เดินหน้าแก้เศรษฐกิจปากท้อง 'มัลลิกา' เผย 'จุรินทร์' เตรียมประชุม กรอ.พาณิชย์


เพิ่มเพื่อน    

19 ต.ค.63 - นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้เตรียมนัดประชุม กรอ.พาณิชย์ หรือ คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ เพื่อหารือประเด็นสำคัญ ได้แก่ การพิจารณาแนวทางรับมือเศรษฐกิจในภาวะโรคระบาดโควิด-19 ความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์ปัจจุบัน  สงครามการค้า (Trade War) ระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนที่ยืดเยื้อส่งผลให้การส่งออกกระทบทั่วโลก และการผลักดันการส่งออกของไทย นอกจากนั้นระหว่างนี้ยังมีเรื่องการส่งเสริมการค้าชายแดนที่กระทบจากโควิด-19ระบาดประเทศเพื่อนบ้านบางประเทศ

นางมัลลิกา เปิดเผยว่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต้องการรับฟังข้อเสนอของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ซึ่งประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ในประเด็นต่างๆ ที่ต้องการให้ภาครัฐช่วยส่งเสริมและสนับสนุน และจะได้ร่วมกันแสดงความเห็นแก้ไขปัญหาผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในสถานการณ์ต่างๆในปัจจุบันด้วย อย่างไรก็ตามรัฐบาลยืนยันจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องอย่างเต็มที่ ซึ่งคาดว่าการส่งออกที่เป็นปัญหายืดเยื้อมาจากหลายสถานการณ์ระดับโลกนั้นจะเบาบางลงในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 และในปี 2564 นั้นทีมเศรษฐกิจทั้งหมดมุ่งมั่นจะให้สถานการณ์เป็นบวก โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ตัวเลขปี 2564 ว่าจะเป็นผลในระดับ +4 ทั้งนี้ได้เร่งรัดกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศให้ประสานบูรณาการภาคเอกชนที่มีข้อตกลงหรือสัญญาซื้อขายจากการนำไปโรดโชว์ก่อนโควิด-19 ให้เร่งรัดส่งมอบสินค้าให้เสร็จสิ้นเร็วที่สุดทั้งนี้เพื่อจะได้จัดการกับออเดอร์สินค้าในปีต่อไป

ส่วนสถานการณ์การเมืองนั้น นางมัลลิกายืนยันว่ารัฐบาลและรัฐสภายังมีวิธีรับมือและแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งนายจุรินทร์ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ด้วยนั้น ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และ เทิดทูนสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และส่งสัญญาณการแก้ปัญหาควรใช้แนวทางสันติไม่ใช้ความรุนแรงไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม และวันนี้การเสนอใช้รัฐสภาเป็นเวทีหาทางออกของประเทศก็ได้รับการตอบรับจากทุกฝ่ายแล้ว ทั้งนี้ก็เพื่อประชาชนและประเทศชาติของเรา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"