เสฉวนท่วมหนักอพยพนับแสน น้ำสูงถึงฐานพระบาท'หลวงพ่อเล่อซาน'


เพิ่มเพื่อน    

น้ำท่วมหนักที่มณฑลเสฉวนในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ทำให้ต้องอพยพประชาชนมากกว่า 100,000 คนในเมืองหย่าอานและเมืองเล่อซาน ระดับน้ำสูงถึงฐานพระบาทพระพุทธรูปเล่อซานเป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปี

ระดับน้ำในแม่น้ำกำลังเอ่อสูงถึงฐานพระบาทหลวงพ่อโตเล่อซานเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2563

    เจ้าหน้าที่ทางการจีนกล่าวเตือนเมื่อวันพุธว่า เขื่อนสามผาในมณฑลเสฉวนกำลังมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนมากที่สุดนับตั้งแต่ก่อสร้างเขื่อน ขณะที่ภาพข่าวของสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนเผยให้เห็นน้ำขุ่นโคลนขึ้นสูงถึงระดับพระบาทของ "หลวงพ่อโตเล่อซาน" พระพุทธรูปใหญ่ความสูง 71 เมตรที่แกะสลักบนหน้าผาริมน้ำ ข่าวระบุว่าไม่เคยเกิดน้ำท่วมถึงฐานพระบาทองค์พระที่ยูเนสโกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก มานับตั้งแต่จีนเปลี่ยนเป็นสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อปี 2492

    นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่ทหารในอำเภอเฟิงโจวช่วยชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมที่มีบ้านอยู่ตรงข้ามกับพระพุทธรูปองค์นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าอำเภอนี้มีชาวบ้านราว 1,020 คนที่ขาดอาหารและน้ำ เนื่องจากน้ำท่วมถนนจนไม่สามารถใช้สัญจร และมีประชาชนมากกว่า 100,000 คนถูกอพยพหนีน้ำท่วมในเมืองหย่าอานและเล่อซาน

    อุทยานแห่งชาติจิ่วจ้ายโกวซึ่งเป็นมรดกโลกอีกแห่งในมณฑลเสฉวน ก็ประกาศปิดชั่วคราวแล้ว เพื่อความปลอดภัย

    เช้าวันเดียวกัน มีรายงานว่าถนนสายหนึ่งในมณฑลเสฉวนเกิดหลุมยุบขนาดใหญ่น ทำให้ยานพาหนะตกลงไป 21 คัน แต่หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ของทางการกล่าวว่า ไม่มีผู้บาดเจ็บ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"