'เกาะมันใน'เกาะที่'พระราชินี'พระราชทานให้แผ่นดิน


เพิ่มเพื่อน    

12 ส.ค.2563 -  ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เนื้อหาและรูปบนเฟซบุ๊ก ว่าเกาะแห่งนี้ตั้งอยู่ในจังหวัดระยอง มีพื้นที่ 134 ไร่ ชื่อเกาะมันใน ครั้งหนึ่งในอดีต เกาะแห่งนี้เคยเป็นทรัพย์สินส่วนพระองค์ของพระราชินีองค์หนึ่ง

ปี 2518 เกาะกลายเป็นของแผ่นดิน เพราะราชินีองค์นั้นพระราชทานให้กรมประมง จุดประสงค์คือเพื่อดูแลอนุรักษ์เต่าทะเล ปัจจุบัน กรมทรัพยากรทางทะเลฯ เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ เป็นเกาะแห่งเดียวในประเทศไทย ที่มีเป้าหมายเพื่อดูแลเต่าโดยเฉพาะ 

45 ปีที่ผ่านมา มีลูกเต่านับหมื่นเคยอยู่ที่นี่ก่อนลงสู่ท้องทะเล มีพ่อเต่าแม่เต่านับพันเคยพักรักษาตัว ก่อนกลับบ้านเพื่อสืบสายพันธุ์อีกครั้ง ณ เวลานี้ พ่อเต่าแม่เต่าลูกเต่าหลายตัวก็ยังอยู่บนเกาะ  บ่อใหญ่ 30 ไร่ในทะเล ยังเป็นที่พักพิงสุดท้ายของเต่าบาดเจ็บจากการติดขยะทะเล ขาขาด พิการจนไม่สามารถกลับบ้านได้

เกาะมันในยังเป็นแหล่งรวมความหลากหลายของระบบนิเวศ ทั้งทะเลทั้งบก แนวปะการังสมบูรณ์ตามธรรมชาติที่สุดแห่งหนึ่งของภาคตะวันออกก็อยู่ที่นี่ ยังเป็นแหล่งฝึกงานของนิสิตวิทยาศาสตร์ทางทะเล/ประมง หลายต่อหลายรุ่น หลายต่อหลายมหาลัย

ผมเคยมาฝึกงานที่มันในตั้งแต่เป็นนิสิต กลับมาคุมลูกศิษย์ฝึกงานก็ที่เกาะมันใน ยังมีผู้มาเยือนเดินทางมาเกาะมันในปีละหลายพัน บางปีนับหมื่น ความรักทะเล รักเต่าทะเล ของคนหลายคน ของเด็กหลายคน เริ่มต้นที่นี่

45 ปี ตัวเลขความรักคือเท่าไหร่ ? ทั้งหลายทั้งปวงนั้น เริ่มต้นที่ราชินีองค์หนึ่ง พระราชทานเกาะให้เต่า ผมไม่ทราบว่าโลกนี้เคยมีราชินีองค์ไหนยกเกาะให้เต่าบ้าง ผมหาไม่เจอ...

โลกนี้ยังมีเรื่องเล่ามากมาย แต่มีความจริงที่สายตาเห็นบางประการ เห็น “ความจริง” ได้แม้จากภาพที่ได้มาจากดาวเทียม ไม่ว่ากาลเวลาผ่านไปเนิ่นนานเพียงไหน เกาะมันในก็คือเกาะของเต่า ประจักษ์พยานของความรักที่ทรงมอบให้แก่ท้องทะเล ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"