เทศกาลสิงหามาตา -นิทรรศการ'ส่งต่อรักแบบแม่' ชวนค้นหารักแรกของชีวิตที่หล่นหาย


เพิ่มเพื่อน    

 

    วันนี้ - ที่อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ มูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่ และเฟซบุ๊กแฟนเพจสายสะดือ จัดงานแถลงข่าว"กลับสู่ความสัมพันธ์ที่สําคัญของ ชีวิต : Reconnect to Mothers' Love"  พร้อมเปิดตัว"กล่องเสียงความรัก" บนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ชวนบันทึกเสียงความรู้สึกที่ซ่อนอยู่ในใจ ภายในเวลา 90 วินาทีที่ WWW.saisadue.com เสียงที่บันทึกไว้จะส่งมอบไปยังคนที่รัก ให้มีโอกาสฟังเสียงความรัก เชื่อมแม่และลูก เนื่องในวันแม่ปีนี้ ตลอดจนการจัดเทศกาล สิงหามาตา 2563 ชวนคนไทยย้อนกลับมาเชื่อมโยงตัวเองกับรักแรกของชีวิต ความรักของแม่ที่ทุกคนมีอยู่ แต่อาจเผลอทำหล่นหายไปท่ามกลางภาวะที่สับสนในสังคม 
     เทศกาลสิงหามาตา 2563 ประกอบด้วยแคมเปญและพื้นที่การสื่อสารทั้งออนไลน์และออนกราวน์ให้คนไทยมีส่วนร่วมด้วยการย้อนกลับไปเชื่อมโยงกับความรักของแม่ ค้นหา เรียนรู้ และเติบโตไปกับความหมายของคำว่า "รักแบบแม่ รักแบบไหน" อีกทั้งชวนแม่ลูกศิลปินดารา 7 คู่ ช่วยกันส่งต่อความรักแบบแม่ให้ขยายวงกว้างสู่สังคม ผ่านภาพถ่าย คำบันดาลใจ และคลิปเรื่องราวความรักที่ไม่เคยง่ายระหว่างแม่ลูกดารา      ได้แก่ แม่ตู่ นันทิดา แก้วบัวสาย,แม่บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี, แม่เดย์ ฟรีแมน อารยาอิสรีย์ เอกอุชุกร  ,แม่โบว์ แวนดา มุททาสุวรรณ,แม่แก้ว สุดารัตน์ คูกิมิยะ แม่พระเอกสุดหล่อ ณเดชน์ คูกิมิยะ ,แม่แพม นวลนงค์ จามิกรณ์ แม่ของดาราสาวแพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ และลูกชิน  ชินวุฒ อินทรคูสิน รับชมผ่านช่องทางเฟซบุ๊กเพจสายสะดือ 

 


  ของสะสมของลูกรัก จากแม่แก้ว- สุดารัตน์ คูกิมิยะ คุณแม่พระเอกสุดหล่อ ณเดชน์ คูกิมิยะ 

 

       7 แม่ลูกดารายังร่วมนิทรรศการ"ส่งต่อรักแบบแม่"  ผ่านภาพถ่ายและของสะสมของลูกรัก อย่างแม่แก้ว-สุดารัตน์ นำตลับนกฮูกที่ลูกชายซื้อมาฝากจากรัสเซีย ณเดชน์บอกเห็นนกฮูกแล้ว คิดถึงแม่  ,ตุ๊กตาของขวัญวันแม่,โปสการ์ด ลูกชายสุดหล่อส่งให้ตอนป.2 และงานปั้น ที่ลูกบอกว่า แบรี่ปั้นมาให้แม่ ปั้นแบบที่แมรี่ชอบ อีกชิ้นเป็นนิทาน"แม่น้ำกับปลา" ซึ่งแม่แก้วชอบมาก ลูกชายวาดตอน ป.4 อ่านให้ฟังในวันแม่ เปรียบแม่เป็นแม่น้ำ ลูกเป็นปลา  สะท้อนความผูกพันของแม่ลูกคู่นี้  โดยนิทรรศการเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ"กลับสู่ความสัมพันธ์ที่สำคัญของชีวิต:Reconnect To Mothers'Love" ตั้งแต่วันที่ 18-30 สิงหาคมนี้ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ปิดวันจันทร์ 
             นอกจากนี้ มีนิทรรศการ" แม่แบบไหน?" จาก Attention Studio  ที่ออกแบบให้ผู้ร่วมกิจกรรมเป็นตัวเอกในนิทรรศการ ได้ออกตามหาแม่แบบที่มีส่วนสำคัญสร้างนิสัยและตัวตนของเรา ทำให้เป็นตัวเราทุกวันนี้ ตลอดจนมีเวิร์กชอปทุกเสาร์-อาทิตย์ที่ 22,23,29,30 สิงหาคม  เช่น เวิร์กชอปเพื่อรับรู้การมีอยู่ของแม่โลก" โดยธนัญธร เปรมใจชื่น และเวิร์คชอปถ่ายภาพและศิลปะบำบัด 'รู้ใจตัวเอง-รู้ใจแม่" โดยนภา ธรรมทรงศนะ เดโช นิธิกิตตน์ขจร และวิจิตรา เตรตระกูล 

