เปิดตัว" หุ่นยนต์ Dinsow AI Nose "ตรวจมะเร็งด้วยลมหายใจ เครื่องแรกของโลก" ฝีมือคนไทย "


เพิ่มเพื่อน    

Dinsow AI Nose ตรวจมะเร็งด้วยลมหายใจ

 

15 ต.ค.63 -  บริษัท ซีทีเอเชีย โรโบติกส์ จำกัด  เปิดตัว “หุ่นยนต์ Dinsow AI Nose นวัตกรรมเครื่องเป่าลมตรวจมะเร็ง ด้วยลมหายใจ” ฝีมือคนไทย เครื่องแรกของโลก โดยร่วมมือกับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และโรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี  ภายใต้โครงการพัฒนาจมูกอิเล็กทรอนิกส์สําหรับตรวจจับสารอินทรีย์ระเหยง่ายจากลมหายใจเพื่อบ่งชี้ มะเร็ง เต้านมและมะเร็งปอด ภายในงาน อินเตอร์แคร์ เอเชีย 2020 งานแสดงสินค้าและนวัตกรรมเพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่สำหรับผู้สูงวัยครบวงจร ครั้งที่ 5 ที่ได้ดึงนวัตกรรมสุดล้ำและสินค้า บริการสำหรับผู้สูงวัยจัดแสดงกว่า 100 บูธ สร้างเครือข่ายวิชาการ และนวัตกรรมเพื่อผู้สูงวัยระดับนานาชาติ ผลักดันไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ และประเทศต้นแบบการดูแลผู้สูงอายุของอาเซียน โดยงานจะจัดตั้งแต่วันนี้ -17 ตุลาคม 2563 ณ ฮอลล์ 101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค 

นายเฉลิมพล ปุณโณทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท ซีทีเอเชีย โรโบติกส์ จำกัด ให้ข้อมูลว่า การพัฒนาหุ่นยนต์ Dinsow AI Nose เพื่อให้ตอบโจทย์และมีประโยชน์ต่อสังคมมากขึ้น โดยได้สนใจจมูก ทำให้ค้นพบวิทยาการด้าน อิเล็กทรอนิกส์ Nose ซึ่งสามารถนำกลิ่นมาตรวจโรคได้ โดยได้เลือกโรคมะเร็งเพราะจะมีกลิ่นที่เฉพาะ เพราะเกิดจากเน่าเสียของระบบภายในร่างกาย จึงได้เริ่มศึกษาและทำงานมากว่า 3 ปี ร่วมกับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ นักวิจัยและแพทย์ในการนำลมหายใจของผู้ป่วยมะเร็งปอดโรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานีประมาณ 100 เคส เพื่อหากลิ่นที่มีลักษณะที่แตกต่างจากคนปกติหรือไม่ ซึ่งระบบข้อมูลเอไอและตัวเซ็นเซอร์ VOC ที่ใช้วัดสามารถแยกกลิ่นของคนที่ป่วยมะเร็งและคนปกติได้ โดยวัดจากการผลการตรวจมะเร็งที่เป็นมาตรฐานสากล ตามสถาบันมะเร็งแห่งชาติที่มีความแม่นยำใน มะเร็งปอด 100% มะเร็งเต้านม 96% ตามหน่วยวัดค่าความเสี่ยง "เฉลิมพล" ที่เป็นหน่วยวัดที่ทางบริษัทตั้งเองและกำหนดค่าโรคมะเร็งไว้ที่ 100 เฉลิมพล 

