ทบ.แจงไม่มีรัฐประหาร แค่เคลื่อนย้ายกำลังพล-อาวุธยุทโธปกรณ์ เพื่อการฝึกเท่านั้น ใครสงสัยพร้อมตอบ


เพิ่มเพื่อน    


8 ก.ย.63-  ที่กองบัญชาการกองทัพบกพล.อ.ณฐพล ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ชี้แจงกรณี กระแสข่าวลือ รัฐประหาร ในช่วงที่ กองทัพบกมีการเคลื่อนย้ายกำลังพล และอาวุธยุทโธปกรณ์ในหลายพื้นที่ว่า จะเห็นได้ว่าหากมีการเคลื่อนกำลังพลและอาวุธยุทโธปกรณ์ออกจากหน่วย ก็จะมีการแจ้งล่วงหน้าให้ทราบ อีกทั้งขณะนี้กองทัพบกมีการฝึกใหญ่ คือ การฝึกหน่วยพร้อมรบเคลื่อนที่เร็วของกองทัพบก หรือ อาร์ดีเอฟ (RDF) เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพลให้เป็นหน่วยรบเคลื่อนที่เร็วของกองทัพบก จำนวน 2 วัน คือวันที่ 8 - 9 ก.ย.และจะเคลื่อนย้ายกลับหน่วย ถือเป็นการฝึกภายในประเทศ และเป็นการฝึกพัฒนากำลังรบของเรา

ที่ผ่านมาการฝึก RDF มีที่กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ (ร.31 รอ.) แต่ปัจจุบันเราปรับให้ทุกกองทัพภาค มีกองกำลังที่มีความพร้อมอยู่ในตัวเอง เพราะฉะนั้นเขาก็ต้องมีการฝึกทุกระบบ ทั้งนี้หน่วยทหารกระจายอยู่ทั่วประเทศ เมื่อมีการฝึกเสร็จก็ต้องเดินทางกลับที่ตั้ง จึงเห็นได้ว่ามีการเคลื่อนย้ายกำลังพลหลายพื้นที่ในห้วงเวลานี้ และเรื่องเหล่านี้จะมีการประกาศการเคลื่อนย้ายให้ทราบล่วงอยู่แล้ว ยืนยันเป็นเรื่องการฝึกล้วนๆซึ่งถือเป็นฤดูการฝึกของทหารใหม่ และเรื่องอื่นก็คงจะเบาบางไป

เมื่อถามว่า อยากฝากถึงประชาชนไม่ให้ตื่นตระหนกใช่หรือไม่ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ตอบว่าเรามีการแจ้งด้วยความบริสุทธิ์ใจ และเราพร้อมที่จะได้รับการตรวจสอบ หากสงสัยก็ถามได้ตลอดเวลา และการแจ้งข้อมูลข่าวสารเราก็จะแจ้งผ่านสื่อที่น่าเชื่อถือได้ เพื่อให้ข้อมูลถึงประชาชนมากที่สุดให้เกิดความสบายใจ

ถามว่า เป็นแค่เพียงข่าวลือที่คนลือกันไปเองในเรื่องการรัฐประหารใช่หรือไม่ พล.อ.ณฐพล กล่าวว่า ถือเป็นกระแสในช่วงเวลา แล้วแต่คนจะนำกระแสตรงนี้ไปสร้างประเด็น แต่ในเรื่องข้อเท็จจริง ก็ควรสอบถามกัน

ซักว่าในที่ประชุม ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ได้มีการพูดคุยในกรณีดังกล่าวหรือไม่พล.อ.ณฐพล กล่าวว่า พล.อ.อภิรักษ์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้แจ้งเตือนทุกหน่วย ให้มีความระมัดระวังและพยายามให้การสื่อสารของเราไปถึงประชาชนให้มากที่สุด เพื่อที่จะได้แก้ข่าวลือตรงนี้

เมื่อถามถึงกระแสข่าว ทหารจากกองทัพภาคที่ 3 จำนวน 3,000 นาย มาประจำที่จังหวัดสระบุรี ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ชี้แจงน่าจะเป็นเรื่องเดียวกันก็คือการฝึก RDF เพราะทหารม้าก็มีการฝึกที่สระบุรี ทั้งนี้ จ.ลพบุรี และ สระบุรี เป็นแหล่งการฝึกใหญ่ของทหาร เพราะฉะนั้นการเดินทางจากกองทัพภาค 3 มาก็จะมาลงพื้นที่ จ.สระบุรี ขนรถถังมาก็จะมาลงพื้นที่นี้และก็ขนกลับ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหากย้อนไปดูปีก่อนๆก็เป็นแบบนี้อยู่แล้ว เนื่องจากสนามฝึกอยู่ตรงนี้

ถามอีกว่าสอดคล้องกับการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นวันที่ 19 ที่จะทำให้ประชาชนเกิดความหวาดระแวงหรือไม่ พล.อ.ณฐพล ย้ำว่าแผนการฝึกของเราเป็นแผนระยะยาว ในปีหนึ่งจะมีลำดับขั้นการฝึกอะไร คงไม่สามารถจัดตารางให้มาเชื่อมโยงกับเหตุการณ์อะไรที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"