 

ตลอดเดือนสิงหาคมนี้มูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่ เพจสายสะดือ และ สสส. ชวนคนไทยกลับมาเข้าใจความรักของแม่ 

 

      ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าวว่า เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 2563 สสส. ชวนคนไทยย้อนกลับมาฟังเสียงความรักจากแม่ และร่วมกันส่งต่อเสียงแห่งความรักผ่านการบันทึกเสียงใน 'กล่องเสียงความรัก' เพื่อมอบเป็นของขวัญวันแม่ปีนี้ การ ย้อนกลับไปเชื่อมโยง “ต้นทุนความรักจากแม่” แล้วนําพลังแห่งความรักและความปรารถนาดีส่งต่อออกไปเป็นพลังดี ๆ ขับเคลื่อนสังคมให้มีสุขภาวะทางปัญญา ซึ่งรักแบบแม่ มีความหมายครอบคลุมบุคคลที่คอยสนับสนุน ฟูมฟัก มี หัวใจของความเป็นแม่ เมตตา กรุณา ไม่จําเป็นต้องเป็นผู้หญิง บุคคลที่เป็นแม่แบบที่ดี รวมไปถึงแม่แห่งธรรมชาติที่เชื่อมโยงให้ได้เรียนรู้และเข้าใจถึงสัจธรรมแห่งชีวิต ช่วยให้เข้าใจและเห็นใจผู้อื่น

 

อาจารย์รตยา จันทรเทียร ประธานมูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่ 


     ด้าน อ.รตยา จันทรเทียร ประธานมูลนิธิพิพิธภัณฑ์แม่ กล่าวว่า เทศกาลสิงหามาตา 2563 ภายใต้โครงการส่งต่อความรักของแม่ ส่งต่อความสุขให้สังคม ช่วยสร้างช่องทางและออกแบบกระบวนการเรียนรู้ ให้คนไทยได้ตระหนัก ถึงคุณค่าความรักของแม่ รวมถึงเข้าใจความหมายของคําว่า รักแบบแม่ ที่กว้างขึ้น ครอบคลุมทั้งแม่ของฉัน แม่ของ เธอ แม่ของเขา แม่ของเรา และแม่ของโลก เพราะเชื่อว่าความรักเป็นมิติสําคัญในการพัฒนาโลกภายในของตัวเรา และแหล่งเรียนรู้ความรักแรกสุดของชีวิตนั้นเกิดจากการอุ้มชูและเลี้ยงดูจากแม่ เป็นประสบการณ์อันทรงพลังที่ฝังอยู่ ในร่างกายและจิตใจของทุกคน หากสามารถนําความรักของแม่นี้ออกมาเพื่อสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน จะช่วยเพิ่มพลังด้ านบวกในการพาสังคมไทยเดินไปข้างหน้า และก้าวข้ามผ่านทุกปัญหาอย่างเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น
      หนึ่งในแม่ศิลปินชื่อดังร่วมแคมเปญ  นันทิดา แก้วบัวสาย  กล่าวว่า เชื่อในความรักมาก ทุกวันนี้เริ่มทุกอย่างด้วยความรัก ตื่นเช้าขึ้นมาก็บอกรักตัวเอง ทํางานด้วยความรัก บ้านหลังเดิมตั้งแต่วันที่ลูกลืมตาดูโลก วันนี้ก็ได้ความรู้สึกใหม่ว่า ทําไมฉันมีความสุข น้องเพลง (ลูกสาว) เป็นของขวัญที่มีค่าสําหรับครอบครัวแก้วบัวสายจริง ๆ วันนี้อยากให้ลูกได้ เรียนรู้ มีใจที่แกร่งไม่ว่าอะไรจะมากระทบ เราไม่รู้ว่าอนาคตอะไรจะเกิดขึ้น จะบอกลูกสาวว่าอย่าทิ้งพระธรรม พระ คัมภีร์ อย่าทิ้งบทเรียนของชีวิตที่มีแล้วเราเห็นว่ามันแย่ ดึงตรงนั้นมาเป็นมุมมองดี ๆ ที่ทําให้เราเติบโตแข็งแรงต่อไป นอกจากนี้ ความรักเป็นพลังขอบคุณลูกสาว น้องเพลงที่รับฟังเรา และตัวเองที่รับฟังลูก ความรักแม่เป็นปาฏิหารย์ อยากให้ทุกคนใช้ความรักนี้ ทำให้มีพื้นที่สร้างสรรค์และใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้อย่างปลอดภัย 