“เราได้มีการจดสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว ในส่วนของการรับรองจาก อย. นั้นยังเป็นเรื่องใหม่ ไม่มีข้อระเบียบหรือเกณฑ์กำหนด สำหรับการตรวจโรคที่มาจากกลิ่นลมหายใจ แต่ก็ได้สนับสนุนให้จัดทำได้ เพราะมีความปลอดเป็นเครื่องที่ตรวจภายนอก ไม่มีการนำใส่ในร่างกาย และให้บริการตรวจฟรี สำหรับมะเร็งเต้านมและมะเร็งปอด และหากมีโรงพยาบาล สนใจก็สามารถติดต่อเข้ามาได้ทันที นอกจากนี้ ยังสามารถพัฒนาตรวจโรคอื่นได้ อย่าง วัณโรค หรือโควิด-19 แต่ทั้ง 2 โรคเป็นโรคติดต่ออันตราย อาจจะต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ พร้อมเริ่มใช้งานจริงในวันที่ 1 มกราคม 2564 ที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติจำนวน 2 เครื่อง และโรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานีจำนวน 1เครื่อง และวางเป้าหมายที่จะกระจายไปทั่วโลก” เฉลิมพล กล่าว

เฉลิมพล สาธิตวิธีการตรวจความเสี่ยงหามะเร็ง

 

นพ.อิสระ เจียวิริยบุญญา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งอุดร จ.อุดรธานี กล่าวเสริมว่า สำหรับวัยผู้ที่เสี่ยงมีความป่วยโรคมะเร็งนั้นต้องขึ้นอยู่กับว่าอวัยวะในร่างกายที่จะได้รับความเสี่ยง อย่างมะเร็งเต้านม ก็เริ่มเป็นตั้งแต่ในคนวัย 20 ปี และอุบัติการณ์ที่เปลี่ยนแปลงก็ส่งผลให้มะเร็งอยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุมากขึ้นด้วย ดังนั้นจึงได้ร่วมพัฒนาเซ็นเซอร์สารอินทรีละเหยง่าย ( Volatike Organic Compound (VOC)) เพราะตัวสารระเหยสามารถที่จะตรวจได้ว่ามาจากการผิดปกติของเซลล์ใดในร่างกาย เช่น มะเร็งตับ มะเร็งปอด ที่จะผลิตสารระเหยบางตัวขึ้นในปริมาณที่น้อย ดังนั้นการพัฒนาเซ็นเซอร์จึงต้องมีการสร้างค่าการเรียนรู้ให้กับเอไอ เพื่อวินิจฉัยลมหายใจของผู้ที่มีความเสี่ยงเป็นมะเร็ง  ที่สามารถแยกออกจากลมหายใจของคนปกติได้ โดยมีความแม่นยำในมะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ ได้เกิน 90% และคาดว่าจะมีการพัฒนาในมะเร็งอื่นๆต่อด้วย 

 

ถุงที่มีกลิ่นลมหายใจถูกใส่เข้าไปในเครื่องตรวจเอไอ


นพ.อิสระ กล่าวต่อว่า หลักการทำงานผู้ที่ตรวจจะทำการเป่าลมเข้าไปในพลาสติกปกติ ที่สามารถกำจัดทิ้งได้เหมือนขยะทั่วไป เพราะไม่สารเคมีหรือพิษ ยกเว้นกรณีที่ต้องเก็บไว้นานจะมีการใช้พลาสติกลักษณะเฉพาะ และนำเข้าไปในเครื่องเอไอที่จะทำการวินิจฉัยประมาณ 10 นาที ประมวลผลผ่านระบบคลาวด์ จากนั้นผลจะแสดงผ่านแอพพลิเคชั่น Dinsow mini  โดยเป็นการตรวจคัดกรองเบื้องต้น  เพราะหลักจากการตรวจหากทราบว่าเป็นมะเร็งก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการทางการแพทย์ต่อไป แต่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการตรวจหามะเร็งหากสงสัย อย่าง มะเร็งเต้านม ค่าตรวจด้วยแมมโมแกรม จะอยู่ที่ประมาณ 2,000 บาท และสามารถตรวจได้เลยสำหรับผู้ที่สงสัยว่าเข้าค่ายเสี่ยงเป็นมะเร็ง 

 

ถุงพลาสติกสำหรับใส่กลิ่นลมหายใจ

 

