คู่หมั้น'คาช็อกกี'ยื่นฟ้องมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย


เพิ่มเพื่อน    

ฮาติซ เชนจิซ คู่หมั้นของจามัล คาช็อกกี นักข่าวที่โดนสายลับซาอุดีอาระเบียฆ่าชำแหละศพที่ตุรกีเมื่อ 2 ปีก่อน ยื่นฟ้องเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย และเจ้าหน้าที่ซาอุฯ อีก 28 ราย เรียกค่าเสียหายที่คู่หมั้นโดนฆ่าตาย

    เอเอฟพีรายงานว่า เชนจิซ ซึ่งเป็นพลเมืองตุรกี ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันอังคารที่่ผ่านมา โดยเป็นโจทก์ฟ้องร่วมกับกลุ่มประชาธิปไตยเพื่อโลกอาหรับตอนนี้ (ดอว์น)  เชนจิซอ้างว่า เธอได้รับบาดเจ็บทางร่างกายและสูญเสียทางการเงิน เพราะการฆาตกรรมคู่หมั้นของเธอเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 ส่วนดอว์นกล่าวว่า การตายของผู้ก่อตั้งที่เป็นหัวใจหลักขององค์กรกระทบต่อการดำเนินงานและวัตถุประสงค์ของกลุ่ม

    คำฟ้องกล่าวว่า การทรมานและฆาตกรรมนายคาช็อกกีอย่างเหี้ยมโหดช็อกมโนธรรมสำนึกของผู้คนทั่วโลก วัตถุประสงค์ของการฆาตกรรมนั้นชัดเจน คือเพื่อหยุดยั้งการสนับสนุนของคาช็อกกีในสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฐานะกรรมการบริหารของดอว์น และเพื่อการปฏิรูปประชาธิปไตยในโลกอาหรับ

    คาช็อกกี ซึ่งเป็นคอลัมนิสต์ของวอชิงตันโพสต์และลี้ภัยไปใช้ชีวิตในสหรัฐ โดนฆ่าตายภายในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบุลของตุรกี ขณะเข้าไปขอเอกสารเพื่อแต่งงานกับเชนจิซ ศพของเขาโดนชำแหละและกำจัดทิ้งโดยทีมสังหารชาวซาอุฯ ที่ได้รับคำสั่งจากคนสนิทของมกุฎราชกุมาร

    การฆาตกรรมนักข่าวซึ่งวิจารณ์นโยบายของเจ้าชาย ก่อความเดือดดาลไปทั่วโลก แรงกดดันจากสหรัฐและตุรกีทำให้ทางการซาอุฯ ตัดสินใจดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัยชาวซาอุฯ 13 คน และตัดสินลงโทษจำคุกพวกเขา ส่วนคนสนิทของเจ้าชาย 2 รายที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวโยงกับคดีนี้ ศาลตัดสินให้พ้นผิด

    เชนจิซและดอว์นกล่าวว่า พวกเขายื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐเพราะมองไม่เห็นโอกาสว่าจะได้รับความยุติธรรมในซาอุดีอาระเบีย และผู้เชี่ยวชาญทางการกฎหมายของตุรกีกล่าวว่า คดีแพ่งจะยังเดินหน้าไม่ได้หากทางการยังดำเนินคดีอาญาอยู่

    คำฟ้องยังกล่าวหาด้วยว่า แผนการฆ่าคาช็อกกีเกี่ยวโยงถึงสถานทูตซาอุฯ ประจำวอชิงตัน ซึ่งสั่งให้เขาเดินทางไปอิสตันบุลเพื่อขอเอกสารที่จำเป็นสำหรับการแต่งงาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"