 


เดย์ ฟรีแมน - อารยาอิสรีย์ เอกอุชุกร ร่วมแคมเปญรับวันแม่ 

   

       ขณะที่ เดย์ ฟรีแมน - อารยาอิสรีย์ เอกอุชุกร  ศิลปินดารา กล่าวว่า ตอนเด็ก ๆ เรียนเรื่องเจ้านกกาเหว่าที่ ไข่ให้แม่กาฟัก เป็นธรรมชาติที่สะกดจิตเรา คือนกที่รู้ว่าถ้าตัวเองดูแลเองลูกอาจจะไม่รอด จึงคิดถึงเด็กบางคนพ่อแม่ อาจไม่ได้เลี้ยงดู แต่ก็รอดเปรียบเทียบเหมือนเป็นนกกาเหว่าได้ ตอบโจทย์เลยว่า ฉันเกิดมาเพื่อทําหน้าที่นี้ ในเมื่อพ่อ แม่เขาไม่สามารถที่จะเลี้ยงดูได้ เราจะทําหน้าที่นั้นแทน สําหรับเราแม่เป็นคํากริยาไม่ใช่คํานาม คือการกระทําสิ่งใดสิ่ง หนึ่งที่ยิ่งใหญ่มากให้กับคนที่เรารัก ทุกวันนี้มีความสุข ทําไมฉันเก่งแบบนี้ ฉันตัดสินใจถูกแล้ว ทําถูกแล้ว ฉันไม่ใช่เด็ก ที่อยากได้ของเล่น ไม่มีมีคําว่าเสียดาย มีแต่คําว่าฉันมีความสุขทุกวัน
      ภายในงานมีการเปิดตัวหนังโฆษณาวันแม่เรื่องใหม่  "Hearing Test"  สร้างสรรค์โดยครีเอทีฟไดเร็คเตอร์มือรางวัลอย่าง กมลรัตน์ ชูเตชะ จากบริษัท มีอะไร จำกัด มาท้าทายคนดูด้วยภารกิจชวน 6 คู่แม่ลูกที่มีปัญหาความสัมพันธ์ในรูปแบบที่หลากหลายมาเชื่อมโยงสายสัมพันธ์ที่เปรียบได้ดัง"สายสะดือที่หายไป" ด้วยการฟังเสียงลึกๆ ที่ซุกซ่อนอยู่ในใจของอีกฝ่าย เพื่อให้ความสัมพันธ์ที่หักพัง ได้หวนคืนกลับมาเชื่อมโยงกันอีกครั้ง บอกได้เลยดูแล้ว กลับมาคิดถึงความรู้สึกของแม่    
/////////////
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"