'อาคม'ผลักดัน'ทำประกัน'เป็นวาระแห่งชาติรองรับสังคมผู้สูงอายุ


เพิ่มเพื่อน    

 

15 ต.ค. 2563 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง เปิดเผยในงานมอบรางวัลประกันภัยดีเด่นครบวงจรประจำปี 2563 ว่า กระทรวงการคลังต้องการให้เกิดการทำประกันภัยในกลุ่มของประชาชนทั่วไปและผู้มีรายได้น้อยมากขึ้น จะผลักดันเรื่องนี้ให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เร่งจัดทำแผนประกันสุขภาพ ประกันหลังวัยเกษียณอายุ และประกันเกี่ยวกับการขนส่งคมนาคม เพื่อเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณารูปแบบการดำเนินการต่อไป
ทั้งนี้ การยกระดับการประกันสุขภาพในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ควรเป็นมาตรการเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ เพราะสัดส่วนการทำประกันสุขภาพของคนไทยยังอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่งบประมาณยังไม่เพียงพอที่จะรองรับค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาล โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอนาคต ดังนั้นหากแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคม รวมถึงช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของภาครัฐได้

“ปัจจุบันคนไทยมีสัดส่วนการทำประกันภัยน้อย และหลักประกัน หรือสวัสดิการของรัฐในด้านสุขภาพยังมีไม่เพียงพอที่จะรองรับสังคมผู้สูงอายุในอนาคต ดังนั้นจึงจะใช้ระบบประกันเข้ามาช่วย เพื่อแบ่งเบาภาระงบประมาณของภาครัฐในระยะต่อไป ซึ่งกระทรวงการคลังพร้อมที่จะใช้มาตรการทางด้านการคลังเข้ามาสนับสนุน ทั้งการขยายสิทธิประโยชน์ทางภาษี หรือการใช้งบประมาณรัฐเข้าไปช่วย แต่รายละเอียดจะมีการศึกษาก่อน” นายอาคม กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ คปภ.ไปพิจารณาการทำประกันพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะพืชหลักทางเศรษฐกิจ ให้ครบทั้ง 5 ชนิด คือ มันสำปะหลัง ยางพารา และปาล์มน้ำมัน จากปัจจุบันที่ทำประกันข้าวนาปี และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ไปแล้ว เพื่อให้สามารถช่วยเหลือกลุ่มเกษตร ให้มีรายได้ที่มั่นคงมากขึ้นได้

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ธุรกิจประกันมีเบี้ยประกันรับโดยตรงอยู่ที่  406,869 ล้านบาท แบ่งเป็น ธุรกิจประกันชีวิต 285,402 ล้านบาท ธุรกิจประกันวินาศภัย 121,467 ล้านบาท โดยธุรกิจประกันภัยมีสินทรัพย์รวมทั้งสิ้น 4.61 ล้านล้านบาท มีสัดส่วนเบี้ยประกันภัยต่อจีดีพีอยู่ที่ 5.3% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับสูง

“พร้อมจะนำแนวทางที่ รมว.การคลัง มอบหมายไปดำเนินการ โดยจะต้องหารือร่วมกับอุตสาหกรรมประกันภัย เพื่อจัดทำแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยมาเสนอให้กระทรวงการคลังพิจารณา ซึ่งที่ผ่านมา คปภ.ได้มีการส่งเสริมอยู่แล้ว เช่นการจัดทำประกันภัยเฉพาะโรค ที่มีเบี้ยราคาถูกหลักร้อยบาทให้ประชาชนได้ซื้อ”นายสุทธิพล กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"