'สุริยะ'จ่อใช้นโยบายรถเก่าแลกใหม่กระตุ้นตลาดพร้อมเปิดหักลดหย่อนภาษี


เพิ่มเพื่อน    

 

27 ส.ค. 2563 - นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในงานสัมมนา New Generation of Automotive” ว่า  ภายใน 2 สัปดาห์กระทรวงอุตสาหกรรมจะหารือกับกระทรวงการคลังถึงนโยบายการช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยหลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ด้วยการส่งเสริมนำรถยนต์เก่าที่มีอายุ 15-20 ปีมาแลกรถยนต์ใหม่โดยผู้ร่วมโครงการจะสามารถหักลดหย่อนภาษีสูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท ซึ่งแนวทางนี้นอกจากเป็นการแก้ปัญหาซากรถยนต์เก่าที่สร้างมลพิษนำไปสู่การกำจัดอย่างถูกวิธีที่มีอยู่ถึง 3 ล้านคันแล้วยังเป็นการกระตุ้นตลาดรถยนต์ในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวด้วย 

“ต้องหารือกับกระทรวงการคลังก่อนหากเห็นชอบในแนวทางเดียวกันจะหารือกับเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการวางหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการดำเนินงานซึ่งเบื้องต้นจะเร่งสรุปแนวทางทั้หมดใน 2-3 เดือน และวางกรอบไว้ว่าโครงการนี้จะมีระยะเวลาดำเนินงาน 5 ปี โดยหากผู้ที่นำรถยนต์เก่ามาแลกรถยนต์ใหม่จะมี 2 ส่วนคือ สำหรับผู้ที่เสียภาษีอยู่แล้วก็สามารถนำเงินจากการซื้อรถใหม่ไปหักลดหย่อนภาษีปลายปีไม่เกิน 1 แสนบาท และส่วนผู้ที่ไม่ได้เสียภาษีก็จะได้รับคูปองส่วนลดราคาเพื่อซื้อรถใหม่  ”นายสุริยะ กล่าว 

สำหรับการกำจัดซากรถนั้นเป็นไปตามนโยบายที่มุ่งเน้นสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ที่มีเป้าหมายลดPM 2.5 และเศษซากมาสร้างประโยชน์ใหม่ ที่หลักการเบื้องต้นจะมีการตั้งกองทุนเพื่อระดมเงินในการบริหารจัดการซากรถเก่าซึ่งรูปแบบจะมีการตั้งศูนย์รวบรวมกำจัดซากและการส่งเสริมให้เกิดโรงงานกำจัดซากเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันมีอยู่ 1 รายคือบ.กรีน เมทัล ซึ่งไม่เพียงพอ  อย่างไรก็ตามรายละเอียดที่ชัดเจนจะต้องรอการหารือภาพรวมอีกครั้ง 

นายจาง  ไห่โป  กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัดและบริษัทเอ็มจี เซลล์ (ประเทศไทย)จำกัด กล่าวว่า  ขณะนี้ MG  เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี) NEW MG ZS EV มาเกือบ 1 ปีแล้วซึ่งก็พบว่าผู้บริโภคให้การต้อนรับพอสมควรแต่ก็ยอมรับว่าผู้ใช้เองก็ยังกังวลที่รถยนต์อาจวิ่งได้ไม่ไกลจากอุปสรรคของสถานีชาร์จไฟฟ้าดังนั้นทางบริษัทจึงวางแผนลงทุนสถานีชาร์จ 100 แห่งในเฟสแรก และยังเตรียมเฟส 2 และ 3 ไว้ต่อเนื่องโดยระยะแรกจะเน้นติดตั้งที่โชว์รูมที่มีทุกจังหวัดทั่วประเทศ เฟส 2 จะเลือกเส้นทางหลักเช่น ทางด่วน และเฟส 3 จะเพิ่มในศูนย์กลางการค้าและสำนักงานโดยคาดว่าภาพรวมสถานีชาร์จเพื่อรองรับยนยนต์ไฟฟ้าที่หลายส่วนลงทุนจะทำให้ภายในกลางปี 2564 สถานีชาร์จรถไฟฟ้าจะไม่ใช่เรื่องกังวลสำหรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าอีกต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"