นึกว่าหนังวน!โจ้อภิปราย'รถไฟฟ้า-เรือดำน้ำ'


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.ย.2563 -  นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า โดยชี้ให้เห็นถึงความผิดปกติ ในกรณี พล.อ.ประยุทธ์ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ทั้งที่พ้นจากหัวหน้า คสช.แล้ว เพื่อยกเว้นกฎหมาย ให้แก้ไขสัญญาต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ทั้งที่ยังเหลือสัญญาเดิมอยู่อีก 10 ปี ปัญหาดังกล่าวทำให้เสียรัฐมนตรีการคลังไป 2 คน คือนายอุตตม สาวนายน ก่อนจะลาออกจากตำแหน่ง รมว.การคลัง ทำหนังสือไปถึง เลขาธิการ ครม. ขอถอนเรื่องในการต่อสัญญาณสัมปทานรถไฟฟ้าสีเขียว เพราะเห็นว่าไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย แม้นายอุตตม ถอนเรื่องออก แต่นายสันติ พร้อมพัฒน์ ที่เข้ามาทำหน้าที่รักษาการ รมว.การคลัง กลับลงนามสวนเข้าไปยังที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ต่อมานายปรีดี ดาวฉาย ที่เข้ารับการถวายสัตย์ปฏิญาณเมื่อ 12 ส.ค. จากนั้นได้เข้าร่วมประชุม ครม.ครั้งแรก 13 ส.ค.ก็แปลกใจทำไมมีเรื่องดังกล่าวเข้ามา เลยขอถอนเรื่องออกมา 

ขอถาม พล.อ.ประยุทธ์ว่า 1.กระทรวงการคลังและอัยการสูงสุด ยังไม่ได้ทบทวนว่าประเด็นดังกล่าว ทำให้รัฐเสียเปรียบหรือไม่ ขอถามนายกฯ ว่าจะนำเรื่องร่างสัญญาเดินหน้าให้ ครม.เห็นชอบต่อหรือไม่ 2.นายกรัฐมนตรีได้ดำเนินการเรื่องนี้ไปถึงไหน 3.นายกฯ ใช้อำนาจมาตรา 44 ขยายให้บีทีเอสออกไป โดยไม่มีประมูล ถือว่าลุแก่อำนาจหรือไม่ และถือว่าไม่ได้บริหารประเทศอย่างมีหลักนิติธรรมหรือไม่  

นายยุทธพงศ์กล่าวว่า กองทัพเรือ จัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ มูลค่า 2.25 หมื่นล้านบาท ถือว่า ครม.ขาดความซื่อสัตย์ ปล่อยปละให้กองทัพเรือไปลงนามจัดซื้อ ไม่เป็นไปตามรูปแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจี โดย พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ไปลงนามกับบริษัท China Shipbuilding and Offshore International Company (CSOC) และจากการโอนเงิน ไม่ได้โอนจาก รัฐบาลไทย แต่ทางกองทัพเรือ โอนเงินไปให้บริษัท CSOC และหนังสือรับมอบอำนาจฉบับเต็ม หรือ Full Powes ทั้งของฝั่งไทยและจีน ไม่เคยนำมาแสดง จึงสงสัยว่าจะเป็น จีทูจีเก๊หรือไม่ เนื่องจากบริษัท CSOC ที่กองทัพเรือไปลงนามซื้อเรือดำน้ำ เป็นบริษัทลูกในเครือของ CSSC (China State Shipbuilding Coperation Limited) และบริษัท CSSC ยังเป็นเจ้าของบริษัท China Shipbuilding Trading Company Limited ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกัน นอกจากนี้บริษัท CSSC ยังมาเปิดบริษัทที่ประเทศไทย ชื่อ บริษัทไชน่าชิปปิ้ง บิวดิ้ง ประเทศไทย จำกัด จดทะเบียน 13 พ.ย.2562 ทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท ที่อยู่ 22/331 อาคารเอเวอร์กรีนชั้น 2 ถนนบางนาตราด แขวงบางนา พระโขนง กทม. ประกอบกิจการ โรงหล่อโลหะ อย่างนี้จะเป็นจีทูจีจริงได้อย่างไร มีทุนจดทะเบียนเพียงแค่ 5 ล้านบาท นอกจากนี้บริษัทจีนจะมีเพียง 97 บริษัทที่ขึ้นต้นด้วย China ได้เพียงเท่านี้ หากจะไปจดใหม่รัฐบาลจีนไม่ให้จดอีกแล้ว  

“มีข้อซักถามไปถึงนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมว่า เหตุใดจึงปล่อยปละละเลยให้กองทัพเรือไปลงกับบริษัทของจีน แทนที่จะไปลงนามกับรัฐบาลจีน เพื่อให้การใช้อำนาจรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐเป็นตามโดยหลักนิติธรรม ไม่เลือกปฏิบัติและเพื่อความเหมาะสม ขอตั้งคำถามไปถึงนายกฯทั้งเรื่องรถไฟฟ้าสีเขียวและการจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีน”นายยุทธพงศ์กล่าว 

หลังนายยุทธพงศ์พูดจบ นายชวนกล่าวขึ้นมาว่า นายยุทธพงศ์มีข้อมูลไปสู้คดีนะครับ  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"