เอสเอ็มอีรายย่อยอ่วมเศรษฐกิจซบเซามูลค่าวูบ 7.4 แสนล้าน


เพิ่มเพื่อน    

 

15 ก.ย. 2563 นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายย่อย(จีดีพีเอ็มเอสเอ็มอี) ปีนี้คาดว่า ติดลบถึง 9.5% จากเดิมประมาณการณ์ว่า มีมูลค่า 7.858 ล้านบาท ลดลงมาอยู่ที่ 7.113 ล้านล้านบาท หรือมูลค่าหายไป 745,000 ล้านบาท เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังเผชิญปัญหาอย่างหนัก ทั้งการบริโภคภาครัฐ และเอกชนลดลง เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วง 

สำหรับตลาดส่งออกหลักของไมโครเอสเอ็มอีช่วง 7 เดือน (ม.ค. – ส.ค.) ของปี 63 ปรับตัวลดลงเกือบทุกตลาด มีเพียงตลาดสหรัฐที่ขยายตัวได้ 19.9% โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไมโครเอสเอ็มอีปี 63 ที่ยังลดลง เช่น สินค้ากลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ ลดลง 48.1% ส่วนกลุ่มที่ยังขยายตัว เช่น สินค้ากลุ่มผลไม้สด สินค้ากลุ่มอุปกรณ์ไฟฟ้าและส่วนประกอบ และสินค้ากลุ่ม  ยานยนต์และส่วนประกอบ   

นอกจากนี้สสว.ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจเบื้องต้นกับธนาคารแห่งประเทศจีน  (ไทย)  เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีไทย ให้สามารถส่งออกสินค้าไปตลาดจีนมากยิ่งขึ้น โดยจะให้สิทธิประโยชน์ที่ดีที่สุด ทั้งการให้บริการ ผลิตภัณฑ์ทางการเงินแก่ผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกสสว.  เช่น ให้ส่วนลด ดอกเบี้ยพิเศษ โดยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายย่อย ได้ส่งออกสินค้าทางการเกษตรไปยังจีนประมาณ 1,310 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 50.7% เพิ่มขึ้นจากสัดส่วน 44.5% เทียบกับปี 62 ส่วนใหญ่ 84.5% เป็นสินค้าเกษตรที่ยังไม่แปรรูป เช่น ผลไม้ ปลา เนื้อสัตว์ และอีก 14.5% เป็นสินค้าเกษตรแปรรูป เช่น น้ำตาล ธัญพืช ผักแปรรูป 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"