'บสย.'ควัก2หมื่นล้านค้ำประกันSME!


เพิ่มเพื่อน    

 

12 ส.ค. 2563 นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ บสยเร่งทำข้อตกลงกับสถาบันการเงินที่ต้องการปล่อยกู้ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจริง ๆ เพื่อช่วยให้ผ่านวิกฤตโควิด-19 ไปให้ได้ โดย บสยใช้เงินของตัวเองวงเงิน หมื่นล้านบาท ในการค้ำประกันสินเชื่อให้กับลูกค้าเอสเอ็มอีที่มาขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน

 

โดยขณะนี้มีสถาบันการเงิน แห่ง ที่ได้ทำข้อตกลงกับ บสยแล้ว คือ ธนาคารออมสิน ขอวงเงินค้ำประกัน พันล้านบาท ธนาคารไทยพาณิชย์ ขอวงเงินค้ำประกัน พันล้านบาท และ ธนาคารกรุงไทย ขอวงเงินค้ำประกัน พันล้านบาท ซึ่งการค้ำประกันของ บสยทุก เท่า จะทำให้สถาบันการเงินไปปล่อยกู้ได้ 1.5 เท่า

 

"วงเงินค้ำประกัน หมื่นล้านบาท บสยจะร่วมมือกับสถาบันการเงินที่จะดำเนินการปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการระบาดของโควิด-19จริง ๆ และต้องการเงินทุนหมุนเวียน เพื่อให้ยังประคองธุรกิจให้อยู่รอดไปได้นายรักษ์ กล่าว

 

นายรักษ์ กล่าวอีกว่า ปัญหาที่ผ่านมาสถาบันการเงินและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ติดกับดักสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลนและ ค่าธรรมเนียมถูก ซึ่งทำให้เอสเอ็มอีส่วนมากเข้าไม่ถึงสินเชื่อ ทำให้เกิดปัญหาสภาพคล่อง จนในที่สุดมีปัญหาการดำเนินงาน เป็นหนี้เสียกับสถาบันการเงิน ทำให้ปัญหาเศรษฐกิจมากขึ้น

 

"ตอนนี้ บสยไม่เป็นห่วงเรื่องหนี้เสีย แต่เป็นห่วงหนี้ที่กำลังจะเป็นหนี้เสีย ที่มีอีกจำนวนหลายแสนล้านบาท หากสถาบันการเงินไม่เร่งช่วยปล่อยกู้ช่วยเอสเอ็มอี ผลสุดท้ายจะทำให้หนี้เสียของสถาบันการเงินมากขึ้น ถึงเวลาที่สถาบันการเงินต้องปล่อยกู้ช่วยผู้ประกอบการ ส่วนเอสเอ็มอีก็ต้องปรับตัวเองให้มีประสิทธิภาพ เพราะหากไม่ปรับตัวเองให้ได้สินเชื่อไม่ว่าดอกเบี้ยจะแพงหรือถูก สุดท้ายก็ไปไม่รอดอยู่ดีนายรักษ์ กล่าว

 

นอกจากนี้ บสยยังมีวงเงินค้ำประกันของโครงการค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอีทวีค่า (PGS8) เหลืออีก หมื่นล้านบาท ซึ่งจะรอนายปรีดี ดาวฉาย รมว.การคลัง คนใหม่เห็นชอบเรื่องการปรับเงื่อนไขการค้ำประกัน เหมือนกับวงเงินค้ำประกัน หมื่นล้านบาท ที่ บสยดำเนินการอยู่ เพราะของเดิมเป็นการค้ำประกันหมู่ มีสถาบันการเงินจำนวนมากได้วงเงินค้ำประกันไปแล้ว แต่ไม่ยอมปล่อยสินเชื่อ ทำให้ไม่เกิดประโยชน์

 

สำหรับ PGS9 จะต้องรองบประมาณปี 2564 ผ่านก่อน จึงเสนอให้ รมว.การคลัง เห็นชอบ ว่ากำหนดวงเงินดำเนินการเท่าไร เพราะการดำเนินการต้องใช้เงินงบประมาณชดเชยให้กับ บสย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"