ดับฝัน‘สุรพล’หวนคืนส.ส. ชี้คำตัดสินกกต.ถือสิ้นสุด


เพิ่มเพื่อน    

 “นายทะเบียนพรรคการเมือง” ตอกฝาโลงสุรพลคัมแบ็ก ส.ส. ชี้คำวินิจฉัย กกต.ถือเป็นที่สุด แม้ศาลจะมีคำพิพากษาสวนทาง “วิษณุ” รับสุดมึน จรุงวิทย์เตรียมหารือ มท. คาดหารือเคาะประเดิมเลือกตั้ง อบจ.

     เมื่อวันพุธที่ 30 กันยายน ยังคงมีความต่อเนื่องในกรณีศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งยกคำร้องคดีนายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทย กรณีใส่ซองทำบุญช่วงเลือกตั้ง ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แจกใบส้มหรือเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไว้เป็นการชั่วคราว 1 ปี โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวว่า ได้รายงานให้ กกต.ทั้ง 7 คนรับทราบผลคำพิพากษาของศาลแล้ว ส่วนกรณีนายสุรพลจะฟ้องเรียกค่าเสียหาย 70 ล้านบาทก็เป็นสิทธิ์
พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวอีกว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 225 วรรคสอง กำหนดให้การวินิจฉัยของ กกต.ก่อนการประกาศผลให้ถือเป็นที่สุด ดังนั้นในส่วนของ กกต.ถือว่าสิ้นสุดแล้ว การที่ยื่นศาลไปเป็นการขอให้ศาลพิจารณาเรื่องการเพิกถอนสิทธิสมัคร ซึ่งศาลมองว่าไม่เจตนา ไม่ตรงกับความเห็นของ กกต. แต่กระบวนการในการวินิจฉัยชอบทุกอย่าง และศาลก็เห็นด้วยกับการให้ใบส้มของ กกต.  
“ส่วนของ กกต.เป็นตัดสิทธิ์หรือใบส้ม 1 ปีที่ขณะนี้ถือว่าครบเวลาดังกล่าวแล้ว สถานะ ส.ส.ก็คงไม่ได้คืน เพราะกฎหมายเขียนให้คำวินิจฉัยของ กกต.ถือเป็นที่สุด ซึ่งเป็นที่สุดตั้งแต่เมื่อ กกต.มีมติ กฎหมายเขียนอย่างนี้ ไม่เช่นนั้น กกต.ก็ไม่กล้าให้ใบส้ม” นายทะเบียนพรรคการเมืองระบุ
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่านึกไม่ออกในเรื่องนี้ว่าจะทำอย่างไร  
    เมื่อถามว่าต้องให้ความเป็นธรรมหรือเยียวยากับนายสุรพลหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตอบไม่ถูก และเมื่อถามย้ำว่าเวลาผ่านมา 1 ปี จะเรียกคืนสถานะ ส.ส.ได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่อยากตอบในเรื่องนี้ เดี๋ยว กกต.คงชี้แจงให้ทราบ เพราะเป็นการใช้อำนาจของแต่ละองค์กร ศาลก็ใช้อำนาจของศาล กกต.ก็ใช้อำนาจของ กกต. ถ้าถามว่าเขามีอำนาจวินิจฉัยหรือไม่ ก็ต้องตอบว่ามีในส่วนนั้นตอนนั้น เขาก็ทำไปตามอำนาจของเขา แต่มาเกิดเรื่องเพราะ กกต.ไปฟ้องเรียกเงินในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งยังตอบไม่ถูก เพราะยังไม่เห็นคำพิพากษาว่าศาลสั่งอย่างไร
    เมื่อถามว่า นายสุรพลฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก กกต.ได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่กล้าตอบ และเมื่อย้ำถามว่าถือเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ยังไม่เคยเห็น
ถามว่ามีบางคนโยงว่าที่เป็นปัญหาอย่างนี้เพราะรัฐธรรมนูญ  นายวิษณุยิ้มพร้อมกล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ไหนๆ เขาจะร่างรัฐธรรมนูญใหม่ก็โทษไปให้หมด จะได้แก้เสียทีเดียว  
      คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่ทราบจะดีใจหรือเสียใจกับ ส.ส.สุรพล แต่เรื่องนี้สะท้อนความอัปลักษณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 ได้เป็นอย่างดี กกต.แจกใบส้มผิดพลาด ทำลายชีวิตทางการเมืองของ ส.ส.คนหนึ่ง รวมทั้งทำลายสิทธิและเสียงของประชาชน เผด็จการใช้รัฐธรรมนูญ และฝังคนในองค์กรอิสระ คือโรคร้ายที่ต้องผ่าตัดใหญ่ โดยการร่วมมือของคนทั้งประเทศ
วันเดียวกัน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 1 ต.ค. ตนและคณะผู้บริหารสำนักงาน กกต.จะไปหารือกับรัฐมนตรี และปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) ถึงการเตรียมเลือกตั้งท้องถิ่นในเวลา 14.30 น. ซึ่งจะหารือถึงการเตรียมความพร้อมต่างๆ ที่ กกต.ได้แบ่งเขตเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ครบทุกจังหวัดแล้ว เพราะคาดว่าจะเป็นรูปแบบการเลือกตั้งแรกที่รัฐบาลน่าจะให้ดำเนินการก่อน โดยหากเลือกตั้งจริงก็น่าจะเลือกตั้ง อบจ.พร้อมกันทั่วประเทศ ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งนั้น เป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะพิจารณา แต่ยืนยันเบื้องต้น กกต.พร้อมแล้วที่จะจัดเลือกตั้งท้องถิ่น
     เมื่อถามย้ำว่า กระแสข่าวที่จะเลือกตั้ง อบจ.ในวันที่ 13 ธ.ค.เหมาะสมหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า ยังไม่ทราบ เป็นอำนาจของ กกต.เป็นผู้กำหนด.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"