ย้ายแน่นอนสถานีรถบขส. กลับหมอชิตเก่าพร้อมให้บริการพื้นที่ใหม่ปี 70 


เพิ่มเพื่อน    

 

3 ต.ค. 2563 นายปัญญา ชูพานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. กล่าวยอมรับว่าในการพัฒนาโครงการ smart city ในพื้นที่ย่านพหลโยธินในปัจจุบัน  ในส่วนของพื้นที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ซึ่งบริษัทขนส่งจำกัด หรือ บขส. เป็นผู้บริหารพื้นที่รถโดยสารอยู่ในปัจจุบันนี้   มีแนวทางการดำเนินงานนั้นชัดเจนว่า บขส.จะต้องปฏิบัติตามมติของคณะกรรมการคณะกรรมการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะพื้นที่บางซื่อ ซึ่งมีปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานโดยตำแหน่ง ซึ่งการหารือของคณะกรรมการทุกครั้งชัดเจนว่าบขส.จะต้องย้ายออกจากพื้นที่  เพื่อไปให้บริการในพื้นที่สถานีรถโดยสารแห่งใหม่  

อย่างไรก็ตามโดยพื้นที่สถานีรถโดยสารใหม่ดังกล่าว  จะรวมอยู่กับโครงการพัฒนา Complex ของ บริษัท บางกอกเทอร์มินอล (BKT)  ซึ่งเช่าพื้นที่พัฒนาโครงการจากกรมธนารักษ์  หรือบริเวณพื้นที่หมอชิตเก่าซึ่งปัจจุบัน BTS ใช้ประโยชน์อยู่  โดยโครงการจะอยู่ติดริมถนนทั้งในส่วนของพหลโยธินและวิภาวดีรังสิต โดยด้านหน้าฝั่งถนนพหลโยธินนั้นจะมีอาคารคอมเพล็กซ์ ที่ประกอบด้วยศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน ศูนย์ประชุม ส่วนพื้นที่ลานจอดรถขนาดใหญ่ด้านหลัง จะมีการพัฒนาเป็นอาคารจอดรถ 2 ชั้น และเป็นสถานีปล่อยรถของบขส. รวมถึงสำนักงานบขส.อยู่ในพื้นที่เดียวกัน

" คาดว่างานก่อสร้างของ complex นี้ จะแล้วเสร็จภายในปี 2567 ส่วน บขส. ก็จะเข้าสู่ช่วงการเตรียมย้ายสถานี เพื่อไปให้บริการในพื้นที่ใหม่ตั้งแต่ปี 2570 เป็นต้นไป " นายปัญญากล่าว


ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการพัฒนาที่ราชพัสดุบริเวณสถานีขนส่งหมอชิตเก่า มีมูลค่าลงทุน 26,000 ล้านบาท   มีขนาดพื้นที่ใช้สอย  120,000 ตารางเมตร รองรับสถานีขนส่งหมอชิตย้ายกลับเข้ามาที่เดิม  โครงการใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี โดย เป็นโครงการที่มีทั้งห้างสรรรพสินค้า โรงแรม เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ การจัดพื้นที่สำหรับโครงการจอดแล้วจรรองรับผู้โดยสารเดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้า รถเมล์ รถโดยสารสาธารณะ รถไฟ และรถ บขส. ประชาชนสามารถเดินทางเข้า-ออกกรุงเทพฯ ได้อย่างสะดวก


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า  สำหรับการย้ายสถานีขนส่งหมอชิต 2 ของ บขส.นั้น ที่ผ่านมามีการเจรจาระหว่าง บขส. และการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. มาต่อเนื่อง ซึ่งตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมเห็นว่า ทั้ง 2 หน่วยงานเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมเช่นเดียวกัน  สามารถเจรจาเพื่อหาข้อยุติเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่สถานีรถโดยสารให้ชัดเจนได้ เนื่องจากที่ผ่านมา คณะกรรมการ และผู้บริหาร บขส. แสดงความประสงค์ต้องการใช้พื้นที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ต่อไป  

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อกับอู่รถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ที่อยู่ด้านข้าง  สถานีรถตู้ถนนกำแพงเพชร(ฝั่งตรงข้ามสถานีหมอชิต 2)   รวมทั้งใช้เวลาในการเดินทางไม่นาน  ในการเดินทางเชื่อมต่อระบบขนส่งรถ Shuttle Buss ไปยังสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งจะเป็นสถานีศูนย์รวมของระบบรถไฟ,รถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูงทั้งหมด  โดยทั้งการรถไฟ และ บขส. ต้องการหาผลสรุปใช้พื้นที่ ที่ชัดเจน โดยทั้ง 2หน่วยงานและกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ ให้ สนข. เป็นผู้ทำแผนศึกษาเพื่อให้ได้ข้อยุติ  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"