'ออมสิน'คาดปีนี้โกยกำไร1.3หมื่นล.เร่งแก้หนี้เน่า-ตั้งสำรองรับผลกระทบโควิด


เพิ่มเพื่อน    

 

28 ก.ย. 2563 นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานของธนาคาร ณ สิ้นเดือน ส.ค. 2563 มีกำไรสุทธิกว่า 1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจนถึงสิ้นปี 2563 ธนาคารจะมีกำไรสุทธิไม่น้อยกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังถือว่าอยู่ในระดับสูง เมื่อเทียบกับลูกค้าของธนาคารได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และธนาคารต้องออกมาตรการพักชำระหนี้ และปล่อยสินเชื่้อดอกเบี้ยต่ำเป็นการช่วยเหลือลูกค้าของธนาคาร

"กำไรสุทธิของธนาคารออมสินจะเป็นเท่าไรอยู่ที่การประชุมคณะกรรมการธนาคารในเดือนนี้ ว่าต้องการให้ธนาคารสำรองหนี้ด้อยคุณภาพตามที่ฝ่ายบริหารเสนอหรือไม่ เพราะฝ่ายบริหารเห็นว่า การสำรองหนี้ด้อยคุณภาพในระดับที่มากพอ จะทำให้ธนาคารมีความมั่นคงในระยะยาว สามารถเป็นธนาคารที่จะสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลในภาวะวิกฤตโควิด-19 ได้อย่างต่อเนื่อง” นายวิทัย กล่าว

นายวิทัย กล่าวอีกว่า เบื้องต้นคาดว่าในปี 2563 ธนาคารออมสินจะมีกำไรก่อนหักเงินกันสำรอง ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท แต่ธนาคารจะต้องกันเงินส่วนหนึ่งสำรองหนี้ด้อยคุณภาพ ทำให้ปีนี้จะมีกำไรไม่น้อยกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท เงินสำรองดังกล่าวไม่ได้สูญเปล่า เพราะธนาคารออมสินได้มีการเร่งปรับโครงสร้างลูกหนี้ที่ด้อยคุณภาพ และหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เป็นการเร่งด่วนต่อเนื่อง เมื่อลูกหนี้กลับมามีสถานะเป็นลูกหนี้ปกติ ส่วนของเงินที่นำไปสำรองก็จะกลับมาเป็นรายได้และกำไรของธนาคารในปีหน้าต่อไป

"เป้าหมายของธนาคารออมสิน ชัดเจนว่า จะเป็นธนาคารเพื่อสังคม หรือ โซเชียลแบงก์ ดังนั้นธนาคารจะไม่หวังต้องทำกำไรมากสุด แต่ต้องช่วยเหลือลูกค้าของธนาคารให้เข้าถึงสินเชื่อต้นทุนต่ำให้มากที่สุด ซึ่งส่วนหนึ่งธนาคารก็ได้ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และสำรองหนี้ให้ธนาคารมีความเข้มแข็งในระยาว" นายวิทัย กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า หลายปีที่ผ่านมาธนาคารออมสินมีการสำรองหนี้ด้อยคุณภาพต่ำกว่าความเป็นจริง เพื่อต้องการให้ธนาคารมีกำไรมาก ส่งผลให้จ่ายเงินโบนัสพนักงานได้ในระดับสูง และมีการใช้งบประชาสัมพันธ์ธนาคารด้านต่าง ๆ จำนวนมาก ทำให้งบการเงินของธนาคารออมสินในไตรมาส 1 ปี 2563 ที่ได้รับการตรวจสอบและรับรองจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มีผลขาดทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพราะต้องการให้มีการตั้งสำรองหนี้ด้อยคุณภาพจำนวนมากชดเชยในอดีตที่ไม่ได้สำรองมาด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากนายวิทัย เข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เมื่อกลางปี 2563 ได้เร่งแก้ไขปรับโครงสร้างหนี้เป็นการด่วน ทำให้ผลประกอบการไตรมาส 2 ของปี 2563 ธนาคารออมสินกลับมามีกำไร 5,700 ล้านบาท และเดือน ส.ค. 2563 มีกำไรกว่า 1 หมื่นล้านบาท และคาดว่าสิ้นปีจะมีกำไรสุทธิไม่น้อยกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท ยังสามารถจ่ายโบนัสพนักงานในระดับที่เหมาะสมแม้ว่าจะไม่สูงเหมือนในอดีตก็ตาม
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"