เดือดร้อนเงินไม่พอจ่ายเบี้ยคนชรา-พิการ!เดือน ก.ย. กรมบัญชีกลางแจงท้องถิ่นถูกตัดงบ3พันล้าน


เพิ่มเพื่อน    

 

10 ก.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ย.2563 เฟสบุ๊ค “กรมบัญชีกลาง” ได้เผยแพร่ ประกาศเรื่องการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และ เบี้ยความพิการ โดยมีใจความระบุว่า กรมบัญชีกลางได้ตรวจสอบข้อมูลการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการ ประจำเดือน ก.ย. 2563 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เนื่องจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) มีงบประมาณไม่เพียงพอ จึงต้องขอจัดสรรเพิ่ม เมื่อ สถ. ได้รับงบประมาณพร้อมแล้ว กรมบัญชีกลางพร้อมโอนให้ผู้มีสิทธิ์โดยเร็ว ภายในเดือน ก.ย.

โดยก่อนหน้านี้ เฟสบุ๊คเทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี ได้โพสต์ข้อความ ว่า เงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการ ประจำเดือน ก.ย. 2563 กรมบัญชีกลาง ไม่สามารถโอนเงินเข้าบัญชีได้ เนื่องจากติดขัดขั้นตอน เรื่องการจัดสรรงบประมาณ ไป-กลับ ระหว่างกรมบัญชีกลาง และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

รายงานข่าวจากกรมบัญชีกลาง ระบุว่า การจ่ายเบี้ยคนชรา - พิการ จะโอนได้ทุกวันที่ 10 ของเดือน แต่เนื่องจาก สถ. ซึ่งเป็นหน่วยงานเจ้าของเรื่อง ระบุว่า ไม่มีงบประมาณเพียงพอ จึงต้องขอหารือกับสำนักงบประมาณ เพื่อจัดสรร พิจารณาโยกงบ มาใช้ในส่วนนี้ก่อน ซึ่งทำให้โอนได้ไม่ทันกำหนดเดิม

"เบิกจ่ายเบี้ยคนพิการ คนชราได้หรือไม่ คนเข้าใจผิดว่า กรมบัญชีกลาง เงินหมด ทั้ง ๆ ที่ข้อเท็จจริง เรามีหน้าที่แค่เบิกจ่ายตามที่หน่วยงานต้นเรื่องเสนอมาเท่านั้น" รายงานข่าว ระบุ

สำหรับเบี้ยสูงอายุสำหรับ 60 ปีขึ้นไป จะได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ โดยเงินช่วยเหลือเป็นขั้นบันได ตั้งแต่ 600 บาท -1,000 บาทต่อเดือน ส่วนความพิการ ได้รับมีเบี้ยเงินพิการ 800 บาทต่อเดือน

ด้านแหล่งข่าวกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า การจ่ายเบี้ยยังชีพให้กับผู้สูงอายุ และคนพิการ ในเดือน ก.ย. 2563 ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของปีงบประมาณ 2563 มีปัญหาไม่สามารถจ่ายได้ทันในวันที่ 10 ของเดือน เนื่องจากงบประมาณที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้รับจัดสรรจากสำนักงบประมาณไม่เพียงพอ ทำให้ระบบ GSMIS ของกรมบัญชีกลางไม่สามารถโอนเงินกระจายไปให้ท้องถิ่นทั่วประเทศกว่า 7 พันแห่งทำไม่ได้

"เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และคนพิการ ต้องจ่ายอยู่เดือนละ 4-5 พันล้านบาท แต่เงินมีไม่ถึง ระบบก็จะไม่โอนเงิน เพราะต้องมีเงินครบให้กับทุกแห่งระบบถึงจะทำการโอน เรื่องนี้ทางกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกำลังประสานกับสำนักงบประมาณ เพื่อขอเงินที่ขาดมาเติมให้เต็มเพื่อให้ระบบโอนเงินไปได้ ทางกรมบัญชีกลางเป็นผู้ทำหน้าที่โอนเงินเท่านั้น ไม่สามารถบอกได้ว่าจะโอนเงินได้เมื่อไร ขึ้นอยู่กับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจะได้รับเงินจากสำนักงบประมาณมาเมื่อไร" แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า สาเหตุหนึ่งที่เงินไม่พอจ่ายเพราะกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ถูกตัดงบประมาณส่วนนี้ไป 3 พันล้านบาท ทำให้การจ่ายเงินเดือนสุดท้ายมีปัญหา


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"