กฟผ.ลุยวางแผนจ้างงานเด็กจบใหม่


เพิ่มเพื่อน    

 

11 ก.ย. 2563 นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เปิดเผยภายหลังร่วมแถลงความร่วมมือในโครงการ”ลงงานสร้างไทย กฟผ. สร้างพลังชุมชน” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากว่า ความคืบหน้าของการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ที่ส่งเสริมให้มีการจ้างงานโดยเฉพาะนักศึกษาจบใหม่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและแก้ปัญหาของสังคนหลังเกิดผลกระทบจากโควิด-19 ว่าปัจจุบันได้หารือร่วมกับกระทรวงพลังงานถือแนวทางการสนับสนุนตามนโยบายดังกล่าว โดยจะต้องมีการวางแผนให้มีผลต่อเนื่องไม่ใช่เพียงจ้างแล้วจบไป โดยจะต้องดูงานที่เหมาะสมและขนาดของแต่ละพื้นที่เพื่อกำหนดความต้องการอัตราแรงงานได้  

 

“เรากำลังวางแผนร่วมกับกระทรวงพลังงานอยู่ ซึ่งตอนนี้สิ่งที่ต้องคิดอันดับแรกคือให้นักศึกษาหรือแรงงานนั้น ๆ เข้ามาทำอะไร และต้องมีผลต่อเนื่องไม่ได้จ้างแล้วจบในปีเดียวหรือไม่กี่เดือน ถึงจะแก้ปัญหาได้อย่างเต็มที่ ส่วนจำนวนนั้นก็ต้องไปศึกษาอีกทีว่าแต่ละพื้นที่หน่วยงานของ กฟผ. มีความต้องการกำลังคนแค่ไหน แต่โจทย์ที่ได้มาคือ 10,000 ราย ก็พยายามทำให้ได้ตามเป้าที่กำหนด”นายวิบูลย์ กล่าว  

นายวิบูลย์ กล่าวว่าการดำเนินงานของ กฟผ. ในปีนี้ก็จะทำงานอย่างเต็มที่แม้ว่าปัจจุบันความต้องการใช้ไฟฟ้าจะลดลง แต่ กฟผ. ก็ยังต้องมีการเตรียมสำรองให้เหมาะสม ขณะเดียวกันก็ยังสามารถที่จะส่งเงินที่เป็นรายได้ให้กับภาครัฐได้ตามที่กำหนด 45% อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่าในปีนี้กำลังการใช้ไฟฟ้าคาดว่าจะลดลงประมาณ 3% จากผลกระทบโควิดทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจที่ลดลง โดย กฟผ. ก็ได้คาดการณ์ผลประกอบการว่าจะลดลงใกล้เคียงกับปริมาณการใช้ไฟ ซึ่งก็จะทำให้กำไรนั้นลดลงไปด้วย จากปีก่อนที่สามารถดำเนินการและมีผลกำไรอยู่ที่ 30,000 ล้านบาท  

ขณะที่การเปิดโครงการสนับสนุนการท่องเที่ยวนั้น กฟผ. ได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)โดยมุ่งเน้นการสร้างความเข็มแข็งให้ชุมชนผ่านการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชนรอบเขตเขื่อนและโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ทั่วประเทศ สร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชนจากการท่องเที่ยวและการจำหน่ายสินค้าชุมชน ซึ่งในปีนี้ กฟผ. จะจัดทริปนำร่องเส้นทางท่องเที่ยวใน 4 เส้นทาง ได้แก่ เขื่อนภูมิพล จ.ตาก, เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ ใน จ.กาญจนบุรี และโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา จ.นครราชสีมา ควบคู่กับการจัดหาช่องทางจำหน่ายสินค้าชุมชนทั้งในส่วนของร้านค้าภายในเขตเขื่อน โรงไฟฟ้า โดยคาดว่าการส่งเสริมการท่องเที่ยวรอบโรงไฟฟ้าและสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนผ่านช่องทางต่าง ๆ จะก่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจกว่า 100 ล้านบาท  

ด้านนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า ในปัจจุบันนั้นได้มีข้อเสนอมาจากหลายภาคส่วนในการที่จะเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ โดยทางภาคเอกชนเองก็ได้เสนอขอสนับสนุนมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว ตามโซนพื้นที่ สูงสุด 50,000 บาท หวังได้ยาแรงกระตุ้นโครง การ “เที่ยวทั่วไทยไปถึงถิ่น” โดยเบื้องต้นยังต้องมีการหารือกับกระทรวงการคลังเพิ่มเติม ขณะที่กรณีสเปเชียล ทัวร์ริสต์ วีซ่า ที่หลายฝ่ายกังวลในการเปิดประเทศนั้นยืนยันว่าผู้ที่มีสิทธิ์ดังกล่าวจะไม่ได้รับยกเว้นในการตรวจหรือกักกันโรคโควิด-19 ซึ่งเมื่อเดินทางเข้ามาในประเทศจะต้องมีการกักตัวเพื่อตรวจสอบอาการป่วยในระยะเวลา 14 วันเหมือนกันทุกราย  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"