'ศรีสุวรรณ'่ร้องปอท.ฟันสมาชิกก้าวไกลโพสต์-แชร์รูปเด็กอนุบาลชู3นิ้ว


เพิ่มเพื่อน    

24 ส.ค. 63 - ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี้ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ​นายศรีสุวรรณ จรรยา  เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางไปแจ้งความต่อ ร.ต.ท.หญิง รัฐฐานนท์ คชนนท์ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท.  เพื่อดำเนินคดีเอาผิด  นายพฤทธิกร  สาระกุล  ทีมคณะก้าวหน้า และสมาชิกพรรคก้าวไกล และนายสมยศ วรนาม  ที่ได้โพสต์และแชร์รูปเด็กอนุบาลปี 2  แห่งหนึ่งใน จ.ยโสธร พร้อมกับการชูมือสามนิ้วขึ้นเหนือศรีษะ   โดยไม่มีการปิดหน้าปิดตา  พร้อมมีข้อความติดแฮทแท็กซ์ว่า  #อนุบาลต้านเผด็จการ ไม่หวั่น ม.116  ภัยต่อความมั่นคงเผด็จการไดโนกะลา  ซึ่งขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม

โดยเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา พบข้อมูลว่านายพฤทธิกร และ นายสมยศ ได้นำรูปเด็กอนุบาลชู 3 นิ้ว  มาโพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัว  ซึ่งมีข้อความสนับสนุนทางการเมือง ถือเป็นการละเมิดกฎหมายตาม  มาตรา 27 พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก 2546  มีความผิดตาม มาตรา 79  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน  ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  และยังมีความผิดตาม มาตรา 14 (1)  พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550   และที่แก้ไขเพิ่มเติม อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้ง ในอนาคตจะส่งผลกระทบต่อเด็กคนดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีผู้ที่แชร์รูปและข้อความดังกล่าวไปกว่า 195 คน   ซึ่งเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์   โทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี  หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท  หรือทั้งจําทั้งปรับเช่นกัน   นอกจากนี้ มีบางรายกระทำผิดซ้ำได้นำรูปเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี มาโพสต์เพื่อใช้ประโยชน์ในทางการเมือง 

"ที่มีการอ้างว่าถ่ายรูปเด็กชู 3 นิ้ว และส่งต่อเพียงภายในครอบครัว  แต่ภาพหลุดออกมานั้นหากเก็บไว้ในโทรศัพท์มือถือคงไม่เกิดการแชร์ภาพดังกล่าวออกมา  ซึ่งไม่สามารถอ้างได้ว่าไม่มีเจตนา  อย่างไรก็ตาม การเล่นการเมืองสามารถทำได้ตามปกติของสังคมไทย มีทั้งฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายค้าน  แต่การนำเด็กมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองเป็นสิ่งไม่ถูกต้องและผิดกฎหมาย จึงต้องแจ้งความเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด" นายศรีสุวรรณ ระบุ

เบื้องต้น พนักงานสอบสวน ปอท. สอบปากคำผู้แจ้งความและรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"