'อิสระ'เผยกมธ.ลุยทำโพลฟังเสียงม็อบนักเรียนแต่ผู้แทนกระทรวงศึกษาฯไม่ร่วมมือ


เพิ่มเพื่อน    

 

23 ส.ค.2563 นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญรับฟังความเห็นของนักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากมธ.ได้หารือเกี่ยวกับการทำโพลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีการชุมนุมของนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งทำร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า เพื่อรับฟังความเห็นทุกฝ่ายอย่างรอบด้านมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในเวลาอันจำกัด โดยเท่าที่ กมธ. รวบรวมข้อมูลไว้ พบว่า มีการชุมนุมของนักเรียนนักศึกษาแล้วกว่า 190 จุด ทั่วประเทศ การจะเชิญมาพูดคุยกับกมธ.ทั้งหมดคงเป็นไปได้ยาก ตนจึงเสนอให้มีมติทำโพลโดยใช้การรับฟังความคิดเห็นทางออนไลน์ ในที่ประชุมกมธ.เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ได้มีมติเห็นชอบ และได้ขอความร่วมมือกับผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะกมธ.วิสามัญฯให้ช่วยประสาน นำแบบสอบถามไปเผยเเพร่ผ่านสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนทั่วประเทศ แต่ทางผู้เเทนกระทรวงฯกลับบอกว่า ได้หารือกับผู้บริหารเเล้ว มีความไม่สบายใจที่จะส่งเเบบสอบถามออกไป เพราะรู้อยู่เเล้วว่า ผลลัพธ์ของโพลจะออกมาเป็นอย่างไร อีกทั้งผู้เเทนกระทรวงฯคนเดิมยังพูดอย่างไม่สะทกสะท้านกลางที่ประชุมทำนองว่า รู้อยู่แก่ใจนักเรียนไม่ได้ใสซื่ออย่างที่เราคิด

"เป็นประโยคที่กมธ.หลายคนฟังเเล้วส่ายหน้า รวมถึงนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานกมธ.วิสามัญฯ ที่เป็นประธานในที่ประชุมอยู่ ถึงกับออกปากว่าไม่สบายใจที่ผู้เเทนกระทรวงฯ พูดในลักษณะเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม ผมได้ขอให้ที่ประชุมบันทึกความเห็นดังกล่าวไว้ ไม่ให้ความร่วมมือกับกมธ. เพราะผมเคยเตือนผู้เเทนกระทรวงฯ คนเดิมคนนี้ ที่พูดกลางที่ประชุม กมธ. ตั้งแต่ครั้งเเรกๆว่า เด็กนักเรียนไม่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ห่วงเเต่เรื่องเรียนพิเศษ ผมคิดว่าการที่เด็กรวมตัวกันต่อต้านกระทรวงฯ คงมีสาเหตุหนึ่งมาจากที่คนของกระทรวงฯ มีแนวคิดอันตรายเช่นนี้ หากไม่ปรับทัศนคติก่อน คงไม่มีทางคุยกับเด็กรุ่นใหม่ได้รู้เรื่องอย่างเเน่นอน"นายอิสระ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"