'ไอศกรีมเพื่อสุขภาพ' จากข้าวกล้องงอก-กล้วยเล็บมือนาง-สับปะรด ฝีมือนักศึกษา สจล.ชุมพร


เพิ่มเพื่อน    

การจัดการเรียนการสอนของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) วิทยาเขตชุมพร ซึ่งยึดหลักที่ว่า “เรียนที่ สจล.ได้วิชาการ จบได้วิชาชีพ” นักศึกษาจะได้ทั้งความรู้ทางด้านวิชาการและมีวิชาชีพติดตัวไปประกอบกิจการของตนเอง หลังจากจบการศึกษาออกไป
 
อาจารย์และนักศึกษา สาขาวิชาสัตวศาสตร์ ภาควิชาเทคโนโลยีการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) วิทยาเขตชุมพร คิดค้นการผลิตไอศกรีมเพื่อสุขภาพเกรดพรีเมี่ยม รสชาติเยี่ยม ด้วยการนำเอาวัตถุดิบที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะของท้องถิ่น มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาเป็นส่วนผสม จนได้รับความนิยมจากผู้บริโภค มียอดสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก ไอศกรีมเพื่อสุขภาพสีสันชวนรับประทาน มีด้วยกัน 3 รสชาติ ได้แก่ ไอศกรีมกล้วยเล็บมือนาง ไอศกรีมข้าวกล้องงอก และไอศกรีมสับปะรดสวี

นายสมพร นพเกื้อ อาจารย์สาขาวิชาสัตวศาสตร์ ภาควิชาเทคโนโลยีการเกษตร สจล.วิทยาเขตชุมพร บอกว่าไอศกรีมดังกล่าว เกิดขึ้นจากแนวความคิดการนำเอาวัตถุดิบที่เป็นอัตลักลักษณ์เฉพาะของท้องถิ่นมาเป็นส่วนผสมในไอศกรีมนมสดเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ และสุขภาพให้กับผู้บริโภค โดยมีความแตกต่างจากไอศกรีมทั่วไป ทุกขั้นตอนการผลิตผ่านกระบวนการวิจัยและทดสอบเป็นอย่างดี จนทำให้ได้ส่วนผสมที่ลงตัว รสชาติอร่อย ถูกหลักอนามัย มีประโยชน์ เพื่อสุขภาพแก่ผู้บริโภค

อาจารย์สมพร กล่าวว่าสำหรับไอศกรีมข้าวกล้องงอกนั้น ได้นำเอาข้าวไร่พันธุ์ดอกขามซึ่งเป็นข้าวสายพันธุ์ท้องถิ่นที่ปลูกกันมากในพื้นที่อำเภอท่าแซะ นำมาทำเป็นข้าวกล้องงอกใช้เป็นส่วนผสมหลัก ส่วนไอศกรีมสับปะรดได้นำเอาสับปะรดสวี ซึ่งเป็นสับปะรดเฉพาะถิ่นของอำเภอสวี และไอศกรีมกล้วยเล็บมือนาง เป็นกล้วยเฉพาะถิ่นของ จ.ชุมพร ซึ่งวัตถุดิบทั้ง 3 ชนิด เป็นพืชมงคลผลผลิตที่มีรสชาติและความเป็นอัตลักษณ์ที่มีเฉพาะถิ่นของ จ.ชุมพรเท่านั้น

อาจารย์สมพร กล่าวว่าสำหรับข้าวไร่พันธุ์ดอกขาม ที่นำมาทำข้าวกล้องงอกจะมีจมูกข้าวติดอยู่ด้วย มีโปรตีนและธาตุเหล็กสูง โดยผลจากการทำวิจัยจะต้องแช่น้ำเป็นเวลานาน 4 ชั่วโมง และบ่มเก็บไว้อีกเป็นเวลา 20 ชั่วโมง จึงจะทำให้เมล็ดข้าวกล้องเริ่มงอก และมีสารกาบ้าสูงโดยสารกาบ้านี้จะช่วยบำรุงประสาท บำรุงสมอง เมื่อนำมาหุงให้สุกจะมีกลิ่นหอมแล้วใช้ปั่นผสมกับไอศกรีมนมสดตามสัดส่วนที่กำหนด จะทำให้มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ถือเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพที่เหมาะสมกับผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ ส่วนไอศกรีมกล้วยเล็บมือนาง ไอศกรีมสับปะรดสวี ก็ให้คุณค่าทางโภชนาการ มีวิตามินสูง รสชาติหอมหวาน เมื่อรับประทานจะทำให้ร่ายกายสดชื่น

สำหรับผลิตภัณฑ์ไอศกรีมข้าวกล้องงอก ไอศกรีมกล้วยเล็บมือนาง ไอศกรีมสับปะรด ทั้ง 3 ชนิด ได้ผลิตด้วยระดับเกรดพรีเมี่ยม เพราะคัดเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพสูงจากท้องถิ่น ผลิตขายส่งในราคากิโลกรัมละ 100 บาท ปัจจุบันได้รับความนิยมสูงจากผู้บริโภคจำนวนมากมีการสั่งซื้อสั่งจองกันทุกวัน โดยผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ขั้นต่ำตั้งแต่ 5 กิโลกรัม ได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 089-4728539.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"