คุมราคาไม่ให้ใจหาย


เพิ่มเพื่อน    

      ชิดในเลยพี่ ชิดในเลยเสียงแบบนี้คุ้นหูมากๆ เวลาเราก้าวขึ้นไปบนรถเมล์ ทั้งๆ ที่ข้างในมันก็แน่นจนหายใจรดต้นคอกันอยู่แล้ว ไม่รู้ว่าเด็กเก็บตั๋วจะให้ชิดกันไปถึงไหน ยิ่งเวลาช่วงชาวบ้านเลิกงานพร้อมๆ กันนะ กว่าจะถึงจุดหมายปลายทางได้ต้องใช้ทั้งความอดทนต่อสู้กับความเพลียที่สะสมทั้งวัน และยังต้องใช้พลังกำลังทั้งแขนและขาที่ต้องทรงตัวอยู่บนรถให้ได้ ไม่ว่าจะเบรกแรงหรือวิ่งเร็วขนาดไหนก็ตาม

     สกิลแบบนี้เชื่อว่าคนไทยในเมืองหลวงเกินครึ่งต้องมีติดตัวอย่างแน่นอน!

     เพราะหลายคนมีวิถีชีวิตที่จะต้องออกมาทำงานเช้าและเลิกงานเย็น ตามเวลาที่ออฟฟิศตั้งไว้ใกล้เคียงกันคือ เข้างาน 8 โมงเช้า เลิกงาน 5 โมงเย็น คนก็แห่แหนเดินทางกันตอนนั้นไปซะจนรถเต็มถนน

     แม้สมัยนี้ตัวเลือกการเดินทางจะเยอะแยะไปหมดจนเลือกใช้ไม่ถูก แต่ก็ต้องยอมรับว่าคนส่วนใหญ่ในสังคมเมืองทำงานแลกกับค่าแรงที่ได้ไม่ได้สูงมากขนาดซื้อรถได้ทุกคน พอเอามาตัดทอนกับค่าครองชีพรายวันแล้ว มันก็ต้องรัดเข็มขัดกันอยู่ทุกเดือน จะเดินทางแต่ละทีก็ต้องเอาสิ่งที่ถูกที่สุด เพราะไม่อยากให้มาเป็นรายจ่ายที่เพิ่มขึ้น

     ดีหน่อย!! ที่ราคาค่ารถเมล์ไม่ได้ขึ้นพรวดพราดเหมือนราคาทองช่วงที่ผ่านมา นั่นเพราะยังถูกกำกับจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ก็คุมราคาไม่ให้แพงจนใจหายได้หน่อยนึง และอีกส่วนที่มาช่วยหนุนไม่ให้ราคามันขึ้นจนกระทบกับค่าครองชีพของประชาชนก็คงหนีไม่พ้นเรื่องค่าเชื้อเพลิง

     แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า เรื่องนี้ต้องชูนิ้วโป้งกดไลค์ให้กับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่ยังรับหน้าที่แบกต้นทุนราคาก๊าซเอ็นจีวีที่เติมในรถเมล์ไว้ให้ต่ำกว่าราคาที่ขายรถทั่วไป

     ก่อนหน้านี้ก็แอบหวั่นใจอยู่เหมือนกัน เพราะมาตรการที่ว่ามันกำหนดหมดอายุในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา.. ก็นึกว่าจะไม่มีการต่ออายุซะแล้ว

     แต่ได้ฟังผลหลังคณะกรรมการ ปตท. เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ก็ทำให้โล่งใจไปได้หน่อย เพราะอนุมัติขยายเวลาให้ส่วนลดราคาขายปลีกเอ็นจีวีสำหรับรถโดยสารสาธารณะสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคมนี้ ด้วยราคา 13.62 บาทต่อกิโลกรัม หรือจนกว่าราคาขายปลีกเอ็นจีวีลดลงต่ำกว่า 13.62 บาท

     แบบนี้ไม่ได้มีแต่รถเมล์อย่างเดียวที่ได้นะจ๊ะ เพราะเขารวมให้กับรถสาธารณะอื่นๆ ด้วยกว่า 60,000 ราย แบ่งเป็นกลุ่มผู้ขับขี่รถแท็กซี่ รถตู้ร่วม ขสมก. รถสองแถว และรถตุ๊กๆ รวมกว่า 46,120 ราย และกลุ่มรถบัสโดยสารร่วม ขสมก. รถตู้ร่วม บขส. และรถโดยสารร่วม บขส. กว่า 13,941 ราย

     ทำดีไม่ค่อยมีใครรู้ใครเห็น ทั้งๆ ที่สนับสนุนมาแบบนี้ตั้งแต่ปี 2555 โน่น ..เรียกว่าปิดทองใต้ฐานพระกันเลยทีเดียว ก็หวังว่าผู้ใช้แรงงานและชาวบ้านเดินดินกินข้าวแกงอาศัยรถ ขสมก. ...ทราบแล้วเปลี่ยนนะจ๊ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"