เซอร์ไพรซ์!'วันชัย'ยันส.ว.ส่วนใหญ่ไม่ขวางแก้รธน.


เพิ่มเพื่อน    

 

30 สิงหาคม 2563 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภาโพสต์ข้อความในเพจ เฟซบุ๊คส่วนตัว เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ2560 มาตรา256ว่า เป็นที่แน่ชัดว่า ในการแก้รัฐธรรมนูญ ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลมีส.ส.ร.เป็นคนร่างรัฐธรรมนูญใหม่แน่นอน ต่างกันที่องค์ประกอบของส.ส.ร. และเวลาในการร่างรัฐธรรม นูญ มีรายละเอียดปลีกย่อยคล้ายและต่างกันอยู่บ้างเล็กน้อย กระบวนการแก้รัฐธรรมนูญคงเริ่มตั้งแต่ 23-24 กันยายนนี้เป็นต้นไป   

นายวันชัยกล่าวว่า ประเด็นที่เป็นข้อโต้เถียงว่าจะไม่แก้คงจะไม่มี นับแต่นี้คงจะเป็นข้อถกเถียงกันว่าประเด็นไหนควรแก้หรือไม่ควรแก้

"อีกเรื่องหนึ่งซึ่งมีการพูดกันมากว่าส.ว.คงไม่กล้าตัดอำนาจของตัวเองและก็คงจะไม่กล้าขัดคนที่ตั้งตัวเองมา ก็ขอบอกว่า เท่าที่มีการหารือกันในหลายกลุ่มหลายฝ่าย เห็นพ้องต้องกันว่าสิ่งใดที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน สร้างความรักความสามัคคีของคนในชาติ ส.ว.คงไม่ขวางแน่นอน ประโยชน์ของตนกับประโยชน์ของประเทศชาติ ส่วนใหญ่เลือกประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่า และระหว่างบุญคุณที่จะต้องทดแทนกับคนที่แต่งตั้งกับบุญคุณของประเทศชาติและความถูกต้องของสังคมก็สำคัญมากกว่า เรื่องส่วนตนกับเรื่องของประเทศชาติเชื่อว่าทุกคนเห็นแก่ประเทศชาติมากกว่า ดังนั้น ข้อที่กล่าวหาหรือโจมตีกันนั้นจะพิสูจน์ให้เห็นเป็นประจักษ์ในไม่ช้า"

ข้อเขียนระบุทิ้งท้ายว่า รัฐธรรมนูญจะแก้ตรงไหนอย่างไรก็ว่ากันไป แต่สิ่งหนึ่งที่ถกเถียงและเป็นมาตลอดคือประชาธิปไตยกับเผด็จการ ตกลงเราจะเอาอย่างไรกันแน่ มีประชาธิปไตยเเล้วทุจริต วุ่นวาย มีเผด็จการแล้วยึดอำนาจเบ็ดเสร็จ หมุนเวียนเปลี่ยนกันไปอย่างนี้ อยากฝากส.ส.ร.ทำอย่างไรเราจะปิดสวิตช์ประชาธิปไตยที่ทุจริตวุ่นวายและเผด็จการที่ยึดอำนาจเบ็ดเสร็จได้ ยิ่งปิดสวิตช์ได้เร็วเท่าใด เชื่อเหลือเกินว่าเราไม่ต้องแก้รัฐธรรมนูญกันไปกันมาและก็ไม่ต้องถกเถียงกันว่าจะเอาประชาธิปไตยหรือเผด็จการ รีบปิดสวิตช์ความชั่วร้ายของระบอบทั้งสองให้ได้ แค่นี้บ้านเมืองก็จะเดินไปได้ด้วยดี ไม่ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่เหมือนที่เป็นเช่นทุกวันนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"