ร้าวลึก!ศึกตั้งคนคลัง'สันติ'แย้งโผโยกย้าย


เพิ่มเพื่อน    

 

27 ส.ค.2563 รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา ยังไม่ได้มีการรับทราบเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารของกระทรวงการคลัง เพราะยังมีความเห็นที่ไม่ตรงกันระหว่างนายปรีดี ดาวฉาย รมว.การคลัง และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ทำให้การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการที่ต้องเสนอ ครม. เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ต้องล่ม และต้องถอนวาระดังกล่าวออกมาจากการประชุม

ทั้งนี้ รายชื่อที่ถูกเสนอโยกย้ายครั้งนี้ ได้ดำเนินการตามขั้นตอนปฏิบัติ คือ นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังเป็นผู้เห็นชอบ และเสนอให้นายปรีดีพิจารณาเห็นชอบ หลังจากนั้นได้เสนอให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงานพิจารณาเห็นชอบแล้ว จนท้ายที่สุดต้องเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นชอบจึงจะเสนอต่อที่ประชุม ครม. เพื่อรับทราบ 

โดยรายชื่อที่เสนอ ประกอบด้วย นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ไปเป็นอธิบดีกรมศุลกากร แทนนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ที่ ครม.ก่อนหน้านี้เห็นชอบให้มานั่งเป็นปลัดกระทรวงการคลัง และให้นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต 

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่า ระหว่างที่นายปรีดีกำลังเสนอวาระดังกล่าวให้ที่ประชุม ครม. รับทราบ นายสันติ รมช.การคลัง ได้แสดงความคิดเห็นว่าไม่เห็นด้วยที่จะให้นายลวรณ มานั่งเป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต โดยต้องการให้นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) มานั่งในตำแหน่งดังกล่าว ทำให้ที่ประชุม ครม. ได้ขอให้กระทรวงการคลังกลับไปหารือกันอีกครั้งก่อนมาเสนอให้รับทราบในครั้งต่อไป

“ส่วนก่อนหน้านี้ที่มีประเด็นว่าการแต่งตั้งผู้บริหารกระทรวงการคลังมีปัญหา เพราะปลัดกระทรวงการคลัง และนายปรีดีมีความคิดเห็นไม่ตรงกันนั้น ยืนยันว่าเป็นเรื่องไม่จริงอย่างยิ่ง เพราะในหลักการแล้วการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลัง และกระทรวงต่างๆ  จะเป็นเรื่องของปลัดกระทรวง และรัฐมนตรีว่าการเท่านั้น โดยผ่านความเห็นชอบของนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอให้ที่ประชุม ครม. รับทราบ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีช่วยว่าการแต่อย่างใด” รายงานข่าว ระบุ

ทั้งนี้ ในที่ประชุม ครม. นายสันติ ได้อ้างว่าการแต่งตั้งผู้บริหารกระทรวงการคลังครั้งนี้ เป็นเรื่องของพรรคการเมืองในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ทำให้หลายฝ่ายมองว่า เรื่องนี้ กลายเป็นความขัดแย้งระหว่างนายสันติ กับนายปรีดี

นายสันติ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหากับ รมว.การคลัง เรื่องแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังแต่อย่างใด เรื่องดังกล่าวไม่ใช่หน้าที่และไม่เกี่ยวข้องกับ รมช.การคลัง เป็นอำนาจของ รมว.การคลัง ส่วนการถอนวาระการแต่งตั้งโยกย้ายออกจาก ครม. ก็เป็นหน้าที่ของ รมว.การคลังที่จะต้องดำเนินการ ไม่เกี่ยวกับผม

“ตำแหน่งที่มีการเสนอไปก่อนหน้านั้นจะมีความเหมาะสมหรือไม่ ผมไม่รู้ ส่วนว่าจะเสนอให้ที่ประชุม ครม. รับทราบเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังในการประชุม ครม. วันที่ 1 ก.ย. 2563 หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับนายปรีดี” นายสันติ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"