พสกนิกรหลั่งไหลเข้ากราบพระบรมรูป ร.9 ที่ปราสาทพระเทพบิดร ไม่ขาดสาย


เพิ่มเพื่อน    

13 ต.ค.63-  ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้สาธุชน เข้าถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ที่ปราสาทพระเทพบิดร วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.ในวันที่ 13 ตุลาคม 2563 ซึ่งเป็นครั้งแรกในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้พสกนิกรชาวไทยได้กราบถวายบังคมพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ประดิษฐานอยู่ในปราสาทพระเทพบิดร โดยพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  มีความสูงจากพระบาทถึงพระเศียร ขนาด 172 เซนติเมตร ความสูงฐานพระบรมรูปขนาด 7 เซนติเมตร ความสูงรวมขนาด 179 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 50 เซนติเมตร น้ำหนักรวม 156 กิโลเมตร หล่อด้วยโลหะบรอนซ์  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 8.00 น. ที่สำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนเข้ากราบในปราสาทพระเทพบิดร มีประชาชนสวมเสื้อสีเหลืองมาเข้าแถวรอต่อคิวเข้าไปกราบด้านใน โดยจนท.สนว.จัดแบ่งเป็น 2 แถว โดยกำหนดให้เข้ากราบจำนวน 50 คน ต่อรอบ เพื่อความรวดเร็วและเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยประชาชนจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา รวมถึงมีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ สำหรับสตรีที่จะเข้ากราบต้องสวมกระโปรงเท่านั้น บรรยากาศตั้งแต่เช้าเป็นต้นมา ประชาชนหลั่งไหลมาเนืองแน่น แม้จะมีฝนตกโปรยปรายลงมา 

นางประภาพรรณ บัวเล็ก อายุ 48 ปี ชาวจังหวัดนนทบุรี เดินทางมาพร้อมครอบครัว กล่าวว่า ตั้งใจมากราบพระบรมรูป ร.9 ทราบว่าเปิดให้เข้ากราบเป็นครั้งแรก เมื่อได้เห็นบรรยากาศประชาชนหลั่งไหลเข้ามากราบแม้จะมีฝนตก ก็รู้สึกปลาบปลื้มและดีใจมากๆ เพราะแสดงถึงความจงรักภักดี และกตัญญูดตเวทีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ทุกคนน้อมรำลึกสิ่งที่ดี ซึ่งในหลวง ร.9 ทรงทำมาตลอด 70 ปี เพื่อคนไทย การทรงงานของพระองค์ได้รับการยกย่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทรงเป็นผู้ให้ต่อคนไทยและมวลมนุษยชาติ ในโอกาสนี้อยากเชิญชวนคนไทยทำความดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์สิ่งเหล่านี้จะช่วยพัฒนาบ้านเมืองและเป็นรากฐานสำคัญในชีวิต

ด้าน ด.ช.พอเพียง บัวเล็ก อายุ 10 ปี บุตรชาย กล่าวว่า คุณแม่ชวนมากราบพระบรมรูป ร.9 ก็ตอบรับทันที เมื่อได้เห็นพระบรมรูปองค์จริง พระพักตร์งดงาม ที่ผ่านมาได้ติดตามโครงการพระราชดำริผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย ประทับใจโครงการฝนหลวง ทรงมีพระอัจฉริยภาพมาก ช่วยแก้ปัญหาความแห้งแล้ง วันนี้ตั้งจิตอธิฐานว่าจะเป็นคนดีและมีจิตอาสา พรุ่งนี้จะร่วมกิจกรรมโรงเรียน ช่วยปลูกต้นไม้และกวาดถนน

นางสุนทรี ปัญญานุกุล ชาวจังหวัดสุโขทัย อายุ 71 ปี กล่าวน้ำตาคลอเบ้าว่า เดินทางมาพร้อมบุตรสาว ตั้งใจมากราบรำลึกวันสวรรคต เมื่อเสร็จจากนี้จะไปโรงพยาบาลศิริราชร่วมกิจกรรม "ศิระกราน พระภูบาลนวมินทร์" แล้วจะไปถวายสักการะที่ลานพระราชานุสาวรีย์ เพราะเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ในหลวง ร.9 อยู่ในความทรงจำเสมอ ตนน้อมนำคำสอนของพระองค์ท่านมาใช้เสมอ อย่างเรื่องความพอเพียงใช้ได้ทุกสถานการณ์ ทรงสอนให้พึ่งพาตัวเอง มีก็แบ่งปัน บ้านเมืองเวลานี้อยากให้นึกถึงคำสอนของพระองค์ท่านและสานต่อโครงการพระราชดำริจำนวนมากที่พระองค์ท่านฝากไว้กับราษฎร

นางลำญวน จันทร์แจ่ม อายุ 69 ปี กล่าวว่า เดินทางมาจากเขตบางเขน กทม.ถึงพระบรมมหาราชวัง เวลา 7.00 น. ได้มาเข้าแถวรอเข้ากราบพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ที่ปราสาทพระเทพบิดร  อยากมาสักการะพระบรมรูป ร.9 วันนี้ประชาชนสวมเสื้อเหลืองมาอย่างพร้อมเพรียง การได้สักการะถือเป็นสิริมงคลชีวิต ในหลวงทรงปกครองประเทศชาติและประชาชนด้วยทศพิธราชธรรม ทรงทุ่มเทกำลังพระวรกาย และกำลังพระราชหฤทัยประกอบพระราชกรณียกิจมากมายเพื่อความกินดีอยู่ดีของราษฎร วันนี้ยังตั้งใจรอเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตที่วัดพระแก้วอีกด้วย


ทั้งนี้ ตั้งแต่เวลา 08.00-14.00 น.สำนักพระราชวังจะเปิดให้ประชาชนเดินทางเข้าทางฝั่งประตูวิเศษไชยศรี และออกทางประตูสวัสดิโสภา ตรงข้ามกระทรวงกลาโหม และตั้งแต่เวลา 14.00 -17.00 น.จะเปิดให้ประชาชนเข้าทางประตูสวัสดิโสภา นอกจากนี้ จนท.แจ้งว่า จะเปิดให้ประชาชนเข้าถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ที่ปราสาทพระเทพบิดร วัดพระศรีรัตนศาสดารามอีกครั้งในวันที่ 23 ตุลาคม 2563 นี้. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"