กกร.รับเศรษฐกิจไทยยังอ่อนแอส่งผลคนตกงานเพียบ


เพิ่มเพื่อน    

 

9 ก.ย.2563 นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่าแม้ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) จะมองว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของไทยน่าจะค่อยๆ ฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดในไตรมาส 2/2563 ที่ผ่านมาแล้ว แต่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังอ่อนแออยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นการส่งออก การท่องเที่ยว และการลงทุน รวมถึงสถานการณ์ตลาดแรงงานที่น่าเป็นห่วง เห็นได้จากสิ้นไตรมาส 2/2563 มีผู้ว่างงานทั้งหมดแล้วกว่า 7 แสนคน และยังมีผู้มีงานประจำแต่ปัจจุบันไม่ได้ทำงานอีกกว่า 2.5 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นถึง 2 ล้านคนเมื่อเทียบกับ ณ สิ้นปี 2562  

 “ความไม่แน่นอนรอบด้านที่อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นต่อการบริโภคและการลงทุน การฟื้นตัวของภาคการส่งออกและการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติยังมีอุปสรรคอยู่มาก ประกอบกับในช่วงที่เหลือของปีค่าเงินบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่าจากปัจจัยเสี่ยงที่ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าหลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศปรับยุทธศาสตร์นโยบายการเงิน และยังต้องยอมรับว่าตลาดอัตราแลกเปลี่ยนมีโอกาสผันผวนมากขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมืองในประเทศด้วย”นายผยง กล่าว 

อย่างไรก็ตามยังมองกรอบการขยายตัวทางเศรษฐกิจในกรอบเดิม คือ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจติดลบ 9 ถึง ติดลบ 7% การส่งออกติดลบ 12 – ติดลบ 10% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไป คาดว่า อยู่ในกรอบติดลบ 1.5%  - ติดลบ –1% ซึ่งจะมีการประเมินภาพรวมเศรษฐกิจอีกครั้งภายในเดือนหน้า 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภาคเอกชนต้องการให้ภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายเงินโครงการที่ผู้ประกอบการที่ได้ส่งมอบงานเรียบร้อยแล้ว ภายใน 30 วัน รวมทั้งให้สามารถโอนสิทธิ์การรับเงินให้กับธนาคารได้ด้วย เนื่องจากปัจจุบันหลายหน่วยงานของรัฐ รวมถึงภาครัฐมีการเบิกจ่ายล่าช้าหลายหน่วยงานใช้เวลาถึง 2- 4 เดือน จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะภาคเอสเอ็มอีได้อย่างมาก 

“การโอนสิทธิ์ให้ธนาคารจ่ายเงินได้ก่อน หมายถึงให้ผู้ประกอบการนำใบตรวจรับงานที่ภาครัฐออกให้ นำไปเบิกกับธนาคารได้เลย อาจจะเบิกก่อน 70-80% แล้วให้ธนาคารคิดดอกเบี้ยระหว่างที่ธนาคารไปขึ้นเงินกับภาครัฐ  หลังจากเบิกเต็ม 100% แล้วธนาคารก็จะนำส่วนต่างที่เหลือมาให้ ซึ่งตอนนี้ทั้งผู้ประกอบการเอง พร้อมจ่ายดอกเบี้ย หรือค่าธรรมเนียมเพิ่มนิดหน่อย เพื่อนำเงินมาหมุนก่อน ขณะที่หลายธนาคารก็ยินดีที่จะดำเนินการให้”นายสุพันธุ์ กล่าว 

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ต้องการให้กระทรวงการคลัง ปลดล็อคให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ขยายวงเงินค้ำประกันเงินกู้จากเดิมสูงสุด 30% เป็น 50% เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์กล้าปล่อยสินเชื่อซอฟต์โลนวงเงิน 500,000 ล้านบาทของธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อมาช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี  จากปัจจุบันที่ปล่อยกู้ไปได้น้อยมาก  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"