ประธาน ก.อ. ทาบ 5 บุคคลร่วมคณะทำงานสอบดุลพินิจ 'เนตร' สั่งคดีบอสชอบหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

15 ส.ค.63 - นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) กล่าวถึงกรณีที่ให้ความความเห็นต่อที่ประชุมที่มี ศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญานายวรยุทธ อยู่วิทยาในคดีขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ปฏิบัติหน้าที่ จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ว่า นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุดไม่มีอำนาจสั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากคดีนี้ ร.ต.ต. พงษ์นิวัติ ยุทธภัณฑ์บริภาร อดีตอัยการสูงสุดเคยสั่งยุติการสอบสวนไปแล้ว การสั่งคดีจึงไม่ชอบ แต่ขณะเดียวกัน นายเนตรกลับยืนยันต่อคณะกรรมการ ว่าสั่งคดีโดยถูกต้อง เพราะสั่งโดยมีอำนาจจะร้องขอความเป็นธรรมไม่ถือเป็นเรื่องสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องในสำนวน และเป็นการลบล้างคำสั่งของอดีตอัยการสูงสุด

เรื่องนี้สามารถพิสูจน์ได้ด้วยการตั้งคณะตรวจสอบดุลพินิจของนายเนตร เพราะทั้งความเห็นของตนในฐานะประธาน ก.อ.และนายเนตรผู้ที่ได้สั่งคดีดังกล่าวไป ต่างเป็นความเห็นส่วนตัว ในที่ประชุม ก.อ.วันที่ 18 ส.ค. 2563 จะมีการเสนอต่อที่ประชุมเพื่อตั้งคณะทำงานตรวจสอบดุลพินิจดังกล่าว โดยมาจากอดีตอัยการสูงสุดหรืออดีตรองอัยการสูงสุด ที่อัยการและสังคมยอมรับ จำนวน 5 คน ถ้ามีการเสนอไป ก.อ.อาจจะขอให้เพิ่มก็ทำได้ แต่ต้องเป็นเลขคี่ ซึ่งตอนนี้มีการทาบทามครบจำนวน 5 คนแล้ว ส่วนจะเป็นใครนั้น จะได้เห็นรายชื่อกันในห้องประชุม ก.อ. ส่วนจะได้ตั้งคณะทำงานชุดที่ว่าหรือไม่นั้น ขึ้นกับ ก.อ.เห็นชอบ คณะทำงานชุดนี้คือชุดที่จะชี้ดุลพินิจของนายเนตรว่าชอบหรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"