'ออมสิน'เตรียม15,000ล้านปล่อยกู้อาชีพอิสระ-ท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.ย. 2563 นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 ก.ย. 2563 ธนาคารออมสินเตรียมเปิดให้ประชาชนที่สนใจลงทะเบียนในโครงการสินเชื่อเสริมพลังฐานราก วงเงินดำเนินการ 10,000 ล้านบาท เพื่อให้ความช่วยเหลือครอบคลุมถึงผู้ประกอบการรายย่อย ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ผู้มีรายได้ประจำ รวมถึงบุคคลในครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รายละไม่เกิน 50,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน ระยะเวลากู้เงินไม่เกิน 3 ปี และให้เพิ่มเติมระยะเวลาปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ยในช่วง 6 เดือนแรก

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการให้ความช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนทำให้รายได้ลดลง โดยสินเชื่อดังกล่าวจะเป็นทุนในการต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ให้ทั้งผู้ที่มีอาชีพอิสระ และผู้ที่มีรายได้ประจำ แต่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เช่น ถูกลดเงินเดือน หรือลูกเลิกจ้าง เด็กจบใหม่ที่ต้องการสร้างอาชีพ เป็นต้น

“ก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบให้มีการจัดสรรวงเงินจากโครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีรายได้ประจำที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  วงเงิน 20,000  ล้านบาท  ซึ่งออมสินนำไปปล่อยสินเชื่อไม่เกินรายละ 50,000 บาท แต่ปรากฎว่ามีการยื่นเรื่องขอกู้ และอนุมัติสินเชื่อไปจำนวนไม่มาก แม้จะมีการเปิดลงทะเบียนรอบ 2 เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา เพราะผู้มีรายได้ประจำส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ไม่เข้าเงื่อนไข ส่งผลให้ ครม. เห็นควรให้จัดสรรวงเงิน จำนวน  10,000 ล้านบาทจากโครงการดังกล่าว มาใช้ใช้ในโครงการสินเชื่อเสริมพลังฐานรากแทน” นายวิทัย กล่าว

โดยโครงการสินเชื่อเสริมพลังฐานรากนั้น ได้มีการปรับปรุงเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อให้คล่องตัวมากขึ้นด้วย เช่น ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน มีช่วงปลอดชำระเงินต้นและดอกเบี้ย ระยะเวลา 6  เดือน   เพื่อให้ประชาชนที่เดือดร้อนและได้รับผลกระทบสามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งโครงการนี้จะเปิดกว้างให้ทั้งผู้มีรายได้ประจำ และอาชีพอิสระ ที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่ แผงลอย สามารถเข้ามาขอสินเชื่อได้

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. ยังเห็นชอบให้ดึงวงเงินอีก 5,000 ล้านบาท จากโครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีรายได้ประจำที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 วงเงิน 20,000 ล้านบาท มาใช้ในโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ  (ซอฟท์โลน)  ออมสินฟื้นฟูท่องเที่ยวไทย เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยที่เป็นบุคคลธรรมดา เช่น ร้านอาหาร สปา นวดแผนไทย รถรับจ้างนำเที่ยว เป็นต้น โดยจะปล่อยกู้รายละไม่เกิน 500,000 บาท คิดอัตราดอกเบี้ย  3.99% ต่อปี ระยะเวลากู้ 5 ปี ปลอดชำระเงินต้นนาน 1 ปี โดยผู้ประกอบการที่สนใจสามารถยื่นเรื่องขอกู้เงินได้โดยตรงที่ธนาคารออมสิน

นายวิทัย กล่าวอีกว่า การปล่อยสินเชื่อในโครงการออมสินฟื้นฟูท่องเที่ยวไทยนั้น ได้มีการปรับเกณฑ์ เงื่อนไขต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถขอสินเชื่อได้ง่ายขึ้น ซึ่งทั้ง 2 โครงการใหม่นี้ไม่ได้ใช้งบประมาณจากรัฐบาล แต่เป็นวงเงินของธนาคารเองที่ใช้ในโครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีรายได้ประจำที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยเห็นว่าการจัดสรรวงเงินจากโครงการดังกล่าวมาใช้ในโครงการอื่น ๆ เพิ่มเติมจะเป็นประโยชน์มากกว่า ทั้งหมดจะมีการเสนอที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารออมสินรับทราบในวันที่ 15 ก.ย. นี้

อย่างไรก็ดี ออมสินยังจัดสรรวงเงิน 10,000  ล้านบาท จากโครงการซอฟท์โลนเดิม วงเงิน 150,000 ล้านบาท มาเพื่อใช้ปล่อยกู้ให้กับสถาบันการเงินต่าง ๆ ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อให้สถาบันการเงินต่าง ๆ นำไปปล่อยกู้ต่อให้กับผู้ประกอบการในภาคการท่องเที่ยว โดยที่ผ่านมาได้มีการลงนามข้อตกลง (MOU) ร่วมกับสถาบันการเงินต่าง ๆ ไปเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าสถาบันการเงินต่าง ๆ จะเริ่มปล่อยกู้ได้ตั้งแต่อาทิตย์หน้าเป็นต้นไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"