เก้าอี้ทำงานสุขภาพ เลือกซื้ออย่างไร นั่งสบาย ไม่ปวดหลังชัวร์


เพิ่มเพื่อน    

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็บ่นปวดหลังๆ เพราะนั่งทำงานนาน ซึ่งแน่นอนว่าการนั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานานย่อมทำให้ปวดหลังได้ แต่ก็ไม่ใช่สาเหตุทั้งหมดเสียทีเดียว เพราะการนั่งในท่าที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงเก้าอี้ที่นั่งไม่ดีพอ ก็ทำให้ปวดได้ทั้งนั้น แถมอาจไม่ได้ปวดแค่หลังแต่ปวดไปทั้งตัวเลยทีเดียว หากใครกำลังมองหาเก้าอี้ตัวใหม่เผื่อจะช่วยลดอาการปวดเมื่อยลงได้บ้าง คุณมาถูกทางแล้ว เพราะเราจะแนะนำวิธีการเลือกซื้อเก้าอี้ทำงานสุขภาพเพื่อให้คุณได้นั่งสบาย ไม่ต้องทรมานกับอาการออฟฟิศซินโดรมอีกต่อไป

 

พนักพิง

พนักพิงถือเป็นส่วนสำคัญของเก้าอี้ทำงานที่ดี หากการออกแบบในส่วนนี้ไม่ดีพอ เมื่อเรานั่งทำงานนานๆ ก็จะปวดหลังได้ง่าย เก้าอี้ควรรองรับการปรับตำแหน่งและความเอียงได้เพื่อให้รองรับกระดูกสันหลังและสรีระที่ต่างกันของแต่ละคน ทั้งยังทำให้นั่งสบายในหลายอิริยาบถ ถ้าเป็นไปได้ลองมองหาเก้าอี้ที่มีพนักพิงที่สูงรองรับถึงต้นคอ จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยคอได้ ถ้ารูปทรงของพนักพิงโค้งเป็นรูปตัว S เล็กน้อยก็จะช่วยรองรับแผ่นหลังได้ดีขึ้น นอกจากนั้น เก้าอี้บางรุ่นจะมีการเสริมด้วยที่รองบั้นเอวที่ปรับระดับได้ด้วย ซึ่งหากมีและนั่งแล้วรองรับบั้นเอวได้พอดีก็จะช่วยให้นั่งสบายยิ่งขึ้น

 

เบาะ

สรีระของคนส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 16-21 นิ้ว เก้าอี้ทำงานที่ดีจึงควรปรับระดับความสูงให้อยู่ในระดับนี้ได้ ระดับความลึกที่เหมาะสมของเบาะคือ 2-4 นิ้ว เบาะควรปรับความลึกได้เพื่อให้ได้มุมที่พอดีกับสรีระของแต่ละคนไม่ว่าในขณะนั่งหลังตรงหรือเอนหลัง หากเบาะได้มาตรฐานเราก็จะสามารถปรับให้นั่งในท่าที่เข่าและหลังตั้งฉากกันพอดี ไม่เช่นนั้นก็จะปวดหลังอีกเช่นกัน นอกจากนี้วัสดุที่ใช้ควรมีความหนานุ่ม รองรับแรงกดทับได้ดี นั่งสบาย และระบายอากาศได้ดี เพื่อไม่ให้รู้สึกอึดอัดและมีเหงื่อออกง่าย

 

ที่พักแขน

ที่พักแขนเป็นส่วนที่มองข้ามไม่ได้ เก้าอี้ทำงานต้องมีที่พักแขนเพราะช่วยให้ข้อมือ แขน และไหล่ของคุณได้หยุดพักชั่วคราวเมื่อไม่ต้องพิมพ์งานบนคีย์บอร์ด นอกจากนั้นยังช่วยกันไม่ให้ตัวคุณเข้าใกล้โต๊ะทำงานและหน้าจอคอมพิวเตอร์มากเกินไป ทั้งยังช่วยทำให้นั่งในตำแหน่งที่ถูกต้องขึ้น ที่พักแขนควรปรับได้ทั้งความสูงและเลื่อนไปด้านหน้าหรือด้านหลังได้เพื่อให้วางแขนได้สบายที่สุด และในขณะนั่งพิมพ์ที่พักแขนก็ไม่ควรอยู่ในระดับที่สัมผัสกับแขนของเราด้วย

 

ตัวล็อกและตัวปรับระดับ

การใช้งานตัวล็อกและตัวปรับระดับต้องสามารถหมุนปรับหรือล็อกได้ง่าย ไม่หลวมหรือแน่นจนเกินไป เพื่อให้การเคลื่อนไหวเก้าอี้นั้นมั่นคงและปลอดภัย

 

ล้อ

ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีล้อที่เคลื่อนที่ได้ทุกทิศทาง และทำงานอย่างราบรื่นเพื่อให้การเคลื่อนไหวของคุณสะดวกตลอดวัน

 

สิ่งเหล่านี้คือองค์ประกอบหลักๆ ที่ต้องพิจารณาก่อนซื้อเก้าอี้ทำงานมาใช้ แต่ความจริงยังมีรายละเอียดอีกมากที่ควรนำมาประกอบการตัดสินใจ เพื่อให้เก้าอี้ตัวใหม่ของคุณนั่งสบายและคุ้มค่าเงินที่เสียไปมากที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"