คนไทยบ่นหนัก'ข้าวของแพง-รายได้ไม่พอใช้'วอนรัฐบาลช่วยแก้ไข


เพิ่มเพื่อน    

 

11 ต.ค. 2563 สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง “มาช่วยแก้เสียงบ่นของคนไทย” กลุ่มตัวอย่าง 1,164 คน สำรวจระหว่างวันที่ 5-9 ตุลาคม 2563 พบว่า คนไทยบ่นเรื่องข้าวของแพงมากที่สุด 60.26% รองลงมาคือ เรื่องรายได้น้อยไม่พอกับรายจ่าย 50.43% สาเหตุที่บ่น เพราะ อยากให้แก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน 66.96%อึดอัด เบื่อ ทนไม่ไหว 58.09% วิธีแก้ไขเสียงบ่น คือ ต้องเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ 64.65% รัฐบาลต้องแก้ปัญหาอย่างจริงจัง 58.77% โดยเห็นว่าคนที่ควรเข้ามาแก้ปัญหาเสียงบ่นมากที่สุด คือ รัฐบาล 61.19% รองลงมาคือ นายกรัฐมนตรี 55.05%

จากผลการสำรวจจะเห็นได้ว่าเรื่องที่คนไทยบ่นเป็นเรื่องที่เป็นปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งประเทศไทยประสบปัญหานี้มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และประชาชนอยากให้รัฐบาลและนายกฯ แก้ไขเร่งด่วนที่สุด เพราะกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่อย่างมาก บางครั้งเสียงบ่นอาจเป็นเพียงเสียงที่น่ารำคาญแต่ในความเป็นจริงแล้ว เสียงบ่นทั้งหมดนั้นก็คือเสียงของคนไทยที่รัฐบาลควรรับฟังและให้ความสำคัญนั่นเอง

นายพันธรักษ์ ผูกพันธุ์ ผู้อำนวยการสถาบันภาษา ศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยสวนดุสิตการสำรวจเสียงบ่นของคนไทยเห็นได้ว่าปัญหาหลักที่ประชาชนบ่นถึงเป็นปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมตามลำดับ ซึ่งปัญหาทั้งสามมีความสัมพันธ์กัน ประเด็นแรก ปัญหาเศรษฐกิจส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนมากที่สุดโดยเฉพาะปัญหาราคาสินค้าที่สูงขึ้น และปัญหารายได้ไม่พอกับรายจ่าย ดังนั้น การบริหารเศรษฐกิจสาธารณะของรัฐบาลจึงมีความสำคัญและท้าทายมาก การดำเนินมาตรการทางการคลังทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของไทยและของโลกต้องสามารถกระตุ้นการบริโภคของคนไทยและภาคการผลิต ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศอย่างต่อเนื่อง 

นอกจากปัญหาเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงได้ยากแล้ว รัฐบาลควรคำนึงถึงความร่วมมือกับภาคประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหาสังคมและการเมืองด้วย ดังที่ประชาชนเห็นว่าตนเองและคนไทย              ทุกคนมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อปัญหาและการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้เช่นกัน
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"