สำหรับกิจกรรมภายในงานที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ โปรแกรมตรวจสุขภาพฟรี จากโรงพยาบาลสำโรงการแพทย์ และโรงพยาบาลซีจีเอช, การจัดแสดงสินค้ากลุ่ม Smart Life for Elderly People นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ เช่น น้อง Genie หุ่นยนต์จาก TA ROBOT กิจกรรมจาก OPPY Club คอร์สการใช้เทคโนโลยีเพื่อผู้สูงอายุ เช่นการใช้ YouTube โซเชียลมีเดีย เป็นต้น

เฉลิมพล(ซ้าย)-นพ.อิสระ(ขวา


ด้านนายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี. เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ของไทยที่จำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงถือได้ว่าผู้บริโภคกลุ่มผู้สูงอายุเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง และมีความต้องการครอบคลุมอยู่ในหลายธุรกิจ ซึ่งผู้ประกอบการต่างเริ่มให้ความสำคัญกับตลาดผู้สูงอายุมากขึ้นเพื่อรองรับความต้องการในระยะยาว ส่งผลให้ที่ผ่านมามูลค่าตลาดในกลุ่มผู้สูงอายุนั้นสูงถึง 107,000 ล้านบาทต่อปี ผู้จัดงานจึงได้จัดงานอินเตอร์แคร์ เอเชีย 2020 (InterCare Asia 2020) งานแสดงสินค้าและนวัตกรรมเพื่อสุขภาพและความเป็นอยู่สำหรับผู้สูงวัยครบวงจร ครั้งที่ 5 ขึ้น โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม 2563 ณ ฮอลล์ 101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ภายในงานได้รวบรวมสินค้าบริการด้านผู้สูงอายุ ที่มีคุณภาพและได้รับการยอมรับในระดับสากล รวมถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้จากหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายทางวิชาการ และเครือข่ายทางธุรกิจเพื่อ เพิ่มโอกาสใหม่ๆ ให้แก่ผู้ประกอบการ โดยตลอดระยะเวลาการจัดงานคาดว่าจะมีเงินสะพัดภายในงานและหลังจากงานทั้งสิ้น 500 ล้านบาท

 

ศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล


 ภายในงาน อินเตอร์แคร์ เอเชีย 2020   มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ โปรแกรมตรวจสุขภาพฟรีจากโรงพยาบาลสำโรงการแพทย์และโรงพยาบาลซีจีเอช, การจัดแสดงสินค้ากลุ่ม Smart Life for Elderly People นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ เช่น การเปิดตัวหุ่นยนต์ Dinsow AI Nose นวัตกรรมคัดกรองมะเร็งด้วยลมหายใจรายแรกของโลกที่มีความแม่นยำ 93% ในการตรวจมะเร็งเต้านมและมะเร็งปอด ผลิตโดยฝีมือคนไทย จากบริษัท CT Asia Robotics และน้อง Genie หุ่นยนต์จาก TA ROBOT มาสาธิตการใช้งานที่อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุ อุปกรณ์ Smart Home เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกสบายภายในบ้านจาก Hafele ที่จำลองการออกแบบห้องน้ำเหมาะกับผู้สูงวัย มีการใช้เทคโนโลยีประตูห้องน้ำสำหรับผู้ใช้ Wheel Chair มือจับประตูยับยั้งแบคทีเรีย อุปกรณ์ช่วยพยุงหลายหลายรูปแบบ เฟอร์นิเจอร์ที่ตอบโจทย์ผู้สูงวัย สินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ จากธนาคารอาคารสงเคราะห์ และกิจกรรมจาก OPPY Club คอร์สการใช้เทคโนโลยีเพื่อผู้สูงอายุ เช่นการใช้ YouTube โซเชียลมีเดีย พร้อมทั้งได้นำสินค้าเพื่อผู้สูงอายุที่หลากหลายมาจัดแสดงด้วย เช่น อาหารนุ่มสูตรพิเศษจาก SOFT spoon เตียงสำหรับผู้ป่วยหรือมีปัญหาแผลกดทับ จาก APEX ไข่ขาวต้มพร้อมทานแบบแท่ง Eighty Eight เป็นต้น


บรรยากาศในงาน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"