'คลัง'มองม็อบระอุไม่กระทบคนละครึ่ง


เพิ่มเพื่อน    


19 ต.ค. 2563 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ยอดลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ล่าสุดวันที่ 19 ต.ค.2563 มีผู้มาลงทะเบียนแล้ว 5.8 ล้านคน จากจำนวนสิทธิ์ทั้งหมด 10 ล้านคน ขณะที่ร้านค้าลงทะเบียนแล้ว 2.9 แสนร้านค้า ในจำนวนนี้ ส่วนใหญ่ เป็นร้านค้า รถเข็น หาบเร่ แผงลอย จำนวน 4.9 หมื่นร้านค้า และเป็นร้านค้าที่มีหน้าร้าน 1.7 แสนร้าย ทำให้เห็นว่าประชาชนให้ความสนใจกับโครงการนี้เป็นอย่างมาก หลังเปิดให้ลงทะเบียนเพียง 3 วัน 

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้นในพื้นที่สำคัญในกรุงเทพมหานคร และทั่วประเทศ ในขณะนี้ เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อคนลงทะเบียน และการใช้สิทธิ์ซื้อสินค้าจากร้านต่าง ๆ เพราะเชื่อว่าคนยังจำเป็นต้องจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันอยู่ แม้จะมีการชุมนุมก็ไม่น่าจะลำบากอะไรในการไปใช้สิทธิ์ในโครงการ มั่นใจว่าไม่กระทบการจับจ่ายใช้สอยแน่นอน  

“แม้ว่าจะมีการตั้งข้อสังเกตว่ามีคนลงทะเบียนในมาตรการคนละครึ่ง เริ่มช้าลง ไม่ได้มากเหมือนวันแรก เพราะมาตรการไม่มีความจูงใจ คลังก็ขอเวลาก่อน เพราะเพิ่งเปิดให้ลงทะเบียนได้ 3 วัน และยอดล่าสุดขณะนี้ก็เกือบ 6 ล้านครแล้ว ก็ขอรอดูสักระยะหนึ่งว่า คนต้องการอะไร ติดขัดเรื่องนี้ จึงยังไม่มีการพิจารณาปรับเงื่อนไขให้สิทธิ์ต่าง ๆ ในตอนนี้ ในหลักการ คนที่ลงทะเบียนคนละครึ่ง จะไม่ได้สิทธิ์ ช้อปดีมีคืน ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง” นายกฤษฎา กล่าว 

ส่วนจะมีการลงทะเบียนไม่ครบ 10 ล้านคนตามเป้าหมายหรือไม่ นายกฤษฎา กล่าวว่า กระทรวงการคลังไม่ติด เพราะเชื่อว่าคนลงทะเบียนยิ่งน้อยยิ่งดี สะท้อนว่าเศรษฐกิจดี คนยังมีเงินจับจ่ายใช้สอย โดยไม่ต้องพึ่งพามาตรการรัฐบาล คนใช้น้อยก็แปลว่าไม่ต้องการความช่วยเหลือจากรัฐ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"