'คมนาคม' สั่งรฟท.รวมข้อมูลจุดตัดรถไฟฯทั่วประเทศเร่งแก้ปัญหาหวั่นเกิดเหตุซ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่วันนี้ (11 ต.ค. 2563) เมื่อเวลา 08.05 น. เกิดเหตุขบวนรถไฟบรรทุกสินค้าคอนเทนเนอร์ที่ 852 ดีเซลเลขที่ 5102 เดินทางระหว่างสถานีแหลมฉบัง-สถานีหัวตะเข้ ได้เฉี่ยวชนรถโดยสาร (คณะกฐินของผู้โดยสารเป็นพนักงานโรงงานเพอร์เฟค จ.สมุทรปราการ ประมาณ 50-60 คน กำลังนำกฐินไปทอดถวายที่วัดบางปลานัก ต.หนามแดง อ.เมืองจ.ฉะเชิงเทรา) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 18 คน ผู้บาดเจ็บ 44 คนนั้น

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม จึงได้รายงานผลการสอบสวนเบื้องต้นให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ขบวนรถไฟบรรทุกสินค้าดังกล่าว ได้ทำขบวนผ่านสถานีคลองบางพระ และเกิดเหตุขณะทำขบวน ก่อนถึงบริเวณป้ายหยุดรถคลองแขวงกลั่น โดยจุดที่เกิดเหตุนั้น เป็นทางลักผ่าน กม. 50+031 การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ติดตั้งป้ายหยุด ป้ายและสัญญาณไฟเตือน เพื่อช่วยในด้านความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่

อย่างไรก็ตามโดยในช่วงเกิดเหตุมีรถบัสโดยสารขับผ่านจุดตัดบริเวณดังกล่าว ซึ่งพนักงานขับรถไฟได้ปฏิบัติตามข้อบังคับการเดินรถโดยการเปิดหวูดเตือนก่อนจะถึงจุดตัดเสมอระดับทาง แต่ด้วยระยะที่กระชั้นชิดทำให้สามารถหยุดขบวนรถได้ทัน จนทำให้เกิดเหตุเฉี่ยวชนรถบัสโดยสารหมายเลขทะเบียน 30-1476 พระนครศรีอยุธยา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ได้สั่งการให้นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ รฟท. เข้าไปดูแลผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งประสานงานกับกรมขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อขอใช้งบประมาณจากกองทุนความปลอดภัยทางถนน (กปถ.) นำมาศึกษาวิธีการแก้ปัญหาอย่างถาวร หากงบประมาณกองทุน กปถ.ไม่เพียงพอ ให้ทำเรื่องเสนอขอรับการจัดสรรจากงบประมาณรายจ่ายงบกลาง เพื่อนำมาดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ รฟท. ไปตรวจสอบสาเหตุและวิธีป้องกันแก้ไขปัญหาโดยด่วน ซึ่ง รฟท. จะต้องเข้าไปพิจารณาบริเวณจุดตัดทางรถไฟอื่นๆ ที่มีความเสี่ยง เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำรอย ขณะเดียวกัน รฟท. จะต้องไปดำเนินการรวบรวมข้อมูลจุดตัดทางรถไฟทั่วประเทศด้วย โดยแยกประเภทว่า มีการติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยหรือไม่ จากนั้นให้สรุปรายละเอียด และรายงานกลับมายังกระทรวงคมนาคม

ด้านนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ พร้อมด้วยนายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) รวมถึงคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องของ รฟท. โดยได้สั่งการตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบเหตุโดยมีนายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง ผู้ช่วยผู้ว่าการด้านปฏิบัติการ เป็นหัวหน้าศูนย์ในการประสานงานเกี่ยวกับอุบัติเหตุในครั้งนี้ และทำหน้าที่ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ขบ. จังหวัดฉะเชิงเทรา บริษัทประกันภัย และโรงพยาบาลต่างๆ ทั้งได้กำชับเจ้าหน้าที่ รฟท. ทุกฝ่ายให้ดูแลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ รฟท. จะรายงานความคืบหน้าต่อไป

รายงานข่าวจาก รฟท. ระบุว่า รถบัสโดยสารขับผ่านจุดตัดบริเวณที่เกิดเหตุดังกล่าว พนักงานขับรถไฟได้ปฏิบัติตามข้อบังคับโดยการเปิดหวูดเตือนก่อนจะถึงจุดตัดเสมอระดับทาง แต่ด้วยระยะที่กระชั้นชิดทำให้ไม่สามารถหยุดขบวนรถได้ทัน จนทำให้เกิดเหตุเฉี่ยวชนรถบัสโดยสารหมายเลขทะเบียน 30-1476 พระนครศรีอยุธยา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 18 ราย และได้รับบาดเจ็บ 44 ราย กลับบ้านแล้ว 31 รายโดยรักษาตัวที่ รพ.พุทธโสธร 22 ราย (ออกจาก รพ.พุทธโสธรแล้ว 9 ราย)  รพ.เกษมราษฎร์ 7 ราย รพ.คลองเขื่อน 6 ราย และ รพ.บ้านโพ 9 ราย (ออกจาก รพ.แล้วทั้งหมด)

สำหรับจุดตัดทางถนนและทางรถไฟนั้น มีทั้งสิ้น 2,684 แห่งทั่วประเทศ ประกอบด้วย เสมอระดับ 2,278 จุด (ได้รับอนุญาต 1,657 จุด และทางลักผ่าน 621 จุด), ทางลอด 214 จุด และทางข้าม 192 จุด ทั้งนี้ จากข้อมูลสถิติอุบัติเหตุจุดตัดทางรถไฟในช่วงปีงบประมาณ 2558-2562 พบว่า มีจำนวนอุบัติเหตุบริเวณจุดตัด จำนวน 383 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 371 ราย และมีผู้เสียชีวิต 138 ราย หรือเฉลี่ยในแต่ละปี เกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดเสมอระดับปีละประมาณ 77 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 74 ราย มีผู้เสียชีวิต 28 ราย

รายงานข่าว ระบุอีกว่า จากกรณีดังกล่าว สำหรับผู้เสียชีวิตนั้น ทายาทจะได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนประกันสังคม ประกอบด้วย 1.ค่าทำศพ  40,000 บาท เนื่องจากเสียชีวิตไม่ใช่ระหว่างทำงาน  2.เงินสงเคราะห์กรณีเสียชีวิต และ 3.เงินชราภาพ (กรณีที่ 2 และ 3 อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล และคำนวณจำนวนเงินสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับของผู้เสียชีวิตแต่ละราย)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"