หอการค้าประเมินม็อบการเมืองยืดเยื้อฉุดจีดีพี Q4 โตหด


เพิ่มเพื่อน    

14 ต.ค. 2563 นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย เดือนก.ย.2563 ปรับตัวขึ้นมาเล็กน้อย อยู่ที่ระดับ 32.5 จากเดือนส.ค. อยู่ที่ 32.3 เป็นการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 4 เดือนติดต่อกัน ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นในอนาคต ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 39.8 จากเดือนส.ค. อยู่ที่ 39.6 เป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 4 เดือนเช่นกัน โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2563 ใหม่ โดยคาดว่าเศรษฐกิจทั้งปีจะติดลบเพียง 7.8% จากเดิมติดลบ 8.1% และรัฐบาลได้ดำเนินมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือประชาชน และผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ แม้ดัชนีจะปรับตัวขึ้น แต่ก็ฟื้นตัวเล็กน้อย ค่อนข้างช้า และยังอยู่ในระดับต่ำ โดยทุกภาคมองว่าเศรษฐกิจยังแย่ จึงต้องการให้รัฐดูแลราคาสินค้า เพราะประชาชนได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้กำลังซื้อลดลง ภาคท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ จึงควรได้รับการเยียวยา และต้องดูแลสถานการณ์การเมืองให้มีเสถียรภาพ เพื่อดึงความเชื่อมั่นนักลงทุน รวมทั้งต้องเร่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดภาระหนี้

“ประเมินว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ได้แก่ เติมเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่ม 500 บาทต่อเดือน โครงการคนละครึ่ง และช้อปดีมีคืน จะมีเม็ดเงินลงไปในระบบเศรษฐกิจหลายแสนล้านบาท ทั้งของภาครัฐและเอกชน ทำให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 2-3 รอบ แต่ถ้าการเมืองตรึงเครียดและรุนแรง จะทำให้การหมุนเวียนเศรษฐกิจลดลง และกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจได้ จากเดิมคาดว่าไตรมาส 4 จีดีพีจะเพิ่ม 2-3% ทำให้ทั้งปีติดลบเหลือ 4-5% แต่ถ้าการเมืองเป็นตัวแปร ไตรมาส 4 จะโตเพียง 1% จีดีพีทั้งปีจะลบ 6-7%”

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยทางการเมือง จะกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นหลัก ส่วนภาคอื่นๆ ให้น้ำหนักมาตรการดูแลของภาครัฐ เช่น การดูแลหนี้ เพิ่มสภาพคล่อง การจ้างงาน และการเพิ่มกำลังซื้อ

          


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"