 ว่าความคืบหน้าการเตรียมพื้นที่ให้บริษัท เอ็กซอน โมบิล เข้ามาลงทุนโครงการปิโตรเคมีแห่งอนาคต ขณะนี้ทางเอ็กซอนได้แจ้งว่าชะลอการลงทุนแบบไม่มีกำหนด เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และสภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว แต่ทาง กนอ.ยังคงต้องพัฒนาพื้นที่บริเวณเขตเศรษฐกิจอุตสาหกรรมแห่งอนาคตอย่างต่อเนื่อง

โดยจะทำการพัฒนา 2 พื้นที่บนบกก่อน ได้แก่ บริเวณแหลมฉบัง ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เนื้อที่ 1,200 ไร่ เป็นคลังสินค้า ลานจอดรถยนต์และรถบรรทุกเพื่อการส่งออก และอู่ต่อเรือ และพื้นที่ที่ 2 เป็นชุมชนและพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยรอบโรงกลั่นน้ำมัน ประกอบด้วย ชุมชนกระจายตัวและแทรกตัวอยู่ระหว่างโรงกลั่นน้ำมันและระหว่างคลังน้ำมันและคลังก๊าซ เนื้อที่ประมาณ​ 5,000 ไร่

“เอ็กซอนได้แจ้งชะลอการลงทุนไปแบบไม่มีกำหนด แต่กนอ. จำเป็นต้องพัฒนาพื้นที่ต่อไป โดยเลือกเป็นพื้นที่บนบกก่อน เนื่องจากมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าและสามารถดำเนินการได้ง่ายกว่า ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนขยายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง” นางสาวสมจิณณ์ กล่าว

นางสาวสมจิณณ์ กล่าวว่าการลงนามดังกล่าว ได้ร่วมกับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าและสร้างเสถียรภาพด้านพลังงานในนิคมอุตสาหกรรม พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสงขลา ซึ่งปัจจุบันมีความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการมีความคืบหน้าแล้ว 70% มั่นใจการก่อสร้างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยภายในสิ้นปี 2563 นี้จะแล้วเสร็จ 100% โดยยอมรับโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการเดินทางของผู้ประกอบการและนักลงทุนของนิคมฯ ที่ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนต่างชาติ ไม่สามารถเดินทางเข้ามาดำเนินกิจการไทยได้ เนื่องจากไทยยังไม่เปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศแบบพาณิชย์ อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อแรงงานต่างด้าวที่ลดลง แต่ยืนยันไม่มีปัญหาต่อการก่อสร้างแน่นอน

 ภายในปลายปีนี้จะเปิดให้ผู้ประกอบการไทยที่มีความพร้อม 1 รายเข้าดำเนินกิจการ ซึ่งเป็นสถานีบริการน้ำมันในลักษณะคอมมูนิตี้มอลล์บนพื้นที่ประมาณ​ 30 ไร่ และผู้ประกอบการอีก 5-6 รายทั้งในและต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย จีน อยู่ระหว่างเจรจารายละเอียด สำหรับนิคมอุตสาหกรรมสงขลา มีเนื้อที่ทั้งหมด 927 ไร่ แบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 พื้นที่ประมาณ 629 ไร่ แบ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมทั่วไป 289 ไร่ เขตพาณิชยกรรม 56 ไร่ และพื้นที่สาธารณูปโภคและพื้นที่สีเขียว 282 ไร่ ฟรีค่าเช่า 3 ปีแรก ปีที่ 4 ลดค่าเช่า 25%

นายสมพงษ์​ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) กล่าวว่าคาดใช้งบประมาณวางระบบสายส่งเข้ามายังพื้นที่นิคมฯ สงขลา ประมาณ​ 35.5 ล้านบาท รวมระยะทาง 7.446 กิโลเมตร(กม.) เป็นการก่อสร้างระบบจำหน่ายแรงสูง 33 กิโลโวลต์ แบบเคเบิ้ลใต้ดิน ระยะทาง 0.546 กม. ซึ่งคาดว่านิคมฯ นี้จะใช้ไฟอยู่ที่ 25 เมกกะวัตต์ และมั่นใจจะขยายความร่วมมือในการพัฒนานิคมฯ อื่นๆ ต่อไป

โดยจะติดตั้งตามตำแหน่งหม้อแปลงสำหรับตู้จ่ายไฟฟ้า 23 จุด ประกอบไปด้วย อาคารสำนักงานนิคมอุตสาหกรรม อาคารโรงจ่ายน้ำประปา อาคารโรงกักเก็บขยะ อาคารโรงบำบัดน้ำเสีย อาคารสถานีสูบน้ำ และระบบสาธารณูปโภค รวมทั้งก่อสร้างติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงตามแนวถนน โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 120 วัน หรือประมาณช่วงเดือน พ.ย. เพื่อที่จะรองรับผู้ประกอบการในนิคม โดยคาดว่าจะมีการพัฒนาพื้นที่แล้วเสร็จในช่วงปลายปี 63


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"