ล่าสุดเคลียร์พื้นที่ปะทะปัตตานี3วันวิสามัญคนร้าย7ศพ 'กอ.รมน.ภาค4'เสียใจต่อครอบครัวหวังเจรจาแต่ไร้ผล


เพิ่มเพื่อน    

16 ส.ค.63- ความคืบหน้าล่าสุด หลังจากเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงได้เข้าไปเคลียร์พื้นที่เหตุปะทะกลางทุ่งนา บ้านบือแนจือแล ม.2 ต.กอลำ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี  จากการปฏิบัติภารกิจตั้งแต่วันที่ 14 – 16 ส.ค. คนร้ายเสียชีวิต จำนวน 7 ราย ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการประสานหน่วยที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบเก็บลายนิ้วมือศพของคนร้ายทั้ง 3 รายเพื่อตรวจสอบว่าเป็นใคร โดยพลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 กล่าวว่า แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กำชับเน้นย้ำการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ให้ใช้ความระมัดระวังและพยายามที่จะบังคับใช้กฏหมายเพื่อนำคนผิดมาลงโทษตามกฏหมาย 

พลตรีปราโมทย์ กล่าวว่า แต่การปฏิบัติที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ปฏิบัติด้วยความอยากลำบากเนื่องจากพื้นที่ที่คนร้ายหลบซ่อนตัวเป็นป่าละเมาะและทุ่งนาบริเวณกว้าง วันแรกและวันที่สองก็ได้มีการเจรจาโดยการนำผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่นมาเกลี้ยงกล่อมหลายรอบ แต่คนร้ายใช้ความรุนแรงในการตอบโต้จนนำไปสู่การวิสามัญ และล่าสุดจากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายเสียชีวิตทั้งหมด 7 คนและตรวจยึดอาวุธได้ จำนวน 9 กระบอก ในจำนวนนี้เป็นอาวุธสงคราม 5 กระบอก มีทั้ง เอ็ม 16 และ อาก้าร์ ปืนพก จำนวน 4 กระบอก ทั้งหมด ไว้ตรวจสอบที่มาและเคยนำไปก่อเหตุที่ใดบ้าง ในนามของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง 7 ราย ซึ่งเป็นการเสียชีวิตที่เจ้าหน้าทีไม่อยากให้เกิด เจ้าหน้าที่พยายามใช้ขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก แต่คนร้ายเลือกที่จะใช้ความรุนแรงตอบโต้ ซึ่งทางแม่ทัพขอบคุณและชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในการปฏิบัติครั้งนี้ โดยเฉพาะทหารที่ได้รับบาดเจ็บทั้ง 3 นาย

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ระบุว่า จากการตรวจฐานปฏิบัติการณ์ของคนร้ายที่ยึดมาได้ตั้งแต่วันแรกนั้น น่าจะใช้มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน คาดว่าคนร้ายกลุ่มนี้น่าจะวางแผนเตรียมการก่อเหตุขนาดใหญ่ ตามที่เคยแจ้งเตือนมาก่อนหน้านี้  ทั้งนี้ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชันสูตรพลิกเบื้องต้นและจะนำศพไปที่โรงพยาบาลต่อไป เพื่อส่งศพให้ญาตินำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา ส่วนวัตถุพยานทั้งหมดที่ยึดได้นั้น ทาง ผบช.ภาค 9 ได้สั่งการพนักงานสอบสวนทุกคนเก็บหลักฐานอย่างละเอียด

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 กล่าวว่า  สิ่งที่สำคัญทางแม่ทัพเน้นย้ำให้ใช้งานมวลชนสร้างความเข้าใจต่อประชาชนที่อยู่พื้นที่เกิดเหตุ รวมทั้งสั่งการให้นายอำเภอยะรังเป็นหน่วยหลักในการสำรวจความเสียหายในการปฏิบัติในครั้งนี้  ทางเจ้าหน้าที่พร้อมจะดูแลเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายของการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ สุดท้ายการปฏิบัติในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ทุกคนใช้ความระมัดระวังกันเต็มที่ แต่คนร้ายเลือกที่จะใช้ความรุนแรงในการตอบโต้จนนำไปสู่การสูญเสีย ทั้งนี้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมเปิดโอกาสให้คนที่เห็นต่างจากรัฐที่ต้องการยุติความรุนแรงขอให้เข้ามารายงานตัวแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่รับรองว่าทุกคนจะได้รับความยุติธรรมแน่นอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"