ก.อ.แต่งตั้งโยกย้ายอัยการ 763 ตำแหน่ง 'มล.ศุภกิตต์' ขึ้นเลขาสถาบันนิติวัชร์ 'ประยุทธ' ผงาดนั่งคดีพิเศษ 1


เพิ่มเพื่อน    

อรรถพล ใหญ่สว่าง

9 ก.ย.63 - ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.)เป็นประธานการประชุม ก.อ.ครั้งที่ 9/2563 ซึ่งมีวาระการพิจารณาเลื่อนขั้น แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการ โดยมี 1.ระดับอธิบดีอัยการ ไปเป็นผู้ตรวจราชการ 1 ตำแหน่ง เห็นชอบ นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการคดีอาญาธนบุรี เป็นผู้ตรวจการอัยการ 

2.พิจารณาเลื่อนขั้นสับเปลี่ยนโยกย้ายข้าราชการอัยการชั้น 6 (พิเศษฝ่าย) 161 ตำแหน่ง

3.พิจารณาเลื่อนตำแหน่งข้าราชการอัยการชั้น 5 ขึ้นเป็นข้าราชการอัยการชั้น 6 (อัยการผู้เชี่ยวชาญขึ้นเป็นเชี่ยวชาญพิเศษ) 106 ตำแหน่ง

4. พิจารณาเลื่อนตำแหน่งข้าราชการอัยการชั้น 4 ขึ้นเป็นข้าราชการอัยการชั้น 5 (อัยการจังหวัดขึ้นอัยการผู้เชี่ยวชาญ) 109 ตำแหน่ง

5. พิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการชั้น 4 จำนวน 3 ตำแหน่ง

6. พิจารณาเลื่อนตำแหน่งข้าราชการอัยการชั้น 3 ขึ้นเป็นข้าราชการอัยการชั้น 4 จำนวน 119 ตำแหน่ง

7. พิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการชั้น 3 จำนวน 6 ตำแหน่ง

8.พิจารณาเลื่อนตำแหน่งข้าราชการอัยการชั้น 2 ขึ้นเป็นข้าราชการอัยการชั้น 3 จำนวน 119 ตำแหน่ง

9. พิจารณาโยกย้ายอัยการอาวุโส จำนวน 34 ตำแหน่ง

10.พิจารณาแต่งตั้งอัยการอาวุโส จำนวน 105 ตำแหน่ง

ทุกตำแหน่งให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2563 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม ก.อ.ครั้งนี้มีตำแหน่งที่น่าสนใจจับตามองดังนี้ นายประยุทธ เพชรคุณ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 ไปดำรงตำแหน่งอัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานอัยการคดีพิเศษ 1สำหรับนายประยุทธ มีบทบาทเป็นที่รู้จักในฐานะรองโฆษกอัยการฯ ที่คอยแถลงคดีสำคัญหลายคดี การได้เข้ามาดูคดีพิเศษ ซึ่งเป็นสำนักงานที่รับพิจารณาสำนวนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งจะเป็นคดีสำคัญ มีอิทธิพล หรือคดีการชุมนุมทางการเมือง สำนักงานดังกล่าวจึงมีบทบาทสำคัญ

นอกจากนี้ยังจบหลักสูตร วปอ. รุ่นที่ 59 จากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร เคยดำรงตำแหน่งอัยการจังหวัดหลายจังหวัด เช่น อัยการจังหวัดสมุทรปราการ อัยการจังหวัดสระบุรี อัยการจังหวัดคดีศาลแขวงอุบลราชธานี จากนั้นขยับดำรงตำแหน่งอัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายอัยการอยู่ 4 ปี ก่อนจะเลื่อนขึ้นไปดำรงตำแหน่งอัยการพิเศษฝ่ายสำนักยุทธศาสตร์และงบประมาณ รับผิดชอบการบริหารจัดการด้านอาคารและที่ดินของสำนักงานอัยการสูงสุด ยังได้รับแต่งตั้งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้เป็นผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ของกระทรวงยุติธรรม และเป็นประธานพัฒนากฎหมายและอนุกรรมการพัฒนากฎหมายของหน่วยราชการอีกหลายคณะ

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ อัยการพิเศษฝ่าย สำนักงานอัยการสูงสุด ไปดำรงตำแหน่ง อัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานการสอบสวน 2 นายวัชรินทร์ เคยได้รางวัลอัยการดีเด่นเป็นอัยการจบหลักสูตร FBI จากสหรัฐฯ รุ่นเดียวกับ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีดีเอสไอมือคุมคดีบิลลี่ เลื่อนจากอัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษสำนักงานการสอบสวน 2 เป็นอัยการพิเศษฝ่ายสำนักงานอัยการสูงสุดผลงานสมัยอยู่สอบสวนลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนลุยคดีปล้นปืน ได้เข้าเข้าเรียน วปอ. 62 วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ซึ่งรุ่นดังกล่าวมีนายทหารระดับผู้คุมกองกำลังพลเข้าเรียนจำนวนมาก การที่เข้ารับตำแหน่งอัยการสอบสวน 2 ถือว่ามีความเหมาะสม เพราะอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 2 ซึ่งรับผิดชอบงานสอบสวนคดีกับ ดีเอสไอคงมีความลงตัวเนื่องจากหลักสูตร FBI มาพร้อมกับอธิบดีดีเอสไอคนปัจจุบัน เชื่อว่าคงได้ร่วมสอบสวนคดีสำคัญแบบประสานงานกันราบรื่น

นายสมคิด สายเจริญ อัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 1 ไปดำรงตำแหน่งอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 3 มีบทบาทรับผิดชอบคดีอาญาในเขตอำนาจพื้นที่ สน.ห้วยขวาง , สน.พญาไท , สน.เตาปูน , สน.บางโพ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีคดีสำคัญเข้าสำนักงานจำนวนมาก

นอกจากนี้ในการประชุม ก.อ.ครั้งที่ 8/2563 (18 ส.ค.ที่ผ่านมา) ยังมีตำแหน่งที่น่าสนใจคือ พิจารณาตั้ง หม่อมหลวงศุภกิตต์ จรูญโรจน์ อัยการพิเศษฝ่ายพัฒนากฎหมาย สำนักงานวิชาการ ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสถาบันนิติวัชร์ ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยและพัฒนากระบวนการยุติธรรมที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่ จะมีบทบาทต่อไปของสำนักงานอัยการสูงสุด

โดยหม่อมหลวงศุภกิตต์จบการศึกษา นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ,เนติบัณฑิตไทย  ,นิติศาสตรมหาบัณฑิต Howard University และ Pennsylvania State University  เคยรับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่นแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ.2547 เคยดำรงตำแหน่งอัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานคดีอัยการสูงสุด ,ผู้ช่วยเลขานุการรองอัยการสูงสุด และอัยการสูงสุด และเลขานุการรองอัยการสูงสุดหลายสมัย  ปัจจุบันอัยการพิเศษฝ่ายพัฒนากฎหมาย สำนักงานวิชาการ เป็นอัยการสายวิชาการที่จะทำหน้าที่ในการออกแบบปรับโครงสร้างใหม่ของสำนักงานอัยการสูงสุดที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ยังพบว่าในการพิจารณาแต่งตั้งอัยการอาวุโส ปรากฏชื่อนายเนตร นาคสุข ไปดำรงตำแหน่งอัยการอาวุโสสำนักงานคดีอาญาพระโขนงอีกด้วย หลังจากที่ปรากฏข่าวว่า นายเนตรเคยยื่นหนังสือลาออกจากอัยการ แต่อัยการสูงสุดยังไม่ได้มีคำสั่งอนุมัติ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"