'อรรถพล' ชี้ 'เนตร' ลาออกไม่กระทบสอบดุลพินิจ เปิดหนังสือยื่นลาอ้างรักษาภาพองค์กร


เพิ่มเพื่อน    

11 ส.ค.63 - นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ลาออก ว่า ยังไม่เห็นหนังสือการขอลาออกของนายเนตร อย่างเป็นทางการ ทราบเรื่องจากสื่อมวลชนเท่านั้น ซึ่งหากเป็นจริงตามนั้น วันที่ 18 ส.ค. นี้ ก็ต้องนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม ส่วนตัวไม่คิดว่าการลาออกของนายเนตรจะกระทบกับการเสนอตั้งคณะกรรมการตรวจสอบดุลยพินิจ ที่เจ้าตัวสั่งไม่ฟ้องคดีนายบอส อยู่วิทยา เนื่องจากขณะที่มีคำสั่งยังอยู่ในช่วงดำรงตำแหน่งข้าราชการอัยการ จึงน่าจะตรวจสอบและมีผลย้อนหลังได้ แม้ว่าตัวเองจะเป็นประธาน ก.อ. แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับความเห็นของ ก.อ.ทั้งหมดด้วยว่ามีความเห็นเช่นไร ยืนยันว่าการตรวจสอบดุลพินิจไม่เกี่ยวกับการตรวจสอบทางวินัย เพราะหากเป็นอย่างหลัง จะต้องไปพิจารณาตัวบทกฎหมายอีกครั้ง

แหล่งข่าวในสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า สำหรับหนังสือที่นายเนตรยื่นลาออก ได้ให้เหตุผลสรุปยืนยันถึงการสั่งคดีดังกล่าวว่า เป็นการใช้ดุลพินิจโดยถูกต้อง ถูกระเบียบปฏิบัติ และใช้เหตุผลประกอบอันสมควร แต่เนื่องจากสถาบันอัยการโดนกดดันจากสังคม จึงเห็นว่าเพื่อรักษาภาพพจน์ขององค์กร ขอแสดงความรับผิดชอบโดยการลาออก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"