10 ปี ประกวด"รถในฝัน"พาเด็กไทยสู่เวทีสากล


เพิ่มเพื่อน    

ผลงาน Into The Fire  ด.ญ. อมิตา ชาว



    ปีที่ 10 ที่ทางบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เดินหน้าสานฝันปลุกพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กไทย ผ่านกิจกรรมการประกวดภาพวาดระบายสีในหัวข้อ “โตโยต้ารถยนต์ในฝัน (TOYOTA Dream Car Art Contest 2020)” ภายใต้แนวคิด ครบรอบ 10 ปี ของการส่งเสริมเด็กไทย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจจากงานศิลปะ เสริมทักษะด้านจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ สู่เวทีในระดับสากล 
    การประกวดแบ่งเป็น 3 รุ่น ได้แก่ รุ่นระดับอายุต่ำกว่า 8 ปี รุ่นระดับอายุ 8-11 ปี และรุ่นระดับอายุ 12-15 ปี ซึ่งปันี้ มีผู้เข้าประกวดส่งผลงานเข้ามากว่า 7 พันภาพ จากนั้นในแต่ละรุ่นจะถูกคัดเลือกให้เหลือ 3 ภาพ รวมทั้งหมด 9 ภาพ  เพื่อเป็นตัวแทนเข้าร่วมประกวด TOYOTA Dream Car Art Contest ณ ประเทศญี่ปุ่นในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ทั้งนี้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดในอันดับ 1 ของทั้ง 3 รุ่นอีกด้วย 
    ผลการตัดสิน  รุ่นระดับอายุต่ำกว่า 8 ปี อันดับ 1 ได้แก่ ด.ช. วีรพงษ์ ชัยวรมุขกุล์ รร.ดอนบอสโกวิทยา จ.อุดรธานี ผลงาน รถซ่อมแซมรถ อันดับ 2 ด.ช.ทักขิไณย วัฒนารมย์  รร.อมาตยกุล จ.กรุงเทพฯ ผลงานรถปะการังรักษ์โลก อันดับ 3 ด.ญ. ณัชชา วิโรจน์รัตน์  รร.อนุบาลกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ ผลงานรถปลูกดอกไม้เพื่อสิ่งแวดล้อม ส่วนรุ่นระดับอายุ 8 – 11 ปี อันดับ 1 ได้แก่ ด.ญ. อมิตา ชาว รร .เซนต์โยเซฟคอนแวนต์ จ.กรุงเทพฯ ผลงาน Into The Fire อันดับ 2 ด.ญ. มิ้งค์ รักษาชาติ Homeschool จ.นครศรีธรรมราช ผลงาน Gallery Car อันดับ 3 ด.ช.บารมี เกลี้ยงเกลา รร.เรวดีศึกษา จ.พัทลุง ผลงานรถจิ๋วทำลายเชื้อโรค  และรุ่นระดับอายุ 12 – 15 ปี อันดับ 1 ได้แก่ ด.ช. ต้นเมษ สายบุญศรี   รร.ราชบริกานุเคราะห์ จ.ราชบุรี ผลงาน จุลิรทรีย์ ชีวภาพ อันดับ 2 น.ส.ดาวประดับใจ วงประเสริฐ์ รร.ชลกันยานุกูล จ.ชลบุรี ผลงาน พิฆาตข่าวปลอม อันดับ 3 น.ส.อุมาพร ศรีคำ รร.นิคมวิทยา จ.ระยอง ผลงาน Turtle Fast EMS Car 

ผลงาน รถซ่อมแซมรถ  ด.ช. วีรพงษ์ ชัยวรมุขกุล์


    นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษ คือ รางวัลยอดเยี่ยมจากการส่งประกวดผ่านช่องทางผู้แทนจำหน่ายโตโยต้า ได้แก่ ด.ญ.ปณิตตรา สุวรรณเรืองศรี รร.เทิงวิทยาคม จ.เชียงราย ผลงาน รถสร้างฟองสบู่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ SYI Award สำหรับแรงบันดาลใจยอดเยี่ยมให้กับเยาวชนผู้ด้อยโอกาส ได้แก่ ด.ช. เด็กชายมูฮัมหมัดอันวา บินดือเระ  รร.ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำ จ.นราธิวาส ผลงาน รถยนต์ของผม

 

ผลงานจุลิรทรีย์ ชีวภาพ  ด.ช. ต้นเมษ สายบุญศรี


    ประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การประกวดโตโยต้ารถในฝัน  นับว่าเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกทางด้านศิลปะ ทักษะและจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ และยังเป็นโอกาสที่ดีเมื่อมีเวทีให้เด็กได้ไปแข่งขันในเวทีระดับสากล จบอดเวลาเกือบ 10 ปี  สะท้อนให้เห็นว่าเป็นการลงทุนในเยาวชน ที่คุ้มค่าและสร้างรากฐานการเติบโตในอนาคต  ซึ่งทางภาครัฐก็พร้อมที่จะสนับสนุนทุกกิจกรรมในการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนของไทยในทุกด้านอย่างต่อเนื่อง 

นายศุภชัย สินสุวรรณรักษ์


    ด้านนายศุภชัย สินสุวรรณรักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า การจัดการประกวดมาอย่างต่อเนื่อง 10 ปี จุดประสงค์ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้พัฒนาความรู้ความสามารถ รวมถึงทักษะทางด้านศิลปะ โดยเน้นที่การแสดงออกทางด้านจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ พร้อมทั้งกระตุ้นให้เกิดความสนใจในเทคโนโลยียานยนต์แห่งอนาคต และส่งเสริมความสามารถของเยาวชนไทยให้ก้าวไปสู่เวทีในระดับสากล ซึ่งเด็กและเยาวชนประสบความสำเร็จจากการเข้าร่วมโครงการ และสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยด้วยการคว้ารางวัลระดับโลก มากถึง 32 รางวัล จากผู้เข้าร่วมประกวดกว่า 80 ประเทศทั่วโลก โดยในปีนี้เราก็ได้คัดเลือกผลงานภาพที่น้องๆได้แสดงจินตนาการ และความคิดเห็นต่อสถานการณ์ต่างๆ รอบตัวในปัจจุบัน มาบอกเล่าผ่านภาพวาดได้อย่างสวยงาม อีกทั้งในปีนี้ยังพิเศษสำหรับรางวัลยอดเยี่ยม SYI จากฝีมือการวาดภาพของเยาวชนผู้ด้อยโอกาศ ที่ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาความรู้ความสามารถ รวมถึงทักษะทางด้านศิลปะให้เยาวชนไทยได้มุ่งมั่นทำตามความฝัน

รางวัลยอดเยี่ยมอันดับที่ 1-3 รุ่นระดับอายุ 8-13 ปี

ดร.สังคม ทองมี ผู้อำนวยศูนย์ศิลป์สิรินธร ในฐานะประธานคณะกรรมการ กล่าวเสริมว่า ในการตัดสินภาพกว่า 7,000 ชิ้นที่มีคุณภาพ ได้เห็นพัฒนาการของเด็กๆ เติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านๆมา นับว่ามีความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการที่บริสุทธิ์ อย่างผลงานเด็กที่อายุต่ำกว่า 8 ปี สะท้อนให้เห็นชัดว่า จินตนาการนั้นเกิดขึ้นได้ตั้งแต่อายุยังน้อย แต่ส่วนสำคัญคือผู้ใหญ่ต้องส่งเสริมให้ออกมาเป็นความคิดสร้างสรรค์ ให้กล้าที่จะแสดงออก อย่างโจทย์ รถยนต์ในฝัน ที่สามารถตีความหมายได้อย่างกว้างขวาง แต่ละคนจึงได้ถ่ายทอดความคิดออกมาอย่างเต็มที่ ในส่วนเทคนิคเราสามารถพัฒนาต่อได้เมื่อโตกว่านี้ ทำให้แต่ละผลงานมีลักษณะเด่นเฉพาะ ที่แฝงด้วยตัวตนของเด็ก ที่สำคัญเรายังมีการทดสอบยืนยันว่าภาพวาดนี้คือฝีมือของเด็กจริงๆ ดังนั้นเราจะต้องเปิดโอกาสและมอบเวทีให้เด็กได้แสดงฝีมือได้อย่างเต็มที่ต่อไป 

นายนิพัฒน์ ชัยวรมุขกุล์ คุณพ่อของด.ช. วีรพงษ์ ชัยวรมุขกุล์ ได้เล่าให้ฟังว่า  การวาดรถยนต์ที่สามารถช่วยซ่อมแซมตึกได้  มาจากการที่น้อง พบเห็นเหตุการณ์หนึ่งรถบรรทุกชนตึกเกือบพัง จึงอยากให้มีรถที่ซ่อมตึกได้ ซึ่งตนก็จะส่งเสริมไม่ปิดกั้นในสิ่งที่น้องชอบหรืออยากจะทำ เพราะทักษะด้านศิลปะก็สามารถที่จะพัฒนาเป็นจุดแข็งหรือเสริมในเรื่องอื่นๆได้ 

รางวัลยอดเยี่ยมอันดับที่ 1-3 รุ่นระดับอายุ12-15 ปี

 

ด.ญ. อมิตา ชาว ก็ได้เล่าให้ฟังว่า จากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่า ที่ประเทศไทยและประเทศออสเตรเลีย ทำให้สัตว์ป่าเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการวาดภาพนี้ขึ้นเพราะ  อยากสร้างรถที่สามารถช่วยเหลือสัตว์ได้ โดยในรถจะประกอบด้วยเลเซอร์ตรวจวัดชีพจรของสัตว์หากพบว่ายังมีชีวิตอยู่ มีมือวิเศษที่อุ้มสัตว์ออกมาจากพื้นที่อันตราย และแผนที่สำหรับตรวจหาว่ามีพื้นที่ส่วนไหนยังไหม้อยู่อีกบ้าง เพื่อทำการช่วยเหลือได้ทัน  ซึ่งตนก็อยากให้มีรถแบบนี้อยู่จริงๆ  เพราะคงจะสามารถช่วยเหลือชีวิตสัตว์ได้

ด.ช. ต้นเมษ สายบุญศรี เล่าถึงแรงบันดาลใจว่า เริ่มจากที่บ้านมีการคัดแยกขยะ ทำให้ทราบว่าขยะที่ย่อยสลายยากอย่าง ขยะขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ในปัจจุบันมีมาก และค่าใช้จ่ายสูงในการทำลาย ดังนั้นในภาพวาดรถรถคันนี้จึงได้เปรียบเทียบเป็นรถจุลินทรีย์ ที่ช่วยย่อยสลายซากพืชซากสัตว์ จะสามารถย่อยสลายขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้เช่นเดียวกัน 

รางวัลยอดเยี่ยมอันดับที่ 1-3 รุ่นระดับอายุต่ำกว่า 8 ปี
-----------------------------
ใต้ภาพ

1.นายศุภชัย สินสุวรรณรักษ์
2.ผลงาน Into The Fire  ด.ญ. อมิตา ชาว
3.ผลงาน รถซ่อมแซมรถ  ด.ช. วีรพงษ์ ชัยวรมุขกุล์
4.ผลงานจุลิรทรีย์ ชีวภาพ  ด.ช. ต้นเมษ สายบุญศรี
5.รางวัลยอดเยี่ยมอันดับที่ 1-3 รุ่นระดับอายุ 8-13 ปี
6.รางวัลยอดเยี่ยมอันดับที่ 1-3 รุ่นระดับอายุ12-15 ปี
7.รางวัลยอดเยี่ยมอันดับที่ 1-3 รุ่นระดับอายุต่ำกว่า 8 ปี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"