'สนธิรัตน์'ชี้ถ้าชุมชนแข็งแรงประเทศก็จะแข็งแรงไปด้วย


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.ย.63-นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง "ถ้าชุมชนแข็งแรง ประเทศก็จะแข็งแรงไปด้วยครับ" โดยระบุว่า มาเชียงใหม่คราวนี้ ยิ่งตอกย้ำความคิดของผมในการสร้างชุมชน ท้องถิ่น ให้เข้มแข็งผ่านอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ ซึ่งถ้าเราทำได้ ความแข็งแรงของประเทศทั้งในด้านจิตวิญญาณและเศรษฐกิจ รวมทั้งการพัฒนานี้ ก็จะเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนครับ บ้านไร่กองขิง อ. หางดง เป็นตัวอย่างที่ดีครับ การรวมตัวกันเพื่อร่วมคิดร่วมทำพื้นที่พัฒนาการท่องเที่ยว ของชุมชน หรือ การตั้งกลุ่มธุรกิจชุมชน และ กลุ่มการออม คือ ผลของการทำชุมชนให้ประสบผลสำเร็จด้วยคนและกำลังของคนในชุมชน ฐานของความสำเร็จของบ้านไร่กองขิง อยู่ที่การมีความเข้มแข็งของชุมชนเป็นทุนเดิม ทำให้พัฒนาได้เร็ว เกิดเป็นวิสาหกิจชุมชนแทบจะสมบูรณ์แบบครับ ในหมู่บ้านมีทั้งกลุ่มออมทรัพย์ที่ทุกคนช่วยกันออมช่วยกันดูแล มีการบริหารจัดการ ที่มีระบบผลตอบแทนคุ้มค่า สามารถหลุดพ้นจากหนี้นอกระบบได้     

นายสนธิรัตย์ระบุว่า วิธีการใช้เวลาสร้างความสุขพบปะหารือ จะเป็นประชุมช่วงค่ำ19.00 น ร่วมกัน โดยไม่รบกวนเวลาทำงานของสมาชิก การประชุมมีเป็นประจำทุกเดือน เรื่องสวัสดิการ และเงินปันผลอยู่บนพื้นฐานประโยชน์ชุมชน กลุ่มรักษ์บ้านเกิดช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์พื้นที่ชุมชน กลุ่มผู้สูงอายุก็จัดกิจกรรมสม่ำเสมอ การสร้างงานและรายได้ผ่านกลุ่มท่องเที่ยว และกลุ่มแปรรูปสมุนไพร ได้ทำให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงสุขภาพครับ การดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยประสบการณ์  ที่จะได้รับ การใช้ชีวิตขณะท่องเที่ยวแบบชิลล์ๆ แบบสโลว์ไลฟ์ และออร์แกนิค กับอาหารปลอดสารพิษ เกษตรอินทรีย์ พักโฮมสเตย์ กิจกรรมปั่นจักรยานชมธรรมชาติ กิจกรรมเพ้นท์แก้ว ขออนุญาตถามครับว่าฝีมือที่ผมวาดลงบนแก้ว  พอใช้ได้มั้ยครับ ได้เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ซึ่งเป็นต้นแบบได้ดีครับ

"ถ้าท่านได้มาเที่ยวที่นี่ ขอกระซิบบอกว่า บริการนวดของที่นี่ มีชื่อเสียงมากๆ ครับ โดยเฉพาะ “ย่ำขาง” ที่เป็นการนวดแบบล้านนา ครูหมอต้องผ่านการฝึกฝนจนเชี่ยวชาญ ซึ่งนับวันจะยิ่งหาคนสืบทอดยากมากๆ คนที่นี่ยังปลูกพืชสมุนไพรมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นด้วย แบรนด์ “สุข-สยาม” มีหลายอย่าง ส่วนพี่น้องที่นี่เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวมาก สำคัญที่สุดคือความสะอาด ได้รางวัลระดับอาเซียนครับใครยังไม่เคยมา ต้องแวะมานะครับ
บ้านไร่กองขิงมีการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการตลาดด้วยนะครับ แถมยังเชื่อมโยงชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวข้างเคียง น่าคิดครับว่า ถ้าเรานำการผสมผสานระหว่างเศรษฐกิจชุมชนกับวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น มาเป็นต้นทุนทางเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ มีหน่วยงานต่างๆ เข้าไปเป็นพี่เลี้ยง ก็จะเกิดกำไรทั้งชุมชนฐานราก ทั้งเศรษฐกิจมหภาคอย่างต่อเนื่องครับ"
  
อดีตรมว.พลังงาน ระบุว่า หากมีชุมชนใดที่กำลังดำเนินการ สร้างความเข้มแข็งของพื้นที่ แนะนำมาดู ศึกษาที่นี่เป็นต้นแบบนำแนวคิดไปปรับใช้กับพื้นที่ของชุมชน เป็นเครือข่ายการพัฒนาร่วมกัน อย่างนี้แล้วจะเกิดการขยายผล เกิดประโยชน์แก่พี่น้อง อย่างแท้จริง ครับ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"