นึกว่าระเบิด เครื่องบินรบทำโซนิกบูมเล่นเอาแตกตื่นทั่วกรุงปารีส


เพิ่มเพื่อน    

ชาวปารีเซียงแตกตื่นกับเสียงดังกึกก้องทั่วกรุงปารีสเมื่อวันพุธ หวาดระแวงเกิดระเบิดโจมตีรอบใหม่ ลงท้ายตำรวจเฉลยว่าเป็นเสียงโซนิกบูมจากเครื่องบินรบราฟาลที่บินทะลุความเร็วเสียงเพื่อไปช่วยเหลือเครื่องบินอีกลำที่ขาดการติดต่อ

แฟ้มภาพ เครื่องบินราฟาลทำโซนิกบูมระหว่างบินโชว์ในงานแสดงการบินปารีส 2019

    ตำรวจกรุงปารีสชี้แจงเมื่อวันพุธที่ 30 กันยายน ว่ากองทัพฝรั่งเศสส่งเครื่องบินราฟาลลำหนึ่งออกไปให้ความช่วยเหลือเครื่องบินที่ขาดการติดต่อทางวิทยุ โดยเครื่องบินรบลำนี้ได้รับอนุญาตให้บินด้วยความเร็วเหนือเสียง เพื่อให้ไปถึงเครื่องบินลำที่ประสบปัญหาโดยเร็วที่สุด

    "เสียงที่ดังมากได้ยินในกรุงปารีสและในแคว้นปารีสนั้นไม่ใช่เสียงระเบิด แต่เป็นเสียงที่เครื่องบินไอพ่นบินทำความเร็วทะลุความเร็วเสียง" ตำรวจปารีสกล่าวทางทวิตเตอร์ พร้อมเรียกร้องประชาชนเลิกโทรแจ้งสายด่วน

    เสียงดังกึกก้องนี้ได้ยินไปทั่วเมืองหลวงและปริมณฑล ทำให้กระจกหน้าต่างสั่นสะเทือน ชาวปารีสที่ขวัญผวากับเหตุผู้ก่อการร้ายใช้มีดไล่แทงเหยื่อด้านนอกสำนักงานเก่าของนิตยสารชาร์ลีเอบโดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ต่างแตกตื่นขวัญเสีย

    เจ้าหน้าที่ยังไม่เปิดเผยว่าเครื่องบินที่ขาดการติดต่อเป็นเครื่องบินใด หรือประสบปัญหาอะไร โฆษกตำรวจกล่าวว่า เครื่องบินราฟาลทำโซนิกบูมทางตะวันออกของกรุงปารีส ขณะที่สำนักงานการบินพลเรือน DGAC ของฝรั่งเศสชี้แจงว่าเครื่องบินที่ผลิตโดยบริษัทเอมเบรเออร์ของบราซิลลำนี้สูญเสียคลื่นความถี่วิทยุขณะบินเหนือฝั่งตะวันตกของฝรั่งเศส แต่สามารถกลับมาติดต่อได้อีกครั้งแล้ว

    เหตุการณ์เมื่อวันพุธสร้างความสับสน ผู้คนพากันสอบถามข้อมูลทางโซเชียลมีเดียถึงต้นตอของเสียง  ซึ่งหลายคนชี้ว่าไม่มีกลุ่มควันหรือรายงานความเสียหายตามมา

    ระหว่างการแข่งขันเทนนิสเฟรนช์โอเพนที่สนามโรลังด์การ์โรส ผู้แข่งขันได้ยินเสียงดังสนั่นชัดเจนเช่นกัน สแตน วารินกา นักเทนนิสชายชาวสวิส และโดมินิก เคิปเฟอร์ คู่แข่งชาวเยอรมัน หยุดเล่นด้วยความงุนงง และสงสัยว่าเสียงที่ดังสะท้อนรอบสนามเป็นเสียงของอะไร.

    คำแถลงของเจ้าหน้าที่กล่าวว่า เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นเป็นประจำ ปี 2562 ที่ผ่านมากองทัพอากาศเผชิญกับสถานการณ์ทางการบินที่ผิดปกติ 450 ครั้ง ในจำนวนนี้ 210 ครั้งต้องส่งเครื่องบินรบหรือเฮลิคอปเตอร์เข้าแทรกแซงสถานการณ